Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm sốc trong nửa đầu tháng 12/2020

Một nguyên nhân chủ quan khiến các mẫu xe nhập về Việt Nam ít hơn chính là do thuế nhập linh phụ kiện lắp ráp từ nước ngoài về Việt Nam cho các doanh nghiệp xe hơi được Chính phủ giảm về 0% từ năm 2020. Điều này kích thích các hãng lắp ráp trong nước giảm chi phí, tăng cạnh tranh với xe nhập.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/12/2020, tổng lượng xe nhập chỉ đạt hơn 98.400 chiếc, giảm gần 40.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi giảm mạnh nhất với 29.000 chiếc, chiếm gần 80%.

Trong số các dòng xe nhập khẩu giảm mạnh nhất phải kể xe của Thái Lan, Indonesia, Đức và Nhật. Con số ước tính hết tháng 11/2020, xe nhập Thái giảm hơn 26.800 chiếc, xe nhập Indonesia giảm hơn 12.000 chiếc, xe nhập Nhật giảm hơn 600 chiếc và nhập Đức giảm gần 500 chiếc.

Ngoài giảm lượng nhập xe nguyên chiếc về Việt Nam, trong năm 2020 giá trị nhập khẩu mặt hàng các linh kiện xe hơi, phụ kiện sản xuất ô tô từ các nước về Việt Nam cũng bị suy giảm gần 200 triệu USD. Tính đến ngày 15/12, giá trị linh phụ kiện xe hơi nhập về Việt Nam chỉ đạt 3,7 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm trước con số này gần 4 tỷ USD.

Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm sốc trong nửa đầu tháng 122020
Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm sốc trong nửa đầu tháng 12/2020

Theo một số doanh nghiệp, nhập khẩu xe suy giảm mạnh trong thời gian gần đây do tác động của đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu về xe suy giảm tại Việt Nam. Phần lớn người có nhu cầu mua xe đi lại đã tạm gác lại chuyện mua xe để lấy tiền đầu tư vào vàng, bất động sản. Một bộ phận khác như giới lái xe chạy dịch vụ, lái xe thuê tạm ngừng kế hoạch mua xe chạy kinh doanh vì dịch và vì thuế phí của Grab tăng lên đầu phương tiện.

Bên cạnh các nguyên nhân chính khiến xe nhập giảm như khó khăn của kinh tế thời Covid-19, thì chính sách ưu đãi phí trước bạ đối với xe trong nước được xem là nguyên nhân khiến các loại xe nhập cùng phân khúc đuối sức trong cuộc đua cạnh tranh với xe trong nước.

Cụ thể, tháng 7/2020, Chính phủ cho giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô trong nước đăng ký lần đầu, điều này có nghĩa người mua xe trong nước chỉ phải đóng 5-6% phí trước bạ, thậm chí VinFast còn tặng 100% phí trước bạ cho khách mua xe.

Với ưu đãi này, các mẫu xe nhập như Toyota Wigo, Honda Civic hay Ford Everest sẽ chịu thiệt trong cuộc đua cạnh tranh về giá với các mẫu xe nội địa như Hyundai i10, VinFast Fadil, Kia Morning; các mẫu xe Hyundai Accent, Mazda 3 hay VinFast LuxSA2.0...

Ngoài ra, một lý do khác chính là năm 2019 và 2020 thị trường xe Việt phát triển khá nhanh, các mẫu xe mới, nâng cấp ở Việt Nam có mặt sớm và thay đổi mạnh trên thị trường, làm chợ xe Việt ngày càng đa dạng, dễ chọn lựa.

Hiện, Honda CRV bản lắp ráp trong nước, Hyundai SantaFe hay VinFast LUX SA.20 đều thuộc mẫu xe đầu bảng doanh số ở phân khúc trên 1 tỷ đồng. Mức giá và các chiết khấu, cùng ưu đãi mua trả góp cũng khiến các mẫu xe trong nước có lợi thế hơn so với các mẫu xe nhập khẩu.Tuy nhiên, theo các thương nhân nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam, việc suy giảm lượng xe nhập có thể không làm ảnh hưởng đến nguồn cầu xe hiện tại nhưng nếu nhu cầu xe tăng lên, mà xe nhập vẫn thiếu, lập tức sẽ tạo nên khan hiếm thị trường xe hơi.

Hiện năng lực sản xuất của các doanh nghiệp xe trong nước có hạn, nếu xu hướng nhập xe bị thắt chặt, có thể tạo khan hiếm xe giả trên thị trường, giá xe ở một số dòng, mẫu có thể bị tăng lên, gây thiệt hại cho khách hàng Việt. Đáng lo hơn, nếu xe nhập về ít hơn, có thể khiến thị trường xe trong nước hình thành độc quyền tự nhiên của nhóm các doanh nghiệp xe lắp ráp, sản xuất nội địa với nhau để duy trì mức giá có lợi cho họ.

Hạo Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

Cam kết trong CPTPP, sản phẩm nhân sâm Canada vào Việt Nam được hưởng mức thuế 0%. Xuất khẩu nhân sâm từ Canada về Việt Nam từ giá trị 25.000 đô la Canada (CAD) năm 2018 tăng lên 2,8 triệu CAD trong năm 2019, tăng gấp 112 lần.

Những tấn gạo thơm Việt Nam đầu tiên nhập khẩu vào Anh theo hiệp định tự do thương mại Anh- Việt Nam (UKVFTA) đã được bán trên thị trường London ngày 26/01.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu phân bón về Việt Nam năm 2020 tăng 0,11% về lượng nhưng giảm 9,18% về kim ngạch so với năm 2019, đạt 3,8 triệu tấn, trị giá 951,53 triệu USD.

Lô hàng 60 tấn gạo thơm thượng hạng được doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập của Vinaseed hiện đã bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng/10 kg ( 465.000 đồng/10kg).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với địa phương thu mẫu cá tầm thương phẩm tại chợ Yên Sở, TP. Hà Nội và chợ Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả có 8/11 mẫu cá tầm thương phẩm được xác định hình thái không phù hợp với loài cá tầm được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Việc dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng trứng nhập khẩu được xem là biện pháp nhằm ổn định giá trứng trước thềm Tết Nguyên đán.

Đại dịch Covid-19 cùng với đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu đã gây ra thực trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trầm trọng nhất là tại châu Á. Theo đó, các công ty hiện phải chờ nhiều tuần mới có được vỏ container và buộc phải trả mức giá cao, đẩy giá vận tải biển tăng chóng mặt.

Bên cạnh mì ăn liền, xuất khẩu tương ớt của Hàn Quốc năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% nhờ sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc toàn cầu, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, nửa đầu tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455