Trong lệnh dừng bay này, phía Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc ngăn cản các hãng hàng không của Mỹ nối lại các chuyến bay tới Trung Quốc sau một thời gian tạm ngưng vì dịch COVID-19. Một số hãng của Mỹ, như Delta Airlines và United Airlines đã nộp đơn đề nghị nối lại các chuyến bay đến và đi Trung Quốc từ 1/6, nhưng vẫn chưa được nước này phê duyệt.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao cho biết Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã không chấp thuận các yêu cầu bay lại của 2 hãng hàng không Mỹ, gồm: United Airlines và Delta Air Lines. Bộ này cáo buộc Trung Quốc vi phạm thỏa thuận điều phối đi lại hàng không giữa 2 nước.

Việc Mỹ cấm cửa hàng loạt hãng hàng không Trung Quốc được xem là động thái trả đũa sau khi Bắc Kinh từ chối khôi phục lại đường bay của các hãng hàng không Mỹ.

Đây là một bước leo thang mới trong căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung. Lệnh dừng bay của Bộ Vận tải Mỹ nhắm tới 4 hãng hàng không của Trung Quốc gồm: Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và hãng hàng không Hạ Môn. Hiện 4 hãng hàng không của Trung Quốc vẫn duy trì các chuyến bay đến và đi tới Mỹ.

Một số hãng hàng không khác của Trung Quốc đã nộp đơn bổ sung các chuyến bay tới Mỹ trong những tháng tới, nhưng Bộ Giao thông Mỹ cho biết sẽ cấm cửa các hãng này theo lệnh cấm.

Mặc dù cấm, nhưng Mỹ vẫn để cửa cho phép các hãng hàng không Trung Quốc thực hiện chuyến bay tới Mỹ theo nguyên tắc 1:1, nghĩa là Mỹ sẽ cấp phép cho một chuyến bay của Trung Quốc tới Mỹ, nếu Trung Quốc làm điều tương tự với các hàng không của Mỹ. Ngoài ra, phía Mỹ sẵn sàng xem xét lại lệnh cấm nếu Trung Quốc điều chỉnh chính sách đối với các hãng hàng không của Mỹ.

Lệnh cấm các hãng hàng không Trung Quốc khai thác đường bay đến Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 16/6. Thậm chí, Tổng thống Trump có thể cho áp dụng lệnh cấm này sớm hơn. Người phát ngôn Nhà Trắng từ chối bình luận về việc này, còn đại diện Bộ Giao thông Mỹ khẳng định lệnh cấm trên chỉ tác động đến các hãng hàng không Trung Quốc đại lục, chứ không ảnh hưởng các hãng hàng không Hong Kong.

Cùng thời điểm lệnh cấm bay được thông báo, cổ phiếu của các hãng hàng không Mỹ đã tăng trong bối cảnh phục hồi chung của thị trường chứng khoán và dấu hiệu hiệu cho thấy nhu cầu đi lại cũng bắt đầu ấm lên. Cổ phiếu của Tập đoàn sở hữu hàng hàng không Alsaka dẫn đầu, với mức tăng 9,7%, lên 39,72 USD/cổ phiếu. Tiếp sau là cổ phiếu tập đoàn sở hữu United Airlines với mức tăng 8,9%, lên 32,58 USD/cổ phiếu.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Mỹ “cấm cửa” hàng loạt hãng hàng không của Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com