Từ 15/5 đến 14/6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lực lượng chức năng có quyền kiểm tra hành chính bất ngờ, đo nồng độ cồn đối với lái xe.

Theo Nghị định 100/2019, chủ xe mô tô, xe máy sẽ bị xử phạt hành chính nếu không có, hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) còn hiệu lực, mức phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Trước thông tin trên, nhiều người dân đã nháo nhào tìm mua bảo hiểm xe máy. Theo quy định, phí bảo hiểm/năm đã bao gồm VAT đối với xe dưới 50cc là 55.000 đồng. Còn đối với xe trên 50cc là 66.000 đồng. Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ phương tiện có thể tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện, phí tối thiểu đối với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm.

Người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự như để chống đối

Thế nhưng, điều trớ trêu ở đây, ngoài viêc “mua để cho đủ” ra thì người dân không hề biết đến bất cứ một quyền lợi nào khi mua Bảo hiểm bắt buôc TNDS. Trao đổi với Pv, ông Nguyễn Hùng (xe ôm công nghệ) cho biết: “Trước đây tôi không hề để ý đến loại giấy tờ này (bảo hiểm bắt buộc TNDS – PV). Cho đến gần đây, khi nghe tin CSGT sẽ kiểm tra nên tôi mới tức tốc đi mua”.

Không chỉ riêng ông Hùng, chị Trần Thu Hoài và chị Ngọc Kim Mai (Vĩnh Tuy – Hà Nội) cũng chia sẻ: “Thật ra chúng tôi cũng không để ý đến bao hiểm xe máy đâu. Nhưng giờ CSGT ra quân, thì cũng phải tức tốc đi mua ngay, để tránh kiểm tra thấy thiếu lại bị phạt”.

Anh Nguyễn Hùng (xe ôm công nghệ) cho rằng mua bảo hiểm TNDS chỉ nhằm mục đích đối phó CSGT

Khi hỏi đến cách thức mua bảo hiểm chị Mai tiếp lời chị Hoài: “Ôi mua dễ không ý chứ, lại rẻ nữa. Nếu mua 1 cái thì khoảng 50.000 - 60.000, còn mua cả 2 cái sẽ được giảm thêm. Tôi chỉ cần chụp đăng ký xe máy gửi cho người bán, tôi cũng không cần phải đi lấy mà họ sẽ mang đến cho tôi”.

Lợi dụng tình hình này, các điểm bán bảo hiểm giá rẻ cũng tranh thủ "mọc lên như nấm" ngay tại vỉa hè, ven đường. Đóng giả là người mua, khi Pv tỏ ra hoài nghi về những chiếc bảo hiểm, nhiều người bán trên vỉa hè đã khẳng định: “Đảm bảo bảo hiểm thật, bị vấn đề gì cứ đến công ty bảo hiểm trình báo là được bồi thường”.

Theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC đối tượng bảo hiểm xe máy bắt buộc là trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô-xe máy với bên thứ 3.

Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Người dân không hề biết đến bất cứ một quyền lợi nào khi mua Bảo hiểm bắt buôc TNDS

Cụ thể, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Luận, Phó giám đốc Công ty bảo hiểm BSH chi nhánh Hà Nội cho biết: "Tờ bảo hiểm trên (mua ở các điểm bán trên vỉa hè – Pv) không có giá trị về cả mặt pháp lý hay để bồi thường. Tờ bảo hiểm bắt buộc TNDS không có thông tin về biển kiểm soát, số khung, số máy. Còn phần bảo hiểm tự nguyện thì không ghi số tiền bảo hiểm mà người mua tự nguyện mua. Kể cả khi gặp CSGT, người điều khiển xe máy vẫn có thể bị phạt khi trình tờ bảo hiểm này".

Tuy nhiên, nghịch lý ở đây, là cả 2 giấy chứng nhận bảo hiểm trên đều được xác nhận là hàng thật của công ty. Và ông Luật cũng không có lời giải đáp nào cho việc các “đại lý” trôi nổi trên vỉa hè lại có những cuốn bảo hiểm “hàng thật” của công ty.

 Hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm xe máy gây khó khăn cho người mua bảo hiểm do thủ tục rườm rà

Quay trở lại với những khách hàng của bảo hiểm xe máy, đa số đều không biết đến những quyền lợi khi tham gia loại bảo hiểm trên. Anh Ngô Minh Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mua thì cứ mua thôi chứ trước đây tôi cũng chưa nghe thấy có ai được hưởng chế độ từ loai bảo hiểm trên cả. Với lại tủ tục loằng ngoằng như vậy biết đến bao giờ mới nhận được tiền bảo hiểm?”.

Tại cuộc họp ngày 22/5, ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thừa nhận hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm xe máy gây khó khăn cho người mua bảo hiểm do thủ tục rườm rà. Đặc biệt, đó là việc thu thập các tài liệu liên quan đến tai nạn giao thông từ các cơ quan có thẩm quyền như cơ quan công an.

Mua bảo hiểm vỉa hè là không có giá trị, khách hàng cẩn trọng

Đồng thời, ông Phùng Ngọc Khánh cũng thừa nhận, các kết quả thực hiện thời gian qua cho thấy bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như: Quy định chưa hợp lý, đồng bộ; mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.

Trước "mớ bòng bong" có tên Bảo hiểm bắt buộc TNDS, Ngày 25/5/2020, Bộ Tài chính có Thông báo số 349/TB-BTC, tuyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về việc hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP) trong tháng 5/2020 để Bộ Tài chính trình Chính phủ.

Mộc Phong

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm xe máy bắt buộc bán tại vỉa hè không có giá trị tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com