Thời gian qua, đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện các vết nứt và sụt lún. Những vết này gây tình trạng đọng nước khi trời mưa, bê tông nhựa bị rạn nứt, không đảm bảo chịu lực. 

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo doanh nghiệp quản lý điều hành dự án, đường cất hạ cánh 25R/07L dự kiến sẽ được ngưng hoạt động để sửa chữa trong khoảng 6 tháng (từ cuối tháng 6 đến hết tháng 12).

Dự kiến từ 1/10, nhà thầu bắt đầu thi công xây mới hệ thống đường lăn (bao gồm đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song) và xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối; các công trình phục vụ quản lý bay, đèn hiệu… Thời gian thi công khoảng 14 tháng, dự kiến 31/12/2021 hoàn thành. Việc nghiệm thu, bàn giao sẽ được thực hiện trong một tháng sau đó. 

Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng khai thác tối đa 36 - 38 triệu hành khách/năm, tương đương 231.000 lần máy bay hạ cất cánh/năm. Tuy nhiên, năm 2019 cảng đã khai thác 41,2 triệu hành khách/năm, tương đường với 260.862 lần cất/hạ cách. Vì vậy, năng lực khai thác khu bay đã quá tải trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ và an toàn khai thác của cảng hàng không.

Mặc dù đã duy tu sửa chữa nhiều lần nhưng không giải quyết được triệt để tình trạng hư hỏng lớn, không đảm bảo điều kiện chịu lực, uy hiếp trực tiếp tới an toàn khai thác hàng không.

Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước trong sân bay đã xuống cấp, thường xuyên gây ra tình trạng ngập úng khu vực sân đỗ máy bay và ở dải bảo hiểm đường hạ/cất cách, đường lăn.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dự án hơn 2.057 tỷ đồng. Nếu được chấp nhận cho giao thầu, CIPM sẽ chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu về năng lực, kinh nghiệm, nhân sự, thiết bị, yêu cầu của dự án và gói thầu trước khi tiến hành xác định nhà thầu đủ điều kiện.

Bộ KH&ĐT yêu cầu trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Một đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngừng hoạt động đến hết năm nay để sửa chữa tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com