Xuất khẩu quả và quả hạch ước đạt 2,2 tỷ USD năm 2020

Năm 2020, xuất khẩu quả và quả hạch ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 20,1% so với năm 2019. Trong khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh thì các thị trường lớn và có yêu cầu cao lại tăng nhập khẩu sản phẩm này.

Theo ước tính từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu quả và quả hạch trong tháng 12/2020, đạt 175 triệu USD, tăng 3,3% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 24,4% so với tháng 12/2019. Năm 2020 xuất khẩu quả và quả hạch ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 20,1% so với năm 2019.

Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam, với tỷ trọng xuất khẩu chiếm 67,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2020, xuất khẩu quả và quả hạch sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn, nhưng trị giá xuất khẩu sang thị trường này đã giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 khiến nhu cầu nhập khẩu trái cây của Trung Quốc giảm.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn liên quan đến vấn đề truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáng chú ý, mặc dù xuất khẩu quả và quả hạch sang một số thị trường tăng mạnh trong 11 tháng năm 2020 như: Thái Lan, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Australia, Hàn Quốc, thị trường Đài Loan và Nhật Bản, nhưng tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường vẫn còn thấp so với nhu cầu nhập khẩu.

Việc tăng mạnh xuất khẩu quả và quả hạch vào các thị trường lớn và có yêu cầu cao như Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và EU góp phần nâng thương hiệu chủng loại quả và quả hạch của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để chủng loại này chạm đến nhiều thị trường khác trên thế giới.

Xuất khẩu quả và quả hạch đạt 22 tỷ USD năm 2020
Ảnh minh họa

Trong cơ cấu chủng loại quả và quả hạch có rất nhiều loại quả có lợi thế cạnh tranh và còn nhiều tiềm năng để phát triển như: Thanh long, xoài, dưa hấu, chuối, nhãn, mít, các loại hạt..., vì vậy các doanh nghiệp nên có sự thay đổi trong sản xuất và kinh doanh, đặc biệt chú trọng vào chất lượng và truy xuất nguồn gốc nhằm đẩy mạnh xuất khẩu những loại quả này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, để giảm dần sự phụ thuộc trong xuất khẩu quả và quả hạch sang thị trường Trung Quốc, cần phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1 vừa qua số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 34,3% (tương ứng giảm 4.347 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1.2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 657,35 triệu USD, tăng 78.57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 598,07 triệu USD, tăng lần lượt 84.61% so với tháng 1.2020 và 56.51% so với tháng 12.2020.

Bộ tài chính Trung Quốc cho biết, nước này sẽ tiếp tục miễn thuế cho 65 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có sản phẩm gỗ tròn và các bộ phận máy bay.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) vừa công bố danh sách 697 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đạt chuẩn được phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan, có hiệu lực từ ngày 23/2/2021.

Theo số liệu thống kê từ NMFS, nhập khẩu thủy sản của Mỹ năm 2020 đạt 2,94 triệu tấn, trị giá 21,89 tỷ USD, tăng 3,2% về lượng, nhưng giảm 2,3% về trị giá so với năm 2019. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 6 cho Mỹ về trị giá, đạt 1,4 tỷ USD, giảm 7% so với năm 2019.

Xuất khẩu tôm vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành thủy sản trong năm 2021, tuy nhiên sự phục hồi nguồn cung của Ấn Độ sau Covid-19 có thể kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu tôm Việt Nam.

Chanh và bưởi của Việt Nam sẽ sớm lên kệ hàng tại siêu thị New Zealand theo một thỏa thuận được thông qua vào ngày 24/2 trong phiên thảo luận về nông nghiệp lần đầu tiên giữa hai quốc gia.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo trong tháng 2/2021 ước đạt hơn 262.000 tấn, tương đương khoảng 142,42 triệu USD, giảm gần 51% về khối lượng và giảm hơn 40% về kim ngạch so với tháng 2/2020.

Theo báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 của Agility - một trong những công ty logistics hàng đầu thế giới - Việt Nam đứng thứ 8 trong số 50 thị trường mới nổi, tăng 3 bậc so với năm 2020.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455