Tin nóng:

Xuất khẩu thủy sản tăng nhẹ trong quý I/2021

Theo thống kê của Hải quan, nửa đầu tháng 3/2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 326,3 triệu USD, lũy kế xuất khẩu thủy sản sản từ đầu năm đến giữa tháng 3/2021 đạt 1,327 tỷ USD. Ước tính xuất khẩu thủy sản tháng 3 đạt khoảng 640 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ, theo đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong quý I/2021 ước đạt 1,64 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.

Hai tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể bởi các chi phí sản xuất tăng  vọt, đặc biệt là cước tàu đi Mỹ và EU. Trong khi đó, vấn đề logistic khó khăn cũng làm tắc nghẽn tại các cảng nhập khẩu chính của Trung Quốc, cùng với việc thị trường này siết chặt kiểm tra, kiểm soát virut corona đối với hàng thủy sản nhập khẩu càng khiến cho xuất khẩu thủy sản thêm khó khăn. 

Tình hình tại thị trường Trung Quốc có xu hướng cải thiện hơn từ giữa tháng 3, do vậy, xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 có kết quả khả quan hơn.

Xuất khẩu thủy sản tăng nhẹ trong quý I2021
Xuất khẩu thủy sản tăng nhẹ trong quý I/2021.

Xuất khẩu tôm sau khi tăng 16% trong tháng 1, đã giảm 19% trong tháng 2, sang tháng 3 hồi phục với mức tăng khoảng 10% đạt khoảng 270 triệu USD và tính đến hết quý I/2021, xuất khẩu tôm ước đạt 646 triệu USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2020. 

Xuất khẩu tôm sang Mỹ, EU, Trung Quốc và một số thị trường đều giảm so với cùng kỳ, trừ một số nước thành viên CPTPP có xu hướng tăng nhập khẩu tôm cũng như các mặt hàng thủy sản khác của Việt Nam.

Tương tự tôm, xuất khẩu cá tra sang Mỹ và một số thị trường CPTPP như Mexico, Australia, Canada tăng nhưng sang Trung Quốc sụt giảm mạnh, sang EU giảm nhẹ trong 2 tháng đầu năm. 

Với sự cải thiện logistic tại Trung Quốc, tình hình xuất khẩu cá tra cũng như tôm sang Trung Quốc từ tháng 3 có xu hướng tích cực hơn. Do vậy, sau khi giảm 5,5% trong 2 tháng đầu năm,  cá tra trong tháng 3 tăng trở lại với mức tăng 11% dạt 137 triệu USD. 

Tính đến hết quý I/2021, xuất khẩu cá tra đạt 336 triệu USD, tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong số các mặt hàng hải sản, có mực, bạch tuộc và các loại sản phẩm liên quan đến cá biển (surimi, cá hộp, cá khô…) có tín hiệu xuất khẩu tích cực.

Trong đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường châu Âu đang hồi phục tốt, một phần nhờ ưu đãi thuế quan từ hiệp định EVFTA, trong khi xuất sang Hàn Quốc giảm nhẹ. Xuất khẩu mực bạch tuộc 2 tháng đầu năm tăng nhẹ gần 2% và tiếp tục tăng 8% trong tháng 3 đạt 45 triệu USD, đưa kết quả xuất khẩu 3 tháng đầu năm lên 112 triệu USD.

Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ 2 tháng đầu năm giảm 10% giảm ở hầu hết các thị trường, trừ Italy và Canada tăng mạnh 129% và 36% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu trong tháng 3 tăng 5% trong tháng 3 đạt 55 triệu USD, đưa kết quả 3 tháng đầu năm lên 140 triệu USD, giảm 11% so với quý I/2020.

Dịch Covid vẫn nghiêm trọng ở nhiều thị trường truyền thống của Việt Nam, làm giảm nhu cầu một số sản phẩm thủy sản chủ lực nhưng đồng thời là cơ hội cho các dòng sản phẩm có thời hạn bảo quản lâu, giá phù hợp với xu hướng sụt giảm thu nhập và suy giảm kinh tế ở các nước. 

Do vậy, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản thuộc phân khúc hàng khô, đồ hộp, chả cá, surimi có chiều hướng gia tăng, góp phần cho bức tranh xuất khẩu thủy sản quý I và những quý tiếp theo sáng sủa, lạc quan hơn.

Dự báo, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tháng 4 và những tháng tới sẽ hồi phục mạnh hơn, khi nước này dần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thương tại các cảng biển và nới lỏng các thủ tục kiểm soát Covid đối với thủy sản nhập khẩu, nhất là thủy sản đông lạnh. Xuất khẩu tôm và cá tra tăng trở lại tại thị trường Trung Quốc. Quốc sẽ tăng trưởng trở lại. 

Thị trường Mỹ sẽ vẫn tác động tích cực đến kết quả xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong những tháng tới, duy trì tăng trưởng dương khả quan như trong năm 2020 và những tháng đầu năm, tuy nhiên, xuất tôm sang thị trường này có thể không duy trì được tăng trưởng mạnh như năm qua, nhưng xuất khẩu cá tra đang có chiều hướng tốt hơn. 

Tuy nhiên, vấn đề cước phí vận tải đi châu Âu và Mỹ cao sẽ tiếp tục chi phối xuất khẩu thủy sản sang những thị trường này. Do vậy, xuất khẩu sang EU nhìn chung chưa thể hồi phục ngay trong tháng tới.

Từ thực trạng thị trường hiện nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 4 dự báo sẽ tăng khoảng 10% đạt 680 triệu USD, đưa tổng xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 lên 2,32 tỷ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2020

Thu Hoài

Bình luận bài viết

Bình luận

Trong 2 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp phân bón cho Việt Nam, chiếm gần 40% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Cục Phòng vệ thương mại thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5.

Lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp và đóng túi của Bồ Đào Nha trong những năm qua rất ổn định. Điều này cho thấy nước này không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cá ngừ bên ngoài cho thị trường bán lẻ trong nước và việc ngành dịch vụ thực phẩm ngừng hoạt động không ảnh hưởng tới các lô hàng nhập khẩu vào nước này như các nước EU khác.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm đạt 376 triệu USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 7,1% nhưng xuất khẩu sang Australia tăng mạnh tới gần 51%.

Hai tháng đầu năm 2021, giá trị XK tôm của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên khi phân tích nhu cầu và tình hình kinh tế của các thị trường lớn đang phục hồi, các DN XK tôm hoàn toàn có thể tin rằng, XK tôm Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng trưởng dương trở lại.

Trong quý I, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng lớn do giá xuất khẩu tăng, điển hình là các mặt hàng cao su, chè, rau quả, sắn, tôm, sản phẩm lâm sản…

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm trong tháng qua, nhờ các đơn đặt hàng mới tăng lên, trong khi giá gạo Ấn Độ đứng ở gần mức cao nhất 1 tháng do nhu cầu tiêu thụ tốt từ các nước châu Á và châu Phi.

Tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 23 triệu USD.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455