Thống kê của Bộ Công thương, đến nay nước ta có khoảng gần 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistic, trong đó chỉ có hơn 20 doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư hoạt động logistics tại Việt Nam nhưng chiếm lĩnh đến gần 80% thị phần.

ảnh minh họa

Đáng nói từ đầu năm 2019 đến nay, với sự hội nhập mạnh mẽ của nền kinh tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, thị trường logistic Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết và có những bước chuyển biến rất lớn về chất, đặc biết khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chạy đua rót vốn đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, tốc độ phát triển của logistic tại Việt Nam vẫn chưa theo kịp được tốc độ gia tăng của hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và sự phát triển như vũ bão của TMĐT.

Bộ Tài Chính đề xuất mới về khai thuế tính thuế

Bộ Tài Chính đề xuất mới về khai thuế tính thuế

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý thuế trong đó có đề xuất mới về khai thuế tính thuế

Theo đó, “TMĐT Việt Nam đang có tốc độ gia tăng cao đến gần 30%, theo tính toán, đến năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng 43% - cao nhất khu vực Đống Nam Á. Bối cảnh đó đòi hỏi một nền tảng tương ứng của cả chuỗi cung ứng, hạ tầng, nhất là logistic. Mặc dù, tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt gần 16%, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra”, PGS. TS Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công thương) thông tin.

Cùng quan điểm, Giám đốc sáng tập Công ty CSE Singapore cũng chia sẻ, một trong những trở ngại chính cho sự phát triển TMĐT tại Việt Nam hiện nay là logistic, từ hoạt động thương mại trong nước cho đến xuất nhập khẩu hàng hóa.

"Ngay tại thị trường Việt Nam hiện nay, số lượng đơn hàng giao dịch qua các kênh trực tuyến tăng rất mạnh. Theo thống kê, số lượng đơn hàng qua công ty giao hàng nhanh tăng trưởng trung bình 40 - 45% và có thể đạt 530 triệu đơn hàng vào năm 2020. Điều đó khiến cho nhu cầu vận tải, logistics tăng cao. Song, năng lực của ngành logistic không đáp ứng kịp" - bà Lưu Thị Thảo - Giám đốc Công ty CP Smart Agri Việt Nam chia sẻ.

"Thống kê cũng cho thấy, chi phí logistic của Việt Nam chiếm xấp xỉ 21% GDP, cao nhất khối Asean. Chi phí logistic còn cao là rào cản rất lớn kìm hãm sự phát triển của TMĐT", bà Thảo nhấn mạnh.

TMĐT được phủ sóng rộng khắp mọi tỉnh thành trong toàn quốc thì logistic lại có sự phát triển không đồng đều, chênh lệch rất lớn giữa các vùng, miền, địa phương trong cả nước. Tại các khu vực thành thị, các địa phương phát triển, logistic “phủ sóng” tốt, còn phần lớn khu vực là nông thôn, miền núi xa xôi, hệ thống logistic rời rạc, phân tán./.

Đinh Phương (T/H)