48 dự án chậm tiến độ tại quận Nam Từ Liêm: Tại sao không thu hồi?
Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm lý giải về 48 dự án chậm tiến độ tại quận Nam Từ Liêm

Theo đó, năm 2018 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có 48 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, chưa thực hiện giải phóng mặt bằng, hoặc giải phóng mặt bằng nhưng còn để đất quây tôn…

Đây là những khu “đất vàng” nằm ngay trung tâm nhưng không triển khai thực hiện dự án như đã cam kết ban đầu gây nhiều bức xúc dư luận trong nhiều năm qua. Đơn cử, Tổng công ty HUD cũng chậm triển khai 2 Dự án tại Khu đất CC1, CC3- KĐT Mỹ Đình từ năm 2002. Trong đó, gần 9.000m2 Dự án ở lô đất CC3 của Tổng Công ty này, Chủ đầu tư “sang tay” cho chủ khác và đến nay các dự án này bỏ hoang phế gây lãng phí khiến dư luận bức xúc.

 Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, “Đối với những dự án chậm triển khai quận hoàn toàn chủ động trong việc tổng hợp, đề xuất ngay từ năm 2018, quận đã chủ động báo cáo đề xuất thành phố rà soát trên toàn địa bàn. Trong năm 2019, quận tiếp tục báo cáo và đang phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch đầu tư đi kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai trên địa bàn trên cơ sở đó sẽ có những kiến nghị kịp thời”.

Tuy nhiên, về nguyên nhân, trách nhiệm quản lý nhà nước của quận Nam Từ Liêm và đề xuất với TP Hà Nội hay quan điểm và giải pháp của quận Nam Từ Liêm trong thời gian tới đối với các dự án chây ì, trong đó không chỉ với 48 dự án đã rà soát mà đối với tất cả các dự án nhỏ khác cũng chưa được ông Nam công khai?

Có nhiều cách để thực hiện việc thu hồi dự án chậm triển khai như thu hồi theo Luật Đầu tư, thu hồi theo Luật Đất đai và thu hồi theo quy hoạch của thành phố. Nhưng cho dù theo phương án nào thì trách nhiệm của UBND quận Nam Từ Liêm, từ việc phát hiện cho đến ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm về đất đai đang là một dấu hỏi lớn. Thậm chí khi dự án chậm tiến độ chính quyền địa phương có “lý do” trong văn bản báo cáo Thành phố.

Đơn cử như dự án Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á –AMDI (Phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) được UBND thành phố Hà Nội giao đất và cấp phép xây dựng trụ sở từ năm 2011, dự án này nằm bất động ngay sau đó. Trong gần 7 năm chậm tiến độ, với lý do “chờ đường Trần Hữu Dực hoàn thiện” thì dự án này đã không được báo cáo khách quan lên UBND TP Hà Nội để thu hồi theo quy định. 

Nhiều dự án trến “đất vàng” nhưng nhiều năm qua chây ì không chịu triển khai như: hơn 8.500m2 Dự án của Công ty Hà Đô (Bộ Quốc Phòng); hơn 39.000 m2 Dự án của TCty CP XNK và xây dựng Việt Nam-VINACONEX; Dự án của Ban quản lý dự án Láng Hạ Thanh; Công ty CP đầu tư và xây dựng Sông Đà; ba Dự án gồm Dự án của Công ty CP Sông Hồng đắp chiếu từ 2008 và Cty CP Xây dựng và phát triển đầu tư Thăng Long có quyết định giao đất từ năm 2002 cũng chỉ ở ở mức rào tôn chưa xây dựng và Dự án của Công ty CP Địa ốc Dầu khí viễn thông giao đất từ năm 2002 nhưng đến nay mới chỉ rào tôn, làm sân bóng đá và một số công trình tạm; Tổng công ty HUD cũng chậm triển khai 2 Dự án tại Khu đất CC1, CC3- KĐT Mỹ Đình; Dự án của công ty TNHH Hoa Sen…

Hồng Phong

Bạn đang đọc bài viết Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm lý giải về 48 dự án chậm tiến độ tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]