Chủ nhật ngày 29-9 vừa qua, thương hiệu bán lẻ Forever 21 đình đám tại Mỹ tuyên bố rằng họ đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 nhằm tái cấu trúc mảng kinh doanh. Việc nộp đơn phá sản sẽ giúp công ty loại bỏ những cửa hàng không mang lại lợi nhuận và tái cơ cấu lại nguồn vốn của doanh nghiệp.

Thành lập từ năm 1984, Forever đến hiện có hơn 800 cửa hàng tại Mỹ, châu Âu, châu Á và khu vực Mỹ Latinh. Hãng thời trang này trở nên nổi tiếng vào đầu những năm 1990 nhờ vào ngành thời trang “ăn liền”, giá rẻ, phù hợp với phụ nữ trẻ tuổi.

Forever 21 là hãng bán lẻ mới nhất sụp đổ trong bối cảnh mua sắm trực tuyến đang lên ngôi, khiến lượng khách tới các trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ giảm đáng kể. Khối nợ lớn cùng với chi phí mặt bằng cao cũng là gánh nặng lớn đối với các hãng bán lẻ truyền thống.

Từ đầu năm đến nay, các hãng bán lẻ Mỹ đã đóng cửa hơn 8.200 cửa hàng, vượt qua tổng số 5.589 cửa hàng của năm ngoái, theo dữ liệu từ Coresight Research. Arcadia Group, công ty mẹ của Topshop và Topman (Anh), cũng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào giữa tháng 5. Hay hãng bán lẻ Payless ShoeSource và Gymboree của Mỹ đều đã đệ đơn xin phá sản lần thứ hai, đóng cửa tổng cộng gần 3.000 cửa hàng. Coresight dự báo số lượng cửa hàng bán lẻ truyền thống bị đóng cửa có thể lên tới 12.000 vào cuối năm 2019.

Thêm vào đó trong những năm gần đây, thời trang bền vững đã gây chú ý với thế hệ trẻ, những người này tập trung vào việc hạn chế "thời trang ăn liền" để gia tăng những tác động tích cực đến môi trường.

Tiểu Diệp

Bạn đang đọc bài viết Forever 21 phá sản: Lời "cảnh tỉnh" đối với ngành "thời trang ăn liền"? tại chuyên mục Thương hiệu - Sản phẩm bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]