Ngày 30/6, tất cả cổ đông của Tập đoàn Masan (HOSE, mã: MSN) và 2 công ty thành viên niêm yết (Masan Consumer (UpCoM, mã: MCH) và Masan MEATLife (UpCoM, mã: MML) đều ngồi chung trong một hội trường để nghe lãnh đạo Masan trình bày về 2019 và kế hoạch lớn cho năm 2020 và các năm tới, đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn, với chủ đề “Our Journey is The Consumer’s Journey – Con đường chúng ta đi”.

Nếu như ngày hôm qua (29/6), một thành viên khác của Tập đoàn Masan là CTCP Tài nguyên Masan (HNX, mã: MSR) công bố chiến lược Vươn ra toàn cầu (Go Global) với trọng tâm là thương vụ mua lại nền tảng kinh doanh của H.C Starck (ước giá trị 40 triệu USD) để đưa MSR thực sự trở thành công ty toàn cầu có nhà máy tại Trung Quốc, Canada, Đức với 150 bằng sáng chế trong lĩnh vực khai khoáng…, thì hôm nay, Masan nói nhiều về kế hoạch tăng doanh thu gấp đôi ngay năm 2020. Tâm điểm câu chuyện chính là thương vụ đình đám sáp nhập VinCommerce (thương hiệu Vinmart) vào hệ thống của Masan Consumer.

Thuyết trình chính tại ĐHCĐ của cả 3 công ty là ông Danny Le Tổng giám đốc Tập đoàn Masan

Trong bài thuyết trình của mình, ông Danny Le cam kết trong vòng 5 năm tới người tiêu dùng sẽ có một trải nghiệm rất mới trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng. VinCommerce với hệ thống là hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, đang được tái cấu trúc một cách từ từ theo hướng phát triển cả cả online và offline. Mô hình của Wallmart, Amazon, Costco, Tesco… được lấy là ví dụ để tham khảo. Câu chuyện tái cấu trúc hệ thống bán lẻ này, còn tiếp tục để thực hiện mục tiêu đưa hệ thống bán lẻ của Masan lọt vào top 50 toàn cầu.

Hiện tại, Masan hoạt động trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm tươi sống và dịch vụ tài chính (thông qua cổ phần đáng kể trong Techcombank), các lĩnh vực này chiếm khoảng 50% chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, Masan đặt mục tiêu trở thành điểm đến phục vụ nhu cầu đa dạng hơn của người tiêu dùng Việt Nam bằng cách xây dựng một nền tảng đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí/xã hội và truyền thông.

Đánh giá về môi trường kinh doanh và hoạt động chung của Tập đoàn Masan, ông Danny Le đã trình bày và chia sẻ nhiều thông điệp. Cụ thể, với việc sáp nhập VinCommerce, Masan đã có một bước tiến lớn để trở thành Tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu và nâng cao khả năng phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group, chia sẻ tại đại hội.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ: “Tại Masan, chúng tôi luôn xuất phát với một vạch đích được xác định rõ ràng. Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một vài địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%".

"Yếu tố thay đổi cuộc chơi là khi Masan không chỉ có kênh mua sắm hiện đại cho các cư dân thành thị mà còn mang trải nghiệm tuyệt vời này đến phục vụ cả người tiêu dùng ở nông thôn. Masan đang ở vị thế sẵn sàng cho sứ mệnh này nhờ mối quan hệ mật thiết và lâu dài sẵn có với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống (GT). Từ chỗ đơn thuần bán sản phẩm của Masan như hiện nay, họ sẽ trở thành một phần trong nền tảng bán lẻ của chúng tôi thông qua mô hình nhượng quyền và mối quan hệ đối tác mật thiết, giúp mang đến lợi ích cho cả hai bên và cho chính người tiêu dùng".

"Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. Tôi tin rằng nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận hai chữ số”, ông Quang nói.

Tại ĐHCĐ, Masan Group công bố cổ tức bằng tiền mặt 10% (1.000 đồng/cổ phiếu) sẽ được trả trong vòng 6 tháng và sẽ thiết lập một chính sách cổ tức để trả cho các cổ đông như hàng năm. Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng/cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt.

Năm nay (2020), Masan sẽ tiếp tục tối đa hóa vị thế thanh khoản của mình để đảm bảo có đủ tiền mặt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài ​​và có thể đầu tư vào các mảng kinh doanh chiến lược hoặc thông qua M&A.

Với những thành tựu và định hướng trong thời gian tới, Masan Group có niềm tin vững chắc sẽ thực hiện được mục tiêu này nhờ quá trình nỗ lực làm việc của đội ngũ nhân lực, những chiến lược đúng đắn và kế hoạch thực hiện bài bản của cả tập đoàn.

Phương Lê

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Masan đặt mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam tại chuyên mục Thương hiệu - Sản phẩm bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com