Như Thương Trường đã thông tin, trận mưa tối ngày 12.5 vừa qua đã gây ngập lụt nghiêm trọng phòng kỹ thuật tại tầng hầm tòa nhà Xuân Mai Riverside dẫn đến bể nước sinh hoạt bị nhiễm nước bẩn.

Nguyên nhân dẫn đến việc nước bẩn được chủ đầu tư xác định là do lượng mưa qua lớn gây ngập úng tầng hầm trong khi hệ thống máy bơm tự động gặp trục trặc. Bên cạnh đó, bộ phận kỹ thuật lại thiếu kinh nghiệm xử lý hệ thống máy bơm dự phòng.

Sự cố nước bẩn tại Xuân Mai Riverside: Bộ phận kỹ thuật… chưa biết cách vận hành hệ thống!?

Sự cố nước bẩn tại Xuân Mai Riverside: Bộ phận kỹ thuật… chưa biết cách vận hành hệ thống!?

Chị H – Tầng 30 cũng như nhiều cư dân khác rất bức xúc trước lời giải thích này và cho rằng “Việc chủ đầu tư đưa người chưa biết gì để vận hành tòa nhà là coi thường tính mạng, sức khỏe của hàng trăm, hàng ngàn con người. Và lời giải thích của chủ đầu tư là chưa thỏa đáng".

Trong buổi làm việc với cư dân tòa nhà vào ngày 14.5, chủ đầu tư cũng chỉ mới đưa ra được biện pháp khắc phục tạm thời như: đưa téc nước sạch đến cung cấp nước cho cư dân đến khi sự cố khắc phục xong. Đồng thời xử lý thau rửa bể ngầm và 04 bồn nước trên mái bằng hóa chất theo đúng quy trình.

Nhưng điều người dân cần là biện pháp xử lý lâu dài (vì mùa mưa bão sắp tới sẽ xảy ra nhiều trận mưa lớn) vẫn chưa được chủ đầu tư công khai . Chị M. (sinh sống trong căn hộ tại tầng 28) – người vừa đi viện truyền nước vì bị ngộ độc cho biết: “Chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch mà lại phải đi xách từng số nước đến rã tay mấy ngày trời mà không nhận được những cam kết rõ ràng, cụ thể”.

Sự cố nước bẩn tại Xuân Mai Riverside: Bộ phận kỹ thuật… chưa biết cách vận hành hệ thống!?

Một mặt thừa nhận bộ phận kỹ thuật chưa biết vận hành hệ thống, chủ đầu tư khẳng định đã cử những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật "giàu kinh nghiệm" tập trung khắc phục sự cố...

Cũng theo nhiều cư dân tại đây phản ánh, sự việc người dân có biểu hiện ngộ độc diễn ra từ trước khi có trận mưa lớn ngày 12/5. Và đến khi mưa ngập thì biểu hiện ngộ độc càng rõ ràng hơn (!)

Thông cáo chính thức từ chủ đầu tư cho biết, về việc khắc phục hậu quả của bể nước sinh hoạt bị nhiễm nước bẩn, sáng 13.5, BQL tòa nhà và chủ đầu tư đã thực hiện việc vệ sinh bể chứa nước ngầm, bể mái và vệ sinh đường ống nước trong khu chung cư. Quá trình này cần mất khoảng 3 ngày để hoàn thành. Ngay sau khi hoàn thành các công đoạn trên, nước sẽ được kiểm nghiệm và nguồn nước đạt chuẩn mới được đưa vào sử dụng.

Được biết, nguồn nước sinh hoạt tại chung cư này do Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp.

Thông tin ban đầu từ đại diện chính quyền sở tại cho biết, có khoảng 30 người bị ngộ độc. Trong đó đa số là trẻ nhỏ và các cụ cao tuổi, 1 cháu nhỏ bị nặng nhất điều trị tại Bệnh viện Hà Đông hiện đã được bệnh viện cho về điều trị tại nhà.

Thương Trường sẽ tiếp tục cập nhật sự việc này.

Vân Anh

Bạn đang đọc bài viết Sự cố nước bẩn tại Xuân Mai Riverside: Bộ phận kỹ thuật… chưa biết cách vận hành hệ thống!? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com