Do ảnh hưởng của Covid-19 buộc người dân phải làm việc tại nhà, từ đó dịch vụ trực tuyến như dịch vụ công trực tuyến, dạy học trực tuyến, hội nghị và các giao dịch điện tử… đang được đẩy mạnh. Lượng lưu trữ dữ liệu phát sinh từ các dịch vụ trực tuyến, nhu cầu lắp đặt thuê bao mới dự báo sẽ tăng trưởng đột biến.

Lượng lưu trữ dữ liệu phát sinh từ các dịch vụ trực tuyến, nhu cầu lắp đặt thuê bao mới dự báo sẽ tăng trưởng đột biến. Đồng thời, dự kiến cũng có sự chuyển nguồn lưu lượng về phía cuối thuê bao tại các hộ gia đình cũng như thay đổi về chu kỳ giờ bận và lưu lượng đỉnh trong ngày… 

Trước thực tế này, Sở TT&TT Hà Nội đã liên tục có các công văn gửi đến các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, đường truyền phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội yêu cầu nhà mạng sẵn sàng phương án mở rộng băng thông, đáp ứng nhu cầu nhiều người làm việc từ xa

Để bảo đảm chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối, xử lý dữ liệu từ dịch vụ trực tuyến của các cấp, các ngành và người dân, Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng băng rộng; mở rộng dung lượng băng thông kết nối tới Internet trong nước thông qua các kết nối trực tiếp ngang hàng, kết nối tới trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX; mở rộng kết nối Internet khu vực và quốc tế; tăng vùng phủ băng rộng tới cấp huyện, xã để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

 
Cùng với đó, các doanh nghiệp được đề nghị nâng cấp, bảo đảm kết nối Internet băng rộng tại các khu vực cách ly tập trung, cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị để phòng, chống dịch Covid-19. Có phương án dự phòng cơ động để nhanh chóng bổ sung dung lượng, điểm kết nối Internet cho các khu vực dân cư cách ly, phong tỏa. Tăng cường phát triển thuê bao băng rộng cố định tới hộ gia đình; bảo đảm nguồn lực để nhanh chóng ứng cứu, khắc phục kết nối Internet ngay khi phát hiện sự cố.

Sở TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp chủ động tối ưu hóa mạng lưới; đẩy mạnh công tác tự đo kiểm, tự giám sát chất lượng dịch vụ truy nhập Internet, kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những vấn đề còn tồn tại về chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ. Kịp thời xử lý, giải quyết các vấn đề về chất lượng dịch vụ do khách hàng phản ánh qua các kênh chăm sóc khách hàng. Nghiên cứu, có kế hoạch đầu tư, nâng cấp mạng lưới sử dụng các công nghệ truy nhập mới để nâng cao băng thông kết nối cuối đến người sử dụng (như công nghệ truy nhập siêu băng rộng Gigabit Internet).

Hà Nội yêu cầu nhà mạng sẵn sàng nâng cấp băng thông internet

Trước đó, tại văn bản số 1103/BTTTT-CVT ngày 31/3 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành về việc bảo đảm thông tin liên lạc và chất lượng dịch vụ viễn thông trong phòng, chống dịch Covid-19 gửi các doanh nghiệp viễn thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp mở rộng dung lượng băng thông kết nối internet quốc tế, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ phục vụ cho làm việc trực tuyến, dạy và học từ xa.

Nhà mạng phải rà soát, bố trí lại các trang thiết bị dự phòng, xe phát sóng lưu động, các phương án truyền dẫn dự phòng, thiết lập các tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin và triển khai mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu phát sinh về dịch vụ viễn thông của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đặc biệt tại các vùng dịch bệnh và các khu vực cách ly tập trung. 

Hà Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông phục vụ làm việc và học tập trực tuyến tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com