Ngày 26/11, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên trên sở giao dịch chứng khoán Hong Kong. Tập đoàn phát hành 500 triệu cổ phiếu phổ thông mới và 75 triệu quyền chọn greenshoe (cho phép nhà bảo lãnh phát hành chứng khoán bán ra thị trường số lượng cổ phiếu nhiều hơn so với dự định ban đầu của công ty phát hành). 

Giá cổ phiếu của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) tại thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) ngày 26/11 đã tăng 7.7% lên 189,50 HKD/cổ phiếu. Sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công vừa qua tại Hong Kong và thu về ít nhất 11 tỷ USD. Tuy vậy, con số 11 tỷ USD vẫn thấp hơn mức 20 tỷ USD mà Alibaba đề ra ban đầu.

Vừa lên sàn Hong Kong, cổ phiếu Alibaba tăng gần 8%

Dòng vốn mới sẽ giúp Alibaba có thêm nguồn tài chính để cạnh tranh với các đối thủ trong nước. Thương vụ IPO lần này được cho là khiến lượng tiền mặt của công ty tăng lên khoảng 44 tỷ USD, cao hơn mọi công ty internet và gần gấp đôi đối thủ Tencent. 

Các chuyên gia nhận định, đợt IPO của Alibaba là một “cú huých” mạnh đối với nền kinh tế Hong Kong - trong thời gian qua đã gặp khó khăn do tình trạng bất ổn ở Khu hành chính đặc biệt này và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc. 

Việc Alibaba quyết định niêm yết tại Hong Kong giúp phục hồi niềm tin của nhà đầu tư vào tương lai của đặc khu này dù làn sóng biểu tình chống chính quyền vẫn chưa chấm dứt. 

Ngọc Duy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Sau đợt IPO tại Hong Kong, giá cổ phiếu Alibaba tăng vọt tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]