Trứng hóa thạch vẫn còn phôi thai của loài rùa khổng lồ thời tiền sử

Một quả trứng hóa thạch của loài rùa khổng lồ thời tiền sử đã tuyệt chủng, có niên đại khoảng 100 triệu năm trước vừa được các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa phát hiện một quả trứng hóa thạch của một loài rùa khổng lồ thời tiền sử đã tuyệt chủng, trong trứng vẫn còn phôi thai.

Hóa thạch được phát hiện tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, được xác định là có niên đại khoảng 100 triệu năm trước đây, trong kỷ Phấn trắng.

Trứng hóa thạch vẫn còn phôi thai của loài rùa khổng lồ thời tiền sử
Hình ảnh 3D ảo của trứng và phôi rùa quý hiếm 90 triệu năm tuôi. Nguồn: Live Science.

Dựa trên việc tái tạo hình ảnh 3D, với sự trợ giúp của máy quét micro-CT có độ chính xác cao, các nhà nghiên cứu khẳng định quả trứng khổng lồ và có vỏ dày bất thường là trứng của loài Nanhsiungchelyidae - loài rùa cạn lớn đã tuyệt chủng.

Loài rùa này có thể phát triển dài tới 1,6m. Vỏ trứng hóa thạch trên dày gần 2mm, theo đó nằm trong số những quả trứng rùa Mesozoi có vỏ dày và lớn nhất thế giới được phát hiện cho đến nay.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu lý do tại sao vỏ trứng dày như vậy, song nhiều khả năng là để thích nghi với môi trường cực kỳ khắc nghiệt thời kỳ đó.

Trong phần vỡ của quả trứng hóa thạch, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một cấu trúc giống như xương và họ cho rằng đó có thể là rùa con đang chuẩn bị chui ra khỏi vỏ trứng.

Theo đó, loài rùa này có từ cuối kỷ Trias và dần tiến hóa thành bò sát trong khoảng hơn 200 triệu năm.

Kết quả nghiên cứu quả trứng hóa thạch này đã được đăng trên website của tạp chí Proceedings of the Royal Society B: Biological Sciences.

Ngọc Anh

Mới đây, tài khoản facebook có nickname Vũ Sam đã đăng tải một loạt hình ảnh địa điểm check in sống ảo tại khu đô thị Shining từ cầu Nậm La (TP Sơn La). Đáng nói, địa điểm này mang một phong cách rất "Nhật Bản" thu hút giới trẻ đến check in, chụp ảnh. Cùng chiêm ngưỡng một hình ảnh đặc biệt tại địa điểm này.

Những người nhận giải Ig Nobel 2021 bao gồm các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm vận chuyển tê giác lộn ngược, phân tích vi khuẩn trong bã kẹo cao su và nghiên cứu cách mèo giao tiếp với con người.

Cuộc thi Tháng III, Quý IV Đường lên đỉnh Olympia 2021 chính thức khép lại với vòng nguyệt quế được trao cho Vũ Đức Đăng (THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh), đồng thời Đăng đã trở thành một trong bốn thí sinh tranh tài trong trận thi Quý IV sắp tới.

Ngày 10/9, Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế Covid-19 còn lại của mình, chủ yếu là do quốc gia này có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Ngày 11/9 năm nay đánh dấu tưởng niệm 20 năm vụ tấn công chết chóc nhất trong lịch sử trên đất Mỹ, khiến 2.977 người thiệt mạng.

ThuongTruong