Theo ghi nhận tại một số kênh phân phối lớn tại TPHCM vào chiều 9/2 ( 28 Tết), sức mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đã tăng khá cao.
Siêu thị Co.opmart đông đúc trong ngày 28 Tết.
Sức mua tăng cao
Đại diện các siêu thị cho biết, sức mua hàng Tết đã bắt đầu tăng từ ngày 23 Tết và tăng mạnh trong những ngày gần đây, đặc biệt là vào ngày cuối tuần (25 tháng chạp), trong đó, hoạt động mua bán tại các kênh online khá sôi động. Theo đại diện Vinmart và Vinmart+, đơn hàng kênh online hiện tăng trên 200% so với bình thường.
Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.opfood của của Saigon Co.op,so với thời điểm này của năm trước, nhóm bánh kẹo và nhóm tươi sống tăng trưởng tốt, trung bình 20%. Cụ thể, nhóm thủy hải sản gồm tôm, cá biển, mực, ... tăng khoảng 20%; Nhóm thịt gia cầm như gà, vịt và gia súc heo, bò đang tăng mạnh nhất khoảng 10- 25%; Nhóm bia, nước ngọt và các loại nước giải khát, dầu ăn, nhóm sữa và các loại thịt gia súc, gia cầm và thịt nguội, hàng đông lạnh ước tính tăng khoảng 20% so với tuần trước. Nhóm bánh kẹo, mứt và hàng thời trang, đồ dùng nhà bếp tăng nhẹ quanh mức 10%....
Do đặc tính của siêu thị là khách hàng mua biếu tặng và dự trữ dùng cho dịp sum họp gia đình nên tình hình tiêu thụ bia và các loại nước giải khát đều tăng trưởng ổn định. Hiện tại, đây là thời điểm tiêu thụ giỏ quà tết mạnh nhất trong năm của Saigon Co.op, ước tính mỗi ngày các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile tiêu thụ gần 10.000 giỏ quà tết các loại. Nhóm giỏ quà tiêu thụ mạnh nhất quanh mức giá 500.000 đ đến 800.000 đ gồm các loại bánh mứt tết, hạt đều, trà, lạp xưởng, nước yến, bánh kẹo nhập khẩu.
Thông tin từ siêu thị GO/Big C cũng cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng có ảnh hưởng đến sức mua hàng hoá Tết. Tuy nhiên trong những ngày cận Tết sức mua nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đã tăng khá cao như các loại bánh, mứt, kẹo, bia, nước giải khát, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến. Đặc biệt, doanh số giỏ quà Tết tại hệ thống siêu thị Go/Big C đã tăng 150% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó sức mua tập trung mạnh ở các loại giỏ quà Tết có giá bình dân từ 350.000 đồng đến 400.000 giỏ.
Các đơn vị dự báo nhu cầu mua sắm trong các ngày cận Tết sẽ còn cao. Do đó, lượng hàng vẫn đảm bảo dồi dào trên kệ với giá bán ổn định, riêng kênh bán hàng online "tăng ca" liên tục để đảm bảo cho sức mua tăng cao.
“Hiện nay toàn bộ kho hàng của GO/Big C ở miền Bắc và miền Nam đã được chuẩn bị đầy đủ hàng hoá cả hàng tươi và hàng đông lạnh. Vì tính chất đáp ứng nhu cầu dịp Tết, hệ thống GO/Big C đã chuẩn bị nhiều hàng hoá, hàng tiêu dùng thiết yếu tăng đến 300% so với tháng thường. Đặc biệt các mặt hàng thiết yếu người tiêu dùng quan tâm nhiều trong các đợt Covid trước đây như gạo, dầu ăn, nước mắm, mì gói, nước rửa tay, khẩu trang luôn có đầy đủ hàng hoá, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng”, đại diện GO/Big C cho biết.
“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mạng lưới gần 1.000 điểm bán của Saigon Co.op ở khắp cả nước đã kích hoạt các biện pháp phòng dịch, chuẩn bị phương án tập trung hậu cần để đảm bảo cung cấp hàng hóa Tết đủ đầy trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đồng thời, Saigon Co.op cũng chuẩn bị phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ những khu vực không có dịch đến vùng dịch để phục vụ nhu cầu của người dân. Về giá cả hàng hóa, Saigon Co.op đã làm việc với các nhà cung cấp chặt chẽ nên luôn đảm bảo ổn định và người dân hoàn toàn có thể yên tâm về số lượng và chất lượng”, bà Hồ Thị Hồng Đào, Phó Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết
Liên tục khuyến mãi, tăng thời gian phục vụ
Nhằm tạo điều kiện cho người dân có một cáiTết đủ đầy trong tình hình còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid -19, theo bà Hồ Thị Hồng Đào, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food sẽ tiến hành giảm giá, khuyến mãi, tặng điểm thưởng liên tục cho khách hàng từ nay đến hết trưa ngày 30 Tết, tập trung vào hàng thiết yếu và thực phẩm tươi sống như thịt cá, rau củ quả, trái cây.
Bên cạnh việc giảm giá các mặt hàng Tết, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra cũng đã chuẩn bị một lượng hơn 600.000 khẩu trang vải kháng khuẩn đạt chuẩn để bắt đầu thực hiện việc giảm giá 50% cho cho khách từ hôm nay.VinMart và VinMart+ cũng cho biết sẽ áp dụng mức giảm giá cao nhất 50% đối với ngành hàng thực phẩm. Để hỗ trợ người dân mua sắm Tết, từ ngày 10 đến 16-2, Vissan sẽ giảm giá 10-20% cho hầu hết sản phẩm thịt heo, bò tươi sống... Ngoài khuyến mãi, siêu thị Big C tung chương trình giao hàng Tết miễn phí cho mọi hóa đơn trong phạm vi từ 10km trở xuống khi đặt mua qua kênh online. Saigon Co.op tăng ca giao hàng liên tục để đảm bảo không gián đoạn, thậm chí giao miễn phí giỏ quà Tết.
Bên cạnh đó, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Sense City, Cheers sẽ tăng thêm giờ mở cửa phục vụ tết từ 2 tiếng đến 4 tiếng mỗi ngày. Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op chỉ nghỉ hoàn toàn ngày Mùng 1 tết và bắt đầu mở cửa trở lại từ Mùng 2 tết, riêng loạt cửa hàng tiện lợi 24h thương hiệu Cheers sẽ hoạt động xuyên suốt không nghỉ tết.
Siêu thị Big C cũng chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết. Từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp, hệ thống này mở cửa từ 7h-23h mỗi ngày. Ngày 30 Tết mở cửa từ 6h-14h; ngày mùng 2 và mùng 3 Tết mở cửa từ 8h-22h30. Từ ngày 4 Tết hệ thống hoạt động bình thường trở lại.Hệ thống cửa hàng Vissan cũng tăng giờ mở cửa từ 6h-22h mỗi ngày, kéo dài đến ngày29 Tết; 30 Tết cửa hàng mở cửa phục vụ đến người mua cuối cùng; mùng 1 Tết nghỉ và hoạt động bình thường từ mùng 2 Tết.
Ngày 30 Tết, hệ thống VinMart mở cửa đến 12h, VinMart+ mở cửa đến 16h. Toàn hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường từ ngày mùng 4 Tết./.
Châu Anh