Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý I/2019 do iPrice Insights vừa công bố, sàn thương mại điện tử Lazada chỉ xếp ở vị trí thứ 3 về số lượt truy cập sau 2 doanh nghiệp khác là Shopee và Tiki.

Kết thúc ba tháng đầu năm, Shopee tiếp tục dẫn đầu về số người dùng vào trang. Các vị trí tiếp theo thuộc về Tiki, Lazada, Sen đỏ và A đây rồi.

Mặc dù quí I/2018 gồm thời kỳ Tết Âm Lịch, vốn là thời gian thấp điểm đối với các trang TMĐT, đa phần các sàn giữ vững lượng truy cập so với quí trước.

Lazada là sàn duy nhất giảm mạnh về lượt khách ghé thăm. Số lượt truy cập trung bình ba tháng đầu năm của Lazada Việt Nam là 29,1 triệu, giảm hơn 10% so với quí trước.

Trong khi Shopee và ba sàn TMĐT nội (Tiki, Sen đỏ, A đây rồi) đều tăng trưởng so với cùng kì năm ngoái, Lazada Việt Nam tụt dốc khá sâu về lượt truy cập. So với cùng kì 2018, lượt truy cập trung bình ba tháng đầu năm của Lazada Việt Nam giảm gần 32%.

Thị trường <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> điện tử cạnh tranh khốc liệt, Lazada đánh mất ngôi vương
Thị trường thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt, Lazada đánh mất ngôi vương. Ảnh: iPrice

Từng là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam với khoảng 42 triệu lượt truy cập/tháng năm 2018, việc Lazada bị hai sàn thương mại điện tử khác là Shopee và Tiki "vượt mặt" đã cho thấy sự khốc liệt của thị trường thương mại điện tử. 

Tương tự Lazada, trang web bán hàng của Thế Giới Di Động cũng từng có thời điểm đạt tới 39 triệu lượt truy cập nhưng sang quý I/2019 chỉ còn 28,8 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 4. Tiếp sau đó là sàn thương mại điện tử Sendo với 25,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc Lazada thay đổi chính sách không có lợi cho người tiêu dùng, các vụ việc giao hàng nhầm, hàng lỗi đã nhanh chóng ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của sàn thương mại điện tử này. Bên cạnh đó, sự ra mắt rầm rộ, nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mại cho người tiêu dùng của các sàn giao dịch khác.

Cụ thể, từ 15/3/2019, Lazada đã ngừng cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán. Điều này đã dấy lên mối lo ngại vì về hàng lỗi, hàng hỏng do quá trình vận chuyển hay do nhà sản xuất gửi hàng lỗi mà người tiêu dùng không được kiểm tra.

Thanh Thúy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt, Lazada đánh mất ngôi "vương" tại chuyên mục Xu hướng thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]