Tư tưởng cục bộ ngăn “dòng chảy” chuỗi cung ứng

Những tư tưởng cục bộ địa phương đã ngăn dòng chảy của các chuỗi cung ứng. Điều này làm cho hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới bị thua lỗ, thậm chí phá sản.

Tư tưởng cục bộ ngăn “dòng chảy” chuỗi cung ứng
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Hơn một năm qua, dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Sự giãn cách, cách ly làm cho việc sản xuất bị ngừng trệ một cách nghiêm trọng, tiêu dùng của xã hội bị thiếu thốn, nhiều chi phí cho sản xuất và tiêu dùng bị đẩy lên cao.

Chúng ta phải chấp nhận để khắc phục những khó khăn do dịch gây ra. Tuy nhiên, điều cần đề cập đến đó là khó khăn của việc đứt gãy và chia cắt của các chuỗi cung ứng cho sản xuất và tiêu dùng.

Ngoài nguyên nhân khách quan, còn có những nguyên nhân chủ quan do chúng ta gây nên cần phải nghiêm túc đánh giá mặc dù đã có hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành liên quan đến chuỗi cung ứng.

Đề xuất 3 nhóm kiến nghị 2 chủ trương gỡ khó cho doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới

Đề xuất 3 nhóm kiến nghị 2 chủ trương gỡ khó cho doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới

VCCI đề nghị Quốc hội có sự đột phá trong xây dựng và hoàn thiện thể chế để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh nghiên cứu ban hành một số chính sách tài khóa tiền tệ có tính chất đột phá

Đơn cử, đã có một số tỉnh, thành phố tự sinh ra những “giấy phép con” cho riêng địa phương mình. Những tỉnh đó coi việc chống dịch ở địa phương là trên hết, ít quan tâm đến những đề nghị kết nối thông thoáng của các luồng xanh thực sự để vận chuyển nguyên nhiên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng thiêt yếu phục vụ cho sản xuất và kinh doanh.

Chính những tư tưởng cục bộ địa phương đó đã ngăn dòng chảy của các chuỗi cung ứng làm cho hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới bị thua lỗ, thậm chí phá sản.

Việc làm của họ cũng ngăn cản dòng chảy của nguyên liệu vật tư đến các nhà máy sản xuất, hệ quả là công nhân ko có việc làm, nhà máy ngừng sản xuất hoặc đóng cửa.

Chưa ai có thể thống kê được những tổn thất do một số địa phương trên gây ra, nhưng chắc chắn là sẽ “đóng góp” một phần nào đó vào việc tăng trưởng âm 6,17% trong quý 3/2021.

những tư tưởng cục bộ địa phương đó đã ngăn dòng chảy của các chuỗi cung ứng làm cho hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới bị thua lỗ, thậm chí phá sản.

Những tư tưởng cục bộ địa phương đã làm cho hàng nông sản, thực phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới thua lỗ, thậm chí phá sản. Nguồn tranh minh hoạ: Internet.

Từ 20-25/9, đất nước chuyển sang tình hình mới, đó là tiếp tục khôi phục sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt trong điều kiện vẫn phải tiếp tục chống dịch.

Muốn cho sản xuất kinh doanh tăng trưởng dần trở lại mức cũ, có lẽ điều đầu tiên phải làm đó là khôi phục lại một cách nhanh chóng, chắc chắn các chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy.

Có như vậy mọi hoạt động mới trở lại bình thường. Một minh chứng sinh động, rõ nét nhất, đó là chỉ sau 10-15 ngày chuyển sang trạng thái mới, hàng hóa trên thị trường nội địa được vận chuyển thanh thoát hơn, ít chi phí hơn.

Tại các chợ và siêu thị, hàng hóa dồi dào, phong phú, giá cả đã giảm từ 15-30% so với trước. Không còn từ bình ổn giá xuất hiện, mà do thị trường quyết định là chính.

Một số người gọi đó là "cây đũa thần" sau khi phá bỏ rào cản vô lý của chuỗi cùng ứng trong thời gian trước đây. Một sự chỉ đạo kiên quyết của Chính phủ và rất hợp lòng dân.

Chúng ta tin tưởng rằng, với nhiều giải pháp khác cùng với việc thiết lập lại các chuỗi cung ứng sẽ đem lại sự phát triển mạnh mẽ hơn trong quý 4/2021 góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cả năm 2021, làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế năm 2022 và những năm tiếp theo.

Vũ Vinh Phú

Bình luận bài viết

Tại buổi toạ đàm do Tạp chí doanh nhân Sài Gòn tổ chức, các chuyên gia và nhà quản lý doanh nghiệp vận tải hàng không đã thảo luận về bối cảnh chung và những kiến nghị để khơi thông hoạt động hàng không trong giai đoạn mới.

TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi và giải pháp trước mắt là tăng cầu. Vậy tăng thế nào? Hiện năng lực của ta tốt hơn rất nhiều so với 10 năm trước. Dư địa còn nhiều nhưng chi tiêu quá thấp. Cần sử dụng công cụ tài khoán, đề nghị tăng bội chi ngân sách lên từ 8-10%.

Theo TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chiến lược Việt Nam, nếu như trong giai đoạn 2020, Việt Nam đang có lợi thế là chưa có nhiều người dương tính và chúng ta chuẩn bị được vắc xin tốt thì sẽ hạn chế được những tác động của dịch.

PGS.TS. Phạm Thế Anh - Chuyên gia Kinh tế Vĩ mô, đánh giá sức ép lạm phát đối với nghành kinh tế không hề nhỏ, có sự đứt gãy do doanh nghiệp sản xuất ra không đến tay được người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đang phải chịu nhiều chi phí lớn khi nhu cầu nền kinh tế mở trở lại dẫn đến nguy cơ lạm phát rất lớn.

Góp ý cho việc hỗ trợ doanh nghiệp, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn Chính phủ nêu rõ, hành chính công và quản trị công là nhóm giải pháp ít tốn kém nhất, nhưng hiệu quả nhất để giúp doanh nghiệp tự phục hồi. Đồng thời, ông cho rằng, chấm dứt tình trạng chia cắt theo ranh giới hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455