Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, Việt Nam đã và đang chủ động hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Việc gia nhập cộng đồng kinh tế toàn cầu, tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Thứ Trưởng Bộ Công thương-Đỗ Thắng Hải tham quan tại hội nghị xúc tiến thương mại 

Trong năm 2018, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 480,17 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm 2017, trong đó xuất khẩu đạt 243,48 tỷ USD, nhập khẩu đạt 236,68 tỷ USD. Tính đến hết tháng 9/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 382,16 tỷ USD, tăng 8,4% (tương ứng tăng 29,55 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 194,65 tỷ USD, tăng 8,4% và nhập khẩu đạt 187,5 tỷ USD, tăng 8,4%.

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm tạo cơ hội để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam tìm hiểu, khảo sát thị trường và kết nối với các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các Sở Công Thương phía Nam cũng như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các bên.

Việt Nam dẫn đầu thế giới về xu hướng bán hàng qua trao đổi trực tuyến

Việt Nam dẫn đầu thế giới về xu hướng bán hàng qua trao đổi trực tuyến

Tại Việt Nam cứ 1 trong 3 người được khảo sát đều đã mua bán qua ứng dụng chat tỷ lệ này rất cao so với trung bình toàn cầu chỉ 16

Đồng thời, đây cũng là hoạt động đối ngoại nằm trong chuỗi các hoạt động của Bộ Công Thương do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với Sở Công Thương các địa phương tổ chức, nhằm hỗ trợ, kết nối các địa phương có tiềm năng xuất khẩu và có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công thương với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Tại sự kiện, đại diện các khu công nghiệp Phú Mỹ 3, Đất Đỏ I, Công ty Sonadezi đã thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh, ưu đãi và thế mạnh đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh. Trung tâm Xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giới thiệu tiềm năng, những sản phẩm tỉnh mong muốn tiếp cận thị trường xuất khẩu gồm 2 nhóm: 

Nhóm các sản phẩm đang xuất khẩu mong muốn xâm nhập thị trường mới như: sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (thép, cơ khí, dệt may, da giày, hóa chất…), thủy sản (surimi, hải sản đông lạnh, các loại hải sản chế biến khô và nước mắm, đồ muối...), nông - lâm sản (cao su, điều, cà phê, tiêu, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao…); 

Nhóm các sản phẩm mới muốn tiếp cận thị trường đó là các mặt hàng mới dựa trên những vùng nguyên liệu đặc trưng và sẵn có của tỉnh như thảo dược, gia vị, phụ gia thực phẩm, nước uống đóng chai từ trái cây của vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thủ công mỹ nghệ…

Theo ông Nguyễn Thành Long - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin, Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh ven biển có lợi thế về cảng biển nước sâu, Bà Rịa - Vũng Tàu có điều kiện phát triển công nghiệp, du lịch, hạ tầng giao thông. Đây là những điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, kết nối giao thương với quốc tế và huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu tại tỉnh chưa đạt như kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương của khu vực phía Nam với thế giới. Do đó, sự kiện lần này là một cơ hội quan trọng đối với không chỉ riêng Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn cả các tỉnh khu vực phía Nam, nhằm giới thiệu tiềm năng thương mại đến các cơ quan ngoại giao, thương mại nước ngoài. Từ đó, phát triển tiềm năng xuất khẩu của các tỉnh, cũng như tận dụng lợi thế cảng biển nước sâu của Bà Rịa - Vũng Tàu./.

Đinh Phương (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương để hàng Việt Nam ngày càng lan toả tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]