Việt Nam chi gần 57.000 tỷ đồng để nhập khẩu xăng dầu trong 7 tháng đầu năm 2021

Mặc dù tồn kho của hai nhà máy lọc dầu còn rất cao nhưng Việt Nam vẫn đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu do đã ký kết hợp đồng với đối tác.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 7 đạt gần 584,5 nghìn tấn, giá trị 387 triệu USD, tăng 8% về lượng và tăng 21% về giá trị so với tháng 6.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu đạt gần 4,5 triệu tấn, trị giá hơn 2,5 tỷ USD giảm 15% về lượng, kim ngạch xuất khẩu tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 7 đạt 662 USD/tấn, tăng 12% so với tháng 6 và tăng 71% với tháng 7/2020. Tính chung 7 tháng đầu năm, giá nhập khẩu xăng dầu đạt 555 USD/tấn, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam chi gần 57000 tỷ để nhập khẩu xăng dầu trong 7 tháng đầu năm 2021
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu xăng dầu dù tồn kho trong nước tăng cao.

Trên thị trường ngoại tệ, 1 USD quy đổi ra 22.700 đồng, với trị giá nhập khẩu xăng dầu đạt 2,52 tỉ USD, trong 7 tháng qua, Việt Nam chi hơn 57.200 tỉ đồng để nhập khẩu xăng dầu, tính trung bình mỗi tháng hơn 8.170 tỉ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, tồn kho của hai nhà máy lọc dầu trong nước là Dung Quất và Nghi Sơn đang rất cao.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhà máy Dung Quất đang tồn kho trên 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu (tương đương 1,2 triệu thùng) và gần 400.000 m3 dầu thô (tương đương 2,4 triệu thùng).

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trung bình mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ hơn 20 triệu tấn xăng dầu trong khi sản lượng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 70%, số còn lại phải nhập khẩu.

Dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh. Đây là vấn đề mang tính thời điểm. Các doanh nghiệp nhập khẩu cũng phải tuân theo luật lệ của quốc tế, các hợp đồng được thực hiện theo kế hoạch, đơn hàng đã ký trước đó.

Tồn kho của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng cao, không có khả năng mua thêm xăng dầu cả trong nước và quốc tế. Nhiều doanh nghiệp phải làm việc với đối tác để giãn, hoãn đơn hàng.

Hiện Việt Nam nhập khẩu lượng lớn xăng dầu từ các thị trường truyền thống là Hàn Quốc, Malaysia và Singapore.

Trong đó, nhập từ Malaysia đang chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 1,5 triệu tấn, tương đương 779 triệu USD, không giảm về lượng nhưng tăng 37% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, chiếm 33% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước.

Nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 642,5 triệu USD, giảm 27% về lượng nhưng không giảm về giá trị so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 24% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước.

Nhập từ Singapore đạt 826.000 tấn, tương đương 485 triệu USD, giảm 20% về lượng, giảm 21% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 18% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước.

Trung Thành (t/h)

Bình luận bài viết

Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu phải linh hoạt, thích ứng an toàn với đại dịch để phục hồi phát triển kinh tế, ổn định lại sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng đợt bùng dịch thứ 4 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, hiện đã ngấm sâu, lan rộng và không thể trở về trạng thái “Zero Covid”, do đó nếu giãn cách xã hội mãi thì các doanh nghiệp sẽ sụp đổ.

Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét một số quy định riêng dựa trên yếu tố đặc thù của địa bàn trong điều kiện có dịch để khôi phục kinh tế.

Trên tinh thần “càng khó khăn, càng phức tạp, càng nhạy cảm thì càng phải đoàn kết, càng dân chủ, lắng nghe ý kiến của nhau để vượt qua khó khăn, thách thức," Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị này nhằm tiếp tục lắng nghe những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Từ nay đến năm 2025, Sở Giao thông Vận tải xây dựng danh mục và đề xuất kêu gọi đầu tư cho 9 nhóm dự án phát triển giao thông TP HCM với tổng nhu cầu vốn 675.000 tỷ đồng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455