Hà Nội quyết liệt xử lý các hành vi gây mất an toàn đường sắt.

Thông tin về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài 162,11km, qua 18 quận, huyện; 52 xã, phường, thị trấn. Tổng số vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn là 545 vị trí, trong đó 182 vị trí đường ngang hợp pháp và 363 lối đi tự mở.

Trong năm 2019, thành phố đã phối hợp với ngành đường sắt tổ chức rào, xóa bỏ lối đi tự mở tại 19 vị trí; thu hẹp lối đi tự mở tại 137/182 vị trí; xây dựng 91 vị trí gờ, gồ giảm tốc; tôn cao để giảm độ dốc đường ngang quốc lộ 1 tại 35 vị trí, góp phần bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt…

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn 252 vị trí vi phạm về bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt; 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt. Đến nay, các vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Bên cạnh đó, các lối đi tự mở vẫn chưa được xóa bỏ theo lộ trình; vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; công tác trực cảnh giới tại các lối đi tự mở do các quận, huyện thực hiện còn chưa thường xuyên…

Sau khi bàn giao hồ sơ, đại diện Sở GTVT đề nghị các địa phương có đường sắt đi qua tập trung quản lý hành lang an toàn đường sắt, không để phát sinh các lối đi tự mở trái phép và tổ chức trực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ mất an toàn giao thông; xây dựng kế hoạch và lộ trình xóa bỏ các lối đi tự mở; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đặc biệt, các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa tiếp tục duy trì không để người dân tái lấn chiếm, buôn bán trên đường sắt, nhất là khu vực “phố cà phê đường tàu”...

Trung Thành (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội giao quận, huyện quản lý "lối đi tự mở qua đường sắt" tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]