Vượt chỉ tiêu, kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp đạt gần 43,5 tỷ USD sau 11 tháng

Mặc dù, xuất khẩu nông sản vào tháng 8 – 9 chững lại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên tính lũy kế 11 tháng đạt gần 43,5 tỷ USD, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu Chính phủ giao 42 tỷ USD năm 2021.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, trong tháng 11, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 6% so với tháng 10 và tăng 9% so với tháng 11/2020.

Nhiều sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng như: cà phê, cao su, rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sản phẩm chăn nuôi, sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm… Trong đó, cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả khối lượng lẫn giá trị xuất khẩu.

Tăng tốc xuất khẩu nông sản hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao trước 1 tháng
Xuất khẩu nông sản lũy kế 11 tháng năm 2021 vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Lũy kế 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 43,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy, ngành nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu xuất khẩu Chính phủ giao 42 tỷ USD dù xuất khẩu nông sản vào tháng 8 – 9 chững lại do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bộ dự kiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt 45 tỷ USD.

Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 19,3 tỷ USD, tăng 14%; lâm sản chính thu về 14,3 tỷ USD, tăng 21%; thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD, tăng 3,5%; chăn nuôi đạt 393 triệu USD, tăng 4%; nhóm đầu vào sản xuất trên 1,5 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020.

Giá xuất khẩu hầu hết các mặt hàng đều tăng. Điển hình như giá hồ tiêu tăng tới 55%, giá cà phê, cao su, gạo lần lượt tăng ở mức 10,5%, 25,8% và 6,5%.

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 khách hàng lớn nhất của nông sản Việt xuất khẩu.

Đáng chú ý, xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn nhất chiếm 27,5% tổng kim ngạch, đạt 12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 67% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường này.

Sau Mỹ, Trung Quốc đứng thứ hai với 19% tổng kim ngạch, đạt 8,4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.

Thứ ba là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD (chiếm 6,9%) với nhóm sản phẩm gỗ chiếm 43,% giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Thị trường Hàn Quốc đứng thứ 4 với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 1,9 tỷ USD (chiếm 4,4%) với nhóm sản phẩm gỗ chiếm 42,5% giá trị uất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021, ước khoảng 39,2 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, trị giá nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính chiếm phần lớn ước đạt 24,9 tỷ USD, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhập khẩu nhóm các sản phẩm chăn nuôi đạt trên 3,1 tỷ USD, giảm 1,8%; nhóm hàng thủy sản ước đạt khoảng 1,8 tỷ USD, tăng 11,0%; nhóm lâm sản chính khoảng 2,8 tỷ USD, tăng 260,5%; nhóm đầu vào sản xuất trên 6,6 tỷ USD, tăng 33,6%.

Trong 11 tháng năm 2021, Mỹ là thị trường chính xuất khẩu nông sản sang Việt Nam, chiếm 9% tổng kim ngạch nhập khẩu, đạt gần 3,5 tỷ US, trong đó mặt hàng bông chiếm 35,5% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ.

Đứng vị trí thứ 2 là Campuchia đạt khoảng 3,3 tỷ USD, chiếm 8,5% thị phẩn.

Bộ NN-PTNT cho biết từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước ASEAN, Peru, Úc, Brazil, Trung Quốc, Mỹ, Nga, Czech... trong khuôn khổ hợp tác nông nghiệp song phương và đa phương. Bộ sẽ hỗ trợ các địa phương, DN xuất khẩu nông sản (nhãn, thạch đen, vải, xoài, khoai lang, ớt... đang vào vụ thu hoạch) sang các thị trường Liên minh châu Âu (EU), Anh, Trung Quốc...; đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường EU trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam có hiệu lực.

Tiểu Thủy Ngư

Bình luận bài viết

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế.

Nguồn cá tra dự trữ của Trung Quốc để chuẩn bị cho dịp lễ, tết cuối năm hay tới mùa hè năm 2022 đã cạn nên nước này đã nới lỏng các biện pháp kiểm tra hàng hóa để tăng cường mua hàng. Điều này giúp cho các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu và đạt được mức tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm.

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.

Các thị trường chủ yếu cung cấp thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu cho Việt Nam vẫn là Argentina, Mỹ, Brazil và EU.

Một hợp đồng nguyên tắc có giá trị lên đến hơn 14 nghìn tỉ đồng bị Công ty cổ phần đầu tư Suny Island không thực hiện đúng cam kết khiến cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai vỡ kế hoạch thực hiện dự án bất động sản trên khu đất 91ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng, khi trọng tài đưa vụ việc ra xem xét đúng sai thì bị đơn lại gửi đơn đến công an để tố cáo...

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455