Suy giảm cả lượng và giá trị

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong 11 ngày đầu tháng 10/2019, giá cà phê Robusta trong nước giảm.Người trồng cà phê Việt Nam bước vào niên vụ cà phê mới 2019/20 với tâm lý không lạc quan do giá cà phê liên tục ở mức thấp, nhiều nơi trì hoãn việc tái canh diện tích cây già cỗi.

9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cà phê giảm cả lượng và trị giá.

Trong bối cảnh giá cà phê thấp, ngành cà phê Việt Nam đang dần chuyển mình sang chế biến cà phê, tăng giá trị cho sản phẩm. Theo số liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), lượng cà phê rang xay xuất khẩu của Việt Nam 10 tháng đầu niên vụ 2018/19 giảm gần 20% xuống 116.407 bao. Tuy nhiên, lượng cà phê hòa tan xuất khẩu tăng mạnh tới 48% lên hơn 1 triệu bao.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 9/2019 đạt 92,3 nghìn tấn, trị giá 168,67 triệu USD, giảm 19,1% về lượng và giảm 14,4% về trị giá so với tháng 8/2019, so với tháng 9/2018 giảm 23,5% về lượng và giảm 20,5% về trị giá. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cà phê đạt 1,265 triệu tấn, trị giá 2,173 tỷ USD, giảm 12,5% về lượng và giảm 20,9% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2018.

Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng cà phê tháng 9/2019 đạt mức 1.827 USD/tấn, tăng 5,8% so với tháng 8/2019 và tăng 3,9% so với tháng 9/2018. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, giá xuất khẩu bình quân cà phê đạt mức 1.718 USD/tấn, giảm 9,6% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Theo thống kê, đến nay, cả nước đã có 97 cơ sở chế biến cà phê nhân, 160 cơ sở chế biến cà phê rang xay, 8 cơ sở chế biến cà phê hòa tan và 11 cơ sở chế biến cà phê phối trộn.

Hiện các sản phẩm cà phê của nước ta đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 14,2% thị phần xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu, đứng thứ 2 sau Brazil. Đặc biệt, cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu đã chiếm 9,1% thị phần (đứng thứ 5 sau Brazil, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ.

Cũng theo Bộ Công thương, trong nhiều năm qua, kim ngạch xuất khẩu cà phê đều đạt con số 3 tỷ USD. Hiện nay, EU là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cà phê của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2019 đạt 2,15 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2019 đạt 2,15 tỷ USD

Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2019 ước đạt 1,25 triệu tấn và 2,15 tỷ USD giảm 13,3 về khối lượng và giảm 21,9 về giá trị so với cùng kỳ năm 2018

Có thể thấy, các sản phẩm cà phê của Việt Nam ngày càng khẳng định được vị trí trên thị trường quốc tế. Trong đó điển hình như cà phê bột của Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, cà phê hòa tan của Vinacafe…không những chiếm lĩnh được thị trường trong nước mà còn có thị phần lớn ở thị trường trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mặc dù mặt hàng cà phê có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao trong thời gian qua, song giá trị mang lại chưa cao và chưa có được vị trí tương xứng với tiềm năng trên thị trường thế giới.

Cần có những giải pháp

Hiện, Việt Nam đang được hưởng lợi từ việc kí kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Cụ thể, với các FTA đã ký kết, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với cà phê nhân của Việt Nam vào các nước nhập khẩu đều bằng 0. Phần lớn mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với cà phê đã chế biến bằng 0, trừ một số nước còn duy trì mức thuế nhập khẩu theo lộ trình từ 5 - 10% đến năm 2020.

Đây được coi là bước đi thành công đối với các mặt hàng nông sản nói chung và cà phê nói riêng. Với FTA các vấn đề thuế quan, quy tắc xuất xứ sẽ thuận lợi hơn và tạo ra cơ hội mở ra thị trường rộng lớn cho ngành cà phê Việt Nam tiếp cận và thâm nhập thị trường thế giới.

Chính vì lí do đó, Bộ Công thương đang có kế hoạch tiếp tục thực hiện tốt công tác đàm phán mở cửa thị trường cho mặt hàng cà phê thông qua các FTA đang triển khai như Việt Nam - Cuba, Việt Nam - Israel, Việt Nam - EFTA, RCEP, CPTPP… và gắn kết doanh nghiệp Việt kiều tại Thái Lan, Pháp, Đức, Úc… với doanh nghiệp trong nước, sử dụng mạng lưới kiều bào để hỗ trợ doanh nghiệp cà phê Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, Bộ Công thương sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao năng lực thực hiện xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, tạo cơ chế để huy động kinh phí hoạt động xúc tiến thương mại từ các nguồn lực của xã hội; chú trọng một số thị trường trọng điểm nhiều tiềm năng tăng trưởng như Trung Quốc, Liên bang Nga, ASEAN, EU, Hoa Kỳ, Bắc Phi, Nam Phi, Trung Đông...

Một vấn đề đáng lưu tâm đó là tạo dựng thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường thế giới.Theo Bộ Công thương, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là cần đẩy mạnh công tác tái cơ cấu ngành cà phê một cách hiệu quả. Trong đó cần xây dựng các vùng trồng tập trung, chuyên canh gắn với phát triển công nghiệp chế biến, áp dụng tiến bộ công nghệ cao, thúc đẩy liên kết vùng nguyên liệu với các cơ sở, nhà máy chế biến sâu để tạo nguồn hàng đảm bảo ổn định về chất lượng và số lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Các doanh nghiệp XK cà phê Việt cần tạo dựng thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường.

Đồng thời, nước ta cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nông dân, doanh nghiệp thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; khuyến khích,tăng cường liên kết và hợp tác trong sản xuất kinh doanh cà phê.

Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì công tác xây dựng thương hiệu phải được chú trọng. Các doanh nghiệp cần khảo sát nhu cầu của thị trường về các lĩnh vực gồm thị phần - thị hiếu - chất lượng - giá cả, từ đó xác định tỷ trọng chế biến các loại sản phẩm phù hợp để định hướng phát triển sản phẩm, xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của mình.

Một điều quan trọng nữa là các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy. Thay vì xuất khẩu sản phẩm thô, chế biến sơ sài thì cần đầu tư cho hệ thống máy móc chế biến sâu để cho ra những sản phẩm tinh chế, có giá trị thương mại cao. Chỉ có như vậy, sản phẩm cà phê mới nâng cao được giá trị xuất khẩu và tăng trưởng bền vững.

Nguồn: Doanhnghiepvn/thoibaotaichinh

Bạn đang đọc bài viết Cần làm gì để nâng cao giá trị xuất khẩu cho cà phê tại chuyên mục Thương hiệu - Sản phẩm bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]