Theo cơ quan Công an hiện việc kinh doanh trên mạng internet, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội chỉ có hiện tượng rao bán hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng “Fake”), không có hiện tượng rao bán hàng giả. Mặt hàng được người kinh doanh rao bán có liên quan đến hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng “Fake”) chủ yếu là các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như: HERMES, DIOR, LV, Chanel,…; hàng tiêu dùng,… với chất lượng từ thấp đến cao, tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng. Hàng có chất lượng tốt (hay được quảng cáo là hàng siêu cấp, Super Fake) được rao bán có giá vài triệu đồng trở lên, ít khi có sẵn và thường phải đặt hàng (Oder) trong khoảng thời gian nhất định, được đặt làm tại Quảng Châu, Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam rồi giao cho khách hàng. 

Đối với hàng rẻ tiền được rao bán có giá từ 100.000đ đến dưới 1 triệu đồng, thường có sẵn, được thu mua từ các chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, làng nghề Sơn Hà (huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên số lượng cũng không nhiều vì những người kinh doanh trên mạng chủ yếu là kinh doanh nhỏ lẻ, không có địa điểm kinh doanh, kho xưởng.

Khó khăn đấu tranh chống vi phạm pháp luật trên môi trường <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> điện tử
Nhiều túi xách thương hiệu lớn được rao bán khắp trên các mạng xã hội.

Có nhiều trường hợp hình ảnh đưa lên để quảng cáo là hình ảnh của sản phẩm thật được tải từ các trang web chính hãng nhưng khi được giao đến tay người tiêu dùng thì chất lượng lại không đúng như quảng cáo, thậm chí là hàng giả, hàng “nhái”. Tuy nhiên việc xử lý lại gặp khó khăn vì số lượng hàng hóa ít, thêm vào đó việc xác định người kinh doanh trên mạng xã hội lấy nguồn hàng từ đâu cũng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, cơ quan chức năng muốn xử phạt thì phải có căn cứ, phải có số liệu chính xác về hoạt động bán hàng của họ; Hoặc phải chứng minh hàng hóa họ bán không rõ nguồn gốc, hàng “nhái”, hàng giả.

Gần đây nhất, ngày 20/4/2019, Cục A05 - Bộ Công an phối hợp cục Quản lý thị trường Hà Nội và Công an TP Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành ra quân kiểm tra 05 địa điểm bán hàng và kho chứa hàng của 2 website “menshop79.com” và “menshopfashion.com” đã phát hiện và tạm giữ hơn 3.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như: Gucci, Louis Vuitton, Hermes, Versace, Burberry,…

Để ngăn chặn tình trạng bán hàng nhái, hàng giả trên các mạng xã hội, Bộ Công thương quy định các chủ sàn giao dịch thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm với chất lượng hàng hóa được bày bán trên sàn. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này khó thực hiện được do người bán hàng được phép tạo gian hàng mà không cần phải qua kiểm soát của chủ sàn giao dịch. Bên cạnh đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không thực hiện hoạt động mua, bán hàng giả, hàng xâm phạm SHTT dưới mọi hình thức. Phối hợp với các đơn vị chức năng như: Thuế, Hải quan, QLTT,… tăng cường quản lý việc sử dụng các trang thương mại điện tử, việc kinh doanh trên mạng xã hội nhằm hạn chế tối đa hành vi buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm SHTT.

Công an TP. Hà Nội cho biết, hiện nay, trào lưu kinh doanh hàng hóa trên mạng internet, đặc biệt là trên các mạng xã hội đang nở rộ với quy mô thị trường ngày càng lớn, có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Với các ưu điểm như: Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lựa chọn phương thức bán hàng thông qua mạng xã hội sẽ cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng, tăng số lượng hàng hóa tiêu thụ. Người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian và công sức vì không phải ra tận cửa hàng để xem, chọn và mua sản phẩm với giá cạnh tranh nhất.

Bên cạnh đó, nhược điểm là giao dịch mua bán vẫn chủ yếu bằng tiền mặt, không thông qua tài khoản ngân hàng, nên việc người mua, người bán giao dịch với nhau vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Điều này gây thất thu không nhỏ đối với ngân sách Nhà nước.

Người kinh doanh muốn bán hàng chỉ cần đưa sản phẩm lên trang mạng là có thể thu lời, trong khi cơ quan quản lý lại không thể bao quát hết lượng người bán hàng qua mạng xã hội. Dẫn đến tình trạng, chất lượng hàng hóa không được kiểm soát, gây thất thu thuế cho Nhà nước.

Việt Lâm (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Khó khăn đấu tranh chống vi phạm pháp luật trên môi trường thương mại điện tử tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]