AVR - Hoàn thành tốt sứ mệnh gắn kết cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ

Nhận thức được vai trò của các Hiệp hội trong nền kinh tế thị trường mở cửa đầy cạnh tranh, ngay từ giữa năm 2007, Nguyên Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã đề nghị với ông Phan Thế Ruệ thành lập Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam. Bà Đinh Thị Mỹ Loan là một cán bộ vừa có tâm huyết, vừa có năng lực được chọn để giao trọng trách xây dựng và duy trì Hiệp hội rất khó khi mà quyền lực chưa có, tài chính cũng rất eo hẹp. Thực tế qua báo cáo của Hiệp hội cũng thấy rõ, rất nhiều doanh nghiệp hội viên không đóng kinh phí hoạt động. 

Vượt qua những khó khăn đó, ông Trương Đình Tuyển cho rằng Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cùng Hiệp hội Xuất khẩu và Chế biến Thủy sản Việt Nam (VASEP)và Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) là ba hiệp hội đang hoạt động tương đối có hiệu quả tại Việt Nam hiện nay. Trải qua 2 nhiệm kỳ hoạt động, AVR đã tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo có giá trị về xu hướng tiêu dùng, về sự phát triển của thị trường bán lẻ trong những năm trước mắt và khả năng xu thế phát triển trong tương lai xa hơn. 

Ông Tuyển cho biết, “AVR cũng đã cho ra mắt nhiều ấn phẩm khá thú vị tổng kết về thị trường bán lẻ của chúng ta và bản thân tôi cũng dùng nó như tài liệu tham khảo trong hoạt động nghiên cứu của mình. Đây là điều rất đáng quý, đáng tự hào mà AVR đã làm được.” 

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển phát biểu tại Đại hội Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới 

Phát biểu tại Đại hội, Nguyên Bộ trưởng cũng có những chia sẻ về các nhân tố mới tác động đến thị trường bán lẻ và xu hướng tiêu dùng hiện nay. Thứ nhất, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng khá nhanh.

Theo đó, hiện nay có đến 30% dân số với mức thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lên đang được xếp vào tầng lớp này và tốc độ gia tăng là đáng kể. Điều này đặt ra vấn đề là nhu cầu tiêu dùng chuyển từ việc “ăn no mặc ấm” sang “ăn ngon ăn sạch và mặc đẹp hơn”. 

Thứ hai, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi hệ thống bán lẻ, thay đổi cách thức tiêu dùng. Phương thức thanh toán đang được chuyển hóa thành nhiều cách tiện ích hơn, tích hợp vào điện thoại thông minh. Tại một số quốc gia phát triển cũng đã dần xuất hiện những hệ thống robot bán hàng thay thế vị trí con người. 

Thứ ba, xu hướng thích thay đổi, nhanh và tiện lợi của người tiêu dùng hiện đại. Đó là lý do vì sao các cửa hàng kinh doanh không cần quá lớn nữa, đang dần thu nhỏ lại để dễ dàng thay theo xu hướng của người tiêu dùng. Đây là điều mà các nhà bán lẻ đặc biệt phải tính đến. 

Nguyên Bộ trưởng nhấn mạnh, bên cạnh 3 xu hướng thay đổi trên, cũng cần xét đến 6 yếu tố cơ bản làm nền tảng cho sự phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ. Yếu tố quan trọng bậc nhất mà ông muốn nhấn mạnh là mạng lưới phân phối. Trên chiến trường, muốn đánh thắng phải giành được dân, phải giữ được đất. Còn trên thương trường, doanh nghiệp muốn chiến thắng phải kéo được người tiêu dùng về phía mình, do đó, muốn thu hút được người dùng phải xây dựng mạng lưới nhận diện thương hiệu. Yếu tố thứ hai là giá trị mang đến cho khách hàng. Xác định rõ giá trị cốt lõi mang đến cho khách hàng là điều mọi doanh nghiệp cần hướng tới. Yếu tố thứ ba là các hoạt động bổ trợ bao gồm: tổ chức cung ứng, vận chuyển hàng hóa nhanh nhất đến tay người tiêu dùng, tính riêng biệt của nhãn hàng thường bán và mạng lưới khách hàng thân thiết. Thứ tư là phải giữ được và nâng cao uy tín thương hiệu. Yếu tố thứ năm là cơ sở hạ tầng cứng, dù không cần phải quá lớn nhưng phải bảo đảm được tính tiện lợi theo xu hướng hiện nay. Yếu tố cuối cùng là nền tảng đa phương thức. Một mặt vẫn cần duy trì kênh bán hàng truyền thống để khách hàng trực tiếp đến trải nghiệm và mua sắm, mặt khác với điều kiện thương mại điện tử đang bùng nổ kênh bán hàng trực tuyến cũng rất cần được quan tâm trong việc phát triển hệ thống bán lẻ. 

Đại hội toàn thể lần thứ III của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thành công tốt đẹp

Chấp nhận thách thức để vươn lên 

Theo ông Tuyển, trong những năm qua, điều mà ông thấy thú vị là các nhà bán lẻ Việt Nam dám chấp nhận cạnh tranh. Tôi rất sợ rằng các Hiệp hội nói chung cũng như Hiệp hội Các nhà bán lẻ thường có xu hướng bảo vệ mình không dám tiếp cận, đối đầu. Nhưng Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam dám chấp nhận cạnh tranh, chính nhờ sự cạnh tranh như vậy mà chúng ta đã có những hãng bán lẻ có tên tuổi, uy tín như Saigon Co.op, Vinmart, Nguyễn Kim,... Nhờ có cạnh tranh mà chúng ta có động lực vươn lên. 

Ông Tuyển cho rằng, cạnh tranh là luôn có thách thức nhưng đối đầu với thách thức thì chúng ta mới biết được mình là ai và chúng ta có thể làm được những gì. Trong thách thức thì luôn có cơ hội, và ông mong rằng tất cả các nhà bán lẻ của Việt Nam dám chấp nhận thách thức để vươn lên, cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp khác và cả doanh nghiệp nước ngoài. 

Thị trường bán lẻ Việt Nam đã mở cửa từ rất sớm, nhưng càng mở cửa thì doanh nghiệp chúng ta không yếu đi, chúng ta vẫn đang chiếm thị phần lớn, kênh phân phối bán hàng truyền thống vẫn là chủ yếu do điều kiện và thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Tuy nhiên, kênh tiêu dùng hiện đại đang tăng với tốc độ khá cao. Hy vọng rằng các nhà bán lẻ Việt Nam nắm bắt được xu hướng, trưởng thành và ngày càng phát triển hơn.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển: "Đáng mừng là doanh nghiệp bán lẻ Việt dám chấp nhận cạnh tranh" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]