Rà soát hàng giả, hàng nhái trên website <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> điện tử
Rà soát hàng giả, hàng nhái trên website thương mại điện tử. Ảnh minh họa
Theo nguồn tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tính đến hết năm 2018, tổng số sản phẩm vi phạm giả mạo nhãn hiệu đã gỡ bỏ trên các sàn TMĐT là 35.943; hơn 3.126 tài khoản/gian hàng trên các sàn đã bị khóa.

Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2019, Bộ Công Thương yêu cầu các sàn TMĐT rà soát và gỡ bỏ trên 3.750 sản phẩm vi phạm về xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái của gần 600 gian hàng và website. 

Gần đây nhất, ngày 18/4/2019, Bộ Công Thương phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Công an TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành kiểm tra 5 địa điểm bán hàng và kho chứa hàng của 2 website: menshop79.com và menshopfashion.com, thu giữ gần 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton, Hermers, Versace, Burberry…

Rà soát hàng giả, hàng nhái trên website <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> điện tử
Thu giữ hàng giả được bán trên các website thương mại điện tử

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm kinh doanh TMĐT ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, chỉ tiếp nhận đặt online, phân tán hàng hóa nhiều nơi, giao hàng với số lượng dè dặt, nhỏ lẻ, bán hàng qua cộng tác viên trung gian… Trong nhiều trường hợp, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và được thanh toán qua đơn vị trung gian, khó xác minh đối tượng bán. Ngoài ra, các website và mạng xã hội dễ dàng được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng và khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, hiện nay thực trạng các website và mạng xã hội dễ dàng được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng và khó kiểm soát cũng khiến cho nhiều đối tượng tìm cách lợi dụng và làm cho việc cơ quan quản lý theo dõi, điều tra rất khó khăn.

Để bảo vệ người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet. 

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sở hữu các website TMĐT trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cam kết bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên rà soát, kiểm tra các website thương mại điện tử để có biện pháp xử lý, xử phạt hoặc khởi tố đối với các doanh nghiệp vi phạm các quy định về thương mại điện tử. Trong thời gian tới, tiếp tục nghiên cứu đề xuất việc sửa đổi, bổ sung để gia tăng các mức xử phạt đối các hành vi vi phạm này.

Mai Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Rà soát hàng giả, hàng nhái trên website thương mại điện tử tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]