Tham gia buổi tập huấn có khoảng hơn 100 HTX, Tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp ở19/63 tỉnh, thành phố ở phía các tỉnh phía Nam gồm: An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Bà Rịa Vũng Tàu, TPHCM, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh. Các sản phẩm kết nối với Big C tiêu thụ chủ yếu là rau, củ, quả và thủy sản...

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước phát biểu tại chương trình. Ảnh Mai Ca

Phát biểu tại chương trình tập huấn, Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị Trường trong nước cho biết, chương trình tập huấn tại Bạc Liêu nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG được ký tháng 6 vừa qua giữa Vụ Thị trường trong nước, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn và Central Group Việt Nam. Theo nội dung ký kết các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, hợp tác xã hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của mỗi bên

Bà Nga cho biết thêm, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn Central Group đã tích cực tham gia chương trình kết nối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương và đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại... Đồng thời, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản có thế mạnh, có sản lượng lớn, tính mùa vụ cao đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam.

Theo ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn, đã có hơn 100 hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp tham gia kết nối tiêu thụ sản phẩm tại 19/63 tỉnh/thành phố phía Nam tham gia tập huấn lần này. Các sản phẩm kết nối với Big C tiêu thụ chủ yếu là rau, củ, quả và thủy sản... Ông Thịnh cho biết, thông qua các hoạt động của hội nghị sẽ kết nối các hợp tác xã nông nghiệp với doanh nghiệp Big C để tiêu thụ nông sản, thúc đẩy ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản.

Tại chương trình tập huấn, đại diện Hệ thống siêu thị GO! và Big C Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, thị trường bán lẻ đã có sự thay đổi, chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại. Khách hàng mua sắm tại Big C có chiều hướng ưa chuộng những sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; Sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; Sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; Sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ. Đáng chú ý là sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.

Dựa trên những xu hướng tiêu dùng đó, Big C và GO! đã thiết thực hỗ trợ các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và trang trại, bằng cách thường xuyên phối hợp với các Bộ ban ngành và các địa phương tổ chức các chương trình Tập huấn, và các chương trình Tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương, như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La, Tuần lễ Su su Nghệ An, Tuần lễ quảng bá cà rốt Hải Dương, Tuần lễ Cá Sông Đà (đặc sản tỉnh sơn La, Hòa Bình),… và đã đạt được kết quả ấn tượng (doanh số bán hàng lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình).

Thanh Thanh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 100 đơn vị tham gia chương trình tập huấn kết nối tiêu thụ hàng nông sản tại chuyên mục Thị trường 24h của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]