3 wesite được nói đến đều có địa chỉ chung là ở TP HCM. Cụ thể:

Kiểm tra tại website có địa chỉ Shopnhatchaly.com có địa chỉ tại 220GH, hẻm 220 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP. HCM do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT TP. HCM phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu. 

Các sản phẩm được bày bán trên website của Shopnhatchaly.com.

Kiểm tra website ruouthuonghieu.com tại địa chỉ 31C Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3 TP. HCM thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm giám đốc, Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT TP.HCM phát hiện công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Đội QLTT số 3 đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với hành vi trên. 

Các sản phẩm rượu dược bày bán trên website của ruouthuonghieu.com.

Kiểm tra website ruoungoai.net tại địa chỉ 295B đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại do ông Đặng Thanh Quang là Giám đốc, Đội QLTT số 14 đã phạt tiển 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu  vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm là 8.880.000 đồng.

Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài 3 website đã bị xử lý, 17 website khác trên địa bàn TP.HCM  kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục…đang tiếp tục được Cục QLTT TP. HCM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý.

Việc kiểm tra nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt. Việc kiểm tra cũng nhằm tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết năm 2020.

PV

Bạn đang đọc bài viết Xử lý 3 website vi phạm kinh doanh thương mại điện tử tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]