Chiến dịch tẩy chay có tên #StopHateForProfit (tạm dịch: Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận) được phát động với lý do Facebook không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận và phân biệt chủng tộc trên nền tảng của mình.

Rất nhiều ông lớn đã tham gia chiến dịch này trong đó có thể kể đến Verizon, một trong những hãng viễn thông lớn nhất thế giới; thương hiệu kem Ben&Jerry's, nhãn hiệu thời trang dã ngoại The North Face; trang web tuyển dụng Upwork; thương hiệu thời trang thể thao Patagonia; công ty sản xuất phần mềm bảo mật Dashlane; nền tảng chiếu phim trực tuyến Magnolia Pictures…

Coca-Cola còn thực hiện bước đi lớn với việc tiến tới dừng mọi chiến dịch quảng cáo trên tất cả kênh mạng xã hội khắp toàn cầu, không chỉ riêng Facebook và Instagram, mà còn những trang mạng xã hội khác như Twitter hay YouTube.

Ngày 28/6, Starbucks trở thành nhà quảng cáo lớn mới nhất đưa ra quyết định rút quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới trong tháng 7.

Starbucks sẽ dừng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội

Lãnh đạo của Starbucks cho biết, việc doanh nghiệp này dừng quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội để "chống lại những phát ngôn thù hận". Starbucks mong muốn các lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cần hợp tác để mang lại sự thay đổi thực sự và Starbucks sẽ làm nhiều hơn nữa để tạo ra các cộng đồng "online" thân thiện.

Starbucks cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp này sẽ ngăn chặn việc lan truyền những phát ngôn gây thù hận bằng cách tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội trong khi tiếp tục thảo luận nội bộ với các đối tác truyền thông và với các tổ chức dân sự.

Được biết, động thái dừng chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội của Starbucks sẽ không bao gồm YouTube, thuộc sở hữu của Google. Starbucks cho hay doanh nghiệp này sẽ tiếp tục sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng và nhân viên của mình.

Đến nay, hơn 160 thương hiệu lớn hưởng ứng chiến dịch #StopHateForProfit, trong đó có The North Face, Patagonia, Ben&Jerry's, Magnolia Picture, Viber, Coca Cola, Pepsi… Gần đây, Unilever ngày 26/6 tuyên bố không chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter tại Mỹ cho đến hết năm 2020.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng tẩy chay quảng cáo trên Facebook tiếp tục lan rộng tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com