Dịch corona (Covid-19) bùng phát đầu năm nay không chỉ khiến các lĩnh vực giáo dục, du lịch phải lao đao mà còn gây tổn hại không nhỏ tới ngành nông nghiệp. Việc đóng cửa biên giới giao thương với Trung Quốc và các nước khiến người nông dân khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra cho nông sản. Nhiều loại nông sản như dưa hấu, thanh long, sầu riêng, mít… đang trong thời kỳ thu hoạch nhưng bị tồn đọng với số lượng lớn, không tiêu thụ được vì xuất khẩu sang Trung Quốc bị đình trệ. Giá thanh long, dưa hấu cũng vì vậy mà đua nhau “tuột dốc”.

Góp phần tăng lượng tiêu thụ nông sản ùn ứ, giải pháp kết hợp nông sản Việt đang gặp khó về tiêu thụ với các sản phẩm như bánh mì, mochi hay pizza được nhiều doanh nghiệp, cá nhân triển khai trong thời gian gần đây. Sau “bánh mì thanh long” của “vua bánh mì Việt” Kao Siêu Lực, các doanh nghiệp Việt khác cũng bắt đầu nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới từ trái cây để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản bị ảnh hưởng bởi mùa dịch. Tiêu biểu có thể kể đến như pizza thanh long và mới đây nhất là bún dưa hấu.

Sản phẩm mới sử dụng nước ép dưa hấu trong sản xuất bún

Mới đây, một doanh nghiệp về thực phẩm tại xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh đã cho ra đời loại bún dưa hấu có giá 12.000 đồng/gói 200g khá độc đáo. Ông Lê Duy Toàn, Giám đốc công ty TNHH XNK Thực Phẩm Duy Anh cho biết, công ty đã tiêu thụ hơn 5 tấn dưa hấu cho đợt đầu tiên thử nghiệm và sản xuất thành công sản phẩm.

"Chúng tôi có kinh nghiệm với các loại nguyên liệu như củ dền hay cải bó xôi vì từng kết hợp với bánh tráng, bún, phở trong sản phẩm truyền thống của công ty, nhưng dưa hấu thì không. Chúng có độ dày của vỏ, màu sắc, độ ngọt khác nhau giữa từng trái, làm sao xác định được tỉ lệ dưa với gạo hợp lý, cho ra sợi mì đồng đều về màu sắc, hương vị. Ngoài ra, khi kết hợp với dưa hấu, sợi mì thành phẩm ngon, không bị cứng khi luộc và có mùi thơm của hoa quả cũng là một khâu phải tính đến", ông Duy Toàn chia sẻ.

Theo đó, trong quá trình sản xuất sản phẩm bún dưa hấu, nước ép dưa hấu sẽ chuyển sang màu hồng rồi sang màu cam khi chế biến, đặc biệt là khi gặp nhiệt độ cao. Do vậy, để cho ra sản phẩm cuối cùng ưng ý, công ty đã mất 7-8 lần thử nghiệm và điều chỉnh công thức.

Cụ thể, 40% nước pha bột trong công đoạn chế biến sẽ được thay thế một phần bằng nước ép dưa hấu. Bột trộn đều rồi ép thành sợi bún tươi. Bún được để qua đêm và rửa lại bằng nước để tách rời từng sợi. Sau đó, bún sẽ được sấy khô trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Cuối cùng, bún được cho vào phòng làm mát khoảng 2 tiếng cho nguội, rồi đóng gói bao bì, qua máy rà kim loại và đóng thùng thành phẩm. Bún dưa hấu khô có màu vàng cam, khi nấu chín thì chuyển sang màu vàng nhạt như sợi mì.

Thành phẩm bún dưa hấu khô có màu vàng cam đẹp mắt, khi nấu chín thì chuyển sang màu vàng nhạt như mì. Sản phẩm này vừa phù hợp với thói quen ăn uống của người Việt, an toàn cho sức khỏe nhờ công thức 100% thành phần tự nhiên, lại vừa có sự “cách tân” với vị ngọt tự nhiên của dưa hấu hứa hẹn đem lại khẩu cảm mới mẻ cho người tiêu dùng.

Công ty thực phẩm Duy Anh cho biết, việc cho ra đời sản phẩm bún dưa hấu không chỉ góp sức tiêu thụ nông sản Việt trong thời điểm “khốn đốn” vì mùa dịch Corona, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng mà còn giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm truyền thống mà công ty đang sản xuất. Tuy nhiên ở giai đoạn hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa tính đến chuyện lời lỗ mà chỉ mong muốn hỗ trợ người nông dân một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Nhờ vậy, mức giá bán ra của sản phẩm rất rẻ và thích hợp với đại đa số người tiêu dùng.

Phương Lê (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Sau bánh mì thanh long, "bún dưa hấu" góp phần giải cứu nông sản mùa dịch Corona tại chuyên mục Thương hiệu - Sản phẩm bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]