Việt Nam nhập siêu gần 1,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng năm 2021, nhập siêu có xu hướng tăng nhanh với 1,47 tỷ USD, trong đó nguyên, nhiên, vật liệu chiếm gần 49%...

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của Tổng cục Thống kê cho thấy, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, tác động đến hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp khiến kim ngạch xuất, nhập khẩu tháng 6 giảm nhẹ so với tháng trước, cán cân thương mại hàng hóa thực tháng 6 ước tính nhập siêu 1 tỷ USD. 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu gần 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước xuất siêu gần 5,9 tỷ USD.

Việt Nam nhập siêu gần 15 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm
Việt Nam nhập siêu gần 1,5 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 6 ước tính đạt 26,5 tỷ USD, tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu quý II/2021 ước tính đạt 79 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,1% so với quý I năm nay.

Tính chung 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 157,63 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 40,89 tỷ USD, tăng 16,8%, chiếm 25,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 116,74 tỷ USD, tăng 33%, chiếm 74,1%.

Trong 6 tháng đầu năm 2021 có 25 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 88,9% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 58%).

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 6 tháng, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước tính đạt 84 tỷ USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước; nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ước tính đạt 58 tỷ USD, tăng 31,2%; nhóm hàng nông, lâm sản đạt 11,58 tỷ USD, tăng 15,8%; nhóm hàng thủy sản đạt 4,05 tỷ USD, tăng 12,4%.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 44,9 tỷ USD, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 24,4 tỷ USD, tăng 24%. Thị trường EU đạt 19,3 tỷ USD, tăng 17,4%. Thị trường ASEAN đạt 13,8 tỷ USD, tăng 26%. Hàn Quốc đạt 10,5 tỷ USD, tăng 14,7%. Nhật Bản đạt 9,9 tỷ USD, tăng 6,9%.

Ở chiều ngược lại, tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 159,1 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 55,9 tỷ USD, tăng 30,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 103,2 tỷ USD, tăng 39,5%.

Trong 6 tháng đầu năm 2021 có 31 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 87,4% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2021, nhóm hàng tư liệu sản xuất ước tính đạt 149,32 tỷ USD, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 72 tỷ USD, tăng 33%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu đạt 77,35 tỷ USD, tăng 40,2%. Nhóm hàng tiêu dùng ước tính đạt 9,78 tỷ USD, tăng 28%.

Về thị trường nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 53,4 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 25,2 tỷ USD, tăng 21,1%. Thị trường ASEAN đạt 20,9 tỷ USD, tăng 47,7%. Nhật Bản đạt 10,6 tỷ USD, tăng 12,3%. Thị trường EU đạt 8,1 tỷ USD, tăng 16,3%. Hoa Kỳ đạt 7,7 tỷ USD, tăng 9,5%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 1,47 tỷ USD. Trước đó, 5 tháng đầu năm 2021 nhập siêu 369 triệu USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 15,01 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 13,54 tỷ USD.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Theo đánh giá thống kê thương mại thế giới năm 2020 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đứng sau Trung Quốc và đứng trên Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc.

Tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km sẽ được đầu tư xây dựng với 24.274 tỷ đồng.

Công ty Thực phẩm Thanh Nga là đơn vị chuyên cung cấp thịt bò, thịt lợn cho một số trường học, siêu thị và khách sạn trên địa bàn Hà Nội. Hiện tại do giãn cách các trường học, khách sạn đều đang đóng cửa.

Mặc dù vẫn trong xu hướng giảm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất tiêu thụ sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam trong quý II/2021, với 551,22 nghìn tấn, trị giá 223,22 triệu USD, chiếm 89,4% trong tổng trị giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của cả nước

Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội có nhiều lợi thế tạo nên địa thế vàng của bất động sản bên vịnh biển, hứa hẹn sẽ có tương lai dẫn đầu cho bất động sản duyên hải miền Trung. Dự án Mở rộng về phía Đông Khu du lịch Hải Giang Merry Land và Dự án Khu vui chơi giải trí Night Paradise Nhơn Hội sẽ là cơ hội để những nhà đầu tư thực hiện hóa giấc mơ sở hữu bất động sản tại đây.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455