Thị trường trà sữa Việt Nam bùng nổ khi có thời điểm cứ 4 ngày lại có một cửa hàng "mọc mới" với hàng loạt các thương hiệu lớn nhỏ, từ trong nước đến các thương hiệu ngoại nhập. 

Năm 2017 được coi là năm huy hoàng của thị trường trà sữa trong nước với sự bùng nổ của hàng loạt thương hiệu quốc tế như KOI Thé, Gong Cha, Royal Tea. Một số tên tuổi lớn trong ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam như The Coffee House hay Golden Gate cũng chính thức nhập cuộc thông qua nhận nhượng quyền các thương hiệu ngoại danh tiếng như Ten Ren hay Yutang.

Chính vì nhìn thấy tiềm năng từ “mỏ vàng” để kinh doanh, mà đối tượng tập trung chủ yếu vào giới trẻ thì một loạt các thương hiệu Việt như: Phúc Long, Toco Toco, Chevi, Bobapop… cũng tham gia vào thị trường tiềm năng này.

Theo số liệu mới nhất về hành vi tiêu dùng bên ngoài của Worldpanel, Kantar, trong 6 tháng đầu năm nay ở TP.HCM, trà sữa vẫn là thức uống dùng ngay được chọn mua nhiều nhất chỉ sau cà phê. Trung bình một tháng, cứ 5 người lại có 1 người mua trà sữa tại các cửa hàng bên ngoài với tần suất 2 tuần/lần.  

Cơn sốt
Thị trường trà sữa Việt Nam liệu đã bão hòa?

Các thương hiệu như Dingtea, Koi, Royal Tea, Gong cha đang là những thương hiệu có mức độ phủ sóng mạnh mẽ nhất tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây Ten Ren là thương hiệu đầu tiên tuyên bố rút lui khỏi thị trường.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến một số chuỗi trà sữa hiện nay chậm mở rộng hệ thống, hay thậm chí phải đóng cửa như Ten Ren là chi phí vận hành. Thách thức của các thương hiệu trà sữa là tìm kiếm mặt bằng thuận tiện, thiết kế không gian và trang trí bắt mắt để trở thành nơi tụ tập cho giới trẻ.

Chưa kể, cuộc chơi đặt hàng trực tuyến với hàng loạt chương trình khuyến mãi cũng trở thành gánh nặng không nhỏ cho một số doanh nghiệp.

Một số báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) nhận định thị trường trà sữa tại Việt Nam sẽ giảm tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới và dự đoán sẽ chỉ duy trì ở mức tăng trưởng tự nhiên 5,7%/năm. Tức là tốc độ tăng trưởng chỉ còn 1/4 so với giai đoạn đỉnh điểm. Trong khi đó, vì có quá nhiều tên tuổi đang chia sẻ miếng bánh thị phần nên bài toán cạnh tranh để tồn tại trở nên không hề đơn giản chút nào.

Phương Lê

Bạn đang đọc bài viết "Cơn sốt" trà sữa đang dần hạ nhiệt tại chuyên mục Xu hướng thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]