Gần đây các tiểu thương ở chợ đầu mối hoặc nhiều người bán hàng rong đã có xu hướng đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng trái cây cùng loại với Việt Nam như bòn bon, măng cụt, bơ, nhãn ... nhưng của Thái Lan do người dùng chuộng và khả năng tiêu thụ mạnh hơn. Bên cạnh đó, các mặt hàng trái cây của Thái có mức giá đắt hơn nên người bán cũng có lãi lời nhiều hơn.

Tình trạng này dẫn đến cảnh trái cây Việt bị lép vế trên chính thị trường của mình, rớt giá thảm hại và hàng tồn, hàng dư, quả hỏng, quả dập diễn ra ngày một nhiều và nhường chỗ cho các cửa hàng trái cây nhập khẩu.

Dạo một vòng quanh thị trường có thể thấy các cửa hàng hoa quả ngoại nhập ngày một nở rộ. Từ các thương hiệu lớn có cửa hàng, các quầy bán nông sản trong các siêu thị cho tới bán hàng online trên mạng xã hội hoặc các trang mua bán trực tuyến đều cung cấp mặt hàng này.

Trái cây Việt bị lép vế

Hiện giá cherry vàng xuất xứ Mỹ đang được bán với giá dao động từ 500.000 đồng đến 750.000 đồng mỗi kg. Cherry tím của Úc bao gồm nhiều loại size với mức giá khác nhau, cherry size to nhất rơi vào từ 1.000.000 - 1.500.000 VNĐ/kg. Táo đỏ Mỹ tùy loại có giá bán từ 20.000 đồng đến gần 70.000 đồng/quả.

Bên cạnh các loại hoa quả cao cấp ấy còn có các loại giá cả thấp hơn một chút như như nho thường, kiwi, táo xanh, cam, quýt, lê ... với giá từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/kg đang trở thành trái cây phổ biến, đang xuất hiện trong hầu hết các quầy trái cây tại siêu thị Việt.

Thậm chí, các loại quả dễ tìm ở Việt Nam như ổi, xoài, khế, chuối hay sầu riêng vẫn là mặt hàng nhập khẩu của nhiều đơn vị, cùng xuất xứ Đài Loan, Phillippine hay Thái Lan, và được đặt mức giá cao hơn hàng trong nước từ 2 đến 5 lần.

Có thể nói, trên thị trường hiện nay, hoa quả không rõ nguồn gốc được bày bán khá nhiều gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng về vấn đề an toàn thực phẩm. Việc tìm mua các loại hoa quả nhập khẩu tuy đắt nhưng chất lượng có thể coi là một giải pháp an toàn cho người tiêu dùng cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, bên cạnh các cửa hàng chuyên cung cấp trái cây nhập khẩu chính hãng hay tại các siêu thị uy tín, trên thị trường hiện nay, tại các khu chợ trên địa bàn thành phố, trái cây được cho là nhập “xịn” từ nước ngoài cũng đang được bày bán tràn lan.

Chưa bàn về nguồn gốc xuất xứ thật, nhưng trên thực tế khi được đem ra bày bán, những loại quả này đều được gắn nhãn mác và có mẫu mã không khác gì hoa quả được bày bán tại các siêu thị hay các cửa hàng chuyên cung cấp trái cây nhập khẩu, giá cả cũng “mềm” hơn rất nhiều. Điều này cũng khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang và đặt ra câu hỏi liệu chất lượng các loại quả có đảm bảo như người bán vẫn nói hay không? Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, người tiêu dùng nên tìm đến các cửa hàng uy tín để mua sản phẩm, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Có một điều bất hợp lý là trong khi trái cây chất lượng cao của Việt Nam dành để xuất khẩu, thì người tiêu dùng trong nước lại phải trả giá cao để mua các loại trái cây nhập ngoại cùng loại. Không có lý do gì người tiêu dùng trong nước không được thưởng thức những loại trái cây ngon, chất lượng cao được trồng trong nước theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Thế nhưng, mặc dù đã xuất hiện cửa hàng bán lẻ trái cây trong nước nhưng sự việc này vẫn chưa thực sự tạo dấu ấn, thậm chí gần như không có “cửa” khi so với các cửa hàng bán lẻ trái cây nhập ngoại đã hình thành các chuỗi ở nhiều thành phố lớn.

Để cạnh tranh với trái cây ngoại nhập, Việt Nam cần đảm bảo vùng nguyên liệu, nhà máy, quản lý… sẵn có ở ngay địa phương và nâng tầm thương hiệu chất lượng để cạnh trang với các loại trái cây ngoại nhập.

Công Thế

Bạn đang đọc bài viết Trái cây Việt bị "lép vế" trên thị trường Việt tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]