Mô hình cửa hàng tiện lợi bắt đầu phát triển mạnh tại Nhật Bản trong những năm 70 của thế kỷ trước. Nhiều người đã chọn sử dụng mô hình này vì nó có thể cung cấp dịch vụ suốt 24h trong một ngày. Điều đó là khá lý tưởng với một đất nước có mật độ dân số đông và văn hóa làm việc muộn về đêm khá phổ biến.

Tuy nhiên, các cửa hàng tiện lợi 24/7 tại Nhật Bản đang cố gắng “cầm cự” để có thể duy trì mở sửa suốt cả ngày giữa bối cảnh ngành bán lẻ, vốn phát triển như vũ bão trong suốt thời gian qua, đang phải đương đầu với sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung lao động.

Với mô hình cửa hàng tiện lợi không nhân viên phục vụ và nhân viên tính tiền của  Lawson, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn đồ và ra về mà không cần qua quầy thanh toán. Khách hàng chỉ cần đăng ký nhận diện khuôn mặt, vân tay, thông tin thẻ tín dụng. Khi vào cửa hàng, khách hàng sử dụng vân tay để nhận diện. 

Các cảm biến, camera và thuật toán trí tuệ nhân tạo sẽ tự động tính tiền cho khách. Hóa đơn sẽ tự động được gửi đến điện thoại thông minh của khách hàng.

Hà Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản thử nhiệm mô hình cửa hàng tiện lợi không nhân viên tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]