Xuất khẩu cao su tăng gần 90% trong quý I/2021

Trong quý I, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng lớn do giá xuất khẩu tăng, điển hình là các mặt hàng cao su, chè, rau quả, sắn, tôm, sản phẩm lâm sản…

Số liệu của Bộ Công Thương cho biết kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 3/2021 ước đạt 28,6 tỷ USD, tăng 19,2% so với tháng 3/2020. Tính chung quý I/2021, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 77,34 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản tháng 3/2021 ước đạt 2,3 tỷ USD, tăng 58,3% so với tháng trước và tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 8,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tính chung 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ước đạt 5,97 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 7,73% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Những mặt hàng tăng trưởng cao trong nhóm này gồm có cao su tăng 89,7% về lượng và tăng 16,5% về kim ngạch; sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 40,3% về lượng và tăng 53,2% về kim ngạch. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản và rau quả cũng tăng 3,3% và 6,1% so với quý I/2020, đạt 1,69 tỷ USD và 944 triệu USD.

Xuất khẩu cao su tăng gần 90 trong quý I2021
Xuất khẩu cao su tăng gần 90% trong quý I/2021

Bên cạnh những mặt hàng tăng trưởng, ngành Nông nghiệp cũng ghi nhận một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm như: Cà phê đạt 771 triệu USD, giảm 11,3%; gạo đạt khoảng 606 triệu USD, giảm 17,4%; hạt điều 634 triệu USD, giảm 5,8%; cá tra đạt 373 triệu USD, giảm 2,6%...

Về xuất khẩu, các thị trường thuộc khu vực châu Á đang chiếm 54,4% thị phần xuất khẩu nông sản của Việt Nam; châu Mỹ chiếm 32,2%; châu Âu 11,8%... Trong đó, 4 thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu với mức tăng lần lượt là 45,8%, 39,5%, 3,4% và 9,5% trong quý I-2021. 

Về nhập khẩu, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong quý I tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020 bởi nhiều nhóm mặt hàng tăng mạnh. Cụ thể, nông sản chính tăng 66,7%; nhóm hàng thủy sản tăng 21,6%; nhóm lâm sản chính tăng 34,7%; sản phẩm chăn nuôi tăng 14%; nhóm đầu vào sản xuất tăng 37,8%.

Đặng Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

Gạo 5% tấm của Việt Nam giảm xuống còn 495- 500 USD/tấn, từ mức 505- 510 USD/tấn vào tuần trước do nhu cầu suy yếu.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp phân bón cho Việt Nam, chiếm gần 40% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Cục Phòng vệ thương mại thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5.

Lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp và đóng túi của Bồ Đào Nha trong những năm qua rất ổn định. Điều này cho thấy nước này không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cá ngừ bên ngoài cho thị trường bán lẻ trong nước và việc ngành dịch vụ thực phẩm ngừng hoạt động không ảnh hưởng tới các lô hàng nhập khẩu vào nước này như các nước EU khác.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm đạt 376 triệu USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 7,1% nhưng xuất khẩu sang Australia tăng mạnh tới gần 51%.

Hai tháng đầu năm 2021, giá trị XK tôm của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên khi phân tích nhu cầu và tình hình kinh tế của các thị trường lớn đang phục hồi, các DN XK tôm hoàn toàn có thể tin rằng, XK tôm Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng trưởng dương trở lại.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm trong tháng qua, nhờ các đơn đặt hàng mới tăng lên, trong khi giá gạo Ấn Độ đứng ở gần mức cao nhất 1 tháng do nhu cầu tiêu thụ tốt từ các nước châu Á và châu Phi.

Tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 23 triệu USD.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455