Căng thẳng thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vừa “tăng nhiệt” khi Tokyo bắt đầu siết chặt việc xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao sử dụng trong sản xuất các chất bán dẫn và màn hình, gồm fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), hydrogen fluoride và resist (chất cản màu).

Trước đó, Nhật đã hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng quan trọng sang Hàn Quốc trong đó bao gồm nguyên liệu sản xuất các thiết bị bán dẫn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các đại gia công nghệ như Samsung Electronics và SK Hynix.

Để đáp trả hành động phía Nhật Bản, làn sóng tẩy chay hàng Nhật diễn ra khắp mọi nơi ở Hàn Quốc, ảnh hưởng tới những hiệu lớn của Nhật đang kinh doanh tại Hàn như Uniqlo.

Căng thẳng <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> Nhật - Hàn, <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương hiệu',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/doi-song-tieu-dung/thuong-hieu.html'>thương hiệu</a> Uniqlo chịu trận
Căng thẳng thương mại Nhật - Hàn, thương hiệu Uniqlo chịu trận

Cửa hàng Uniqlo lớn nhất tại Hàn Quốc, với giá cả phải chăng, được trưng bày trên bốn tầng rộng rãi mang lại danh tiếng cho thương hiệu thời trang thông minh đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên, trái lại với cảnh mua bán tấp nập như thường thấy là bầu không khí tĩnh lặng. Không còn bắt gặp những hình ảnh người mua phải xếp hàng dài chờ thanh toán tại những quầy thu ngân.

Hàng mới cũng không còn được bổ sung liên tục sau vài phút như trước kia, ngay cả với quần áo trẻ em và người trung niên vốn rất được ưa chuộng. Số lượng nhân viên được cắt giảm khi người biểu tình yêu cầu tẩy chay hàng hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người Trung Quốc du lịch và sinh sống tại Hàn, họ vẫn rất chuộng đồ Uniqlo và không quan tâm mấy đến chính trị hay làn sóng tẩy chay.

Căng thẳng <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> Nhật - Hàn, <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương hiệu',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/doi-song-tieu-dung/thuong-hieu.html'>thương hiệu</a> Uniqlo chịu trận
Căng thẳng thương mại Nhật - Hàn, thương hiệu Uniqlo chịu trận

Fast Retailing Hàn Quốc - chủ sở hữu thương hiệu Uniqlo thừa nhận rằng căng thẳng thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng nhưng vẫn lạc quan rằng doanh số bán hàng của Hàn Quốc trong năm nay sẽ đạt mức 1,8 tỷ USD như năm ngoái.

Mặc dù những bất đồng hiện nay giữa Nhật Bản và Hàn Quốc vốn là các vấn đề gai góc tồn tại đã lâu trong mối quan hệ hai nước, nhưng việc các vụ việc xảy ra đồng thời và không có dấu hiệu hạ nhiệt khiến dư luận lo ngại. Hiện cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều bày tỏ mong muốn hợp tác để giải quyết bất đồng.

Khánh Linh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng thương mại Nhật - Hàn, thương hiệu Uniqlo chịu trận tại chuyên mục Thương hiệu - Sản phẩm bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]