"Lỗ hổng" trong sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn

Thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam
Thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Theo thông báo kết luận số 27/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV),  ACV đã mắc nhiều vi phạm. Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2012 - 2015, ACV đã sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn để đầu tư xây mới dự án dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị trên 297 tỷ đồng.

Do ACV sử dụng sai nguồn vốn để đầu tư nên phần chi phí sửa chữa lớn trích trước nêu trên, nên không được tính là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Đơn vị này phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền trên 62 tỷ đồng.

Mặt khác, theo cơ quan thanh tra, thời điểm 31.3.2016, ACV mới ghi tăng tài sản dự án đường lăn E6, vì vậy giá trị các tài sản của nhà nước được loại ra khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng. "Trách nhiệm thuộc về ACV", kết luận thanh tra nêu. 

Trong quản lý, sử dụng đất, đến thời điểm ACV chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, Cảng vụ hàng không chưa hoàn thành thủ tục giao hơn 2.888 ha đất. ACV cũng chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm với diện tích trên 197 ha đất, dẫn đến đơn vị này thiếu cơ sở để nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước với số tiền trên 330 tỷ đồng.

Việc này do Cảng vụ hàng không thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để xác định ranh giới, tổ chức cắm và bảo vệ mốc giới; còn 11 Cảng hàng không chưa được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 7.225 ha. 

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam được cho thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát Cảng vụ hàng không trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay…Một số chi nhánh cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước cho thuê đất với tổng diện tích gần 3.000 ha đất.

Về cổ phần hóa, thoái vốn, từ 1.7.2014 đến 31.12.2015, khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, ACV đã loại giá trị các tài sản khu bay do không còn quyền sở hữu. Nhưng sau khi cổ phần hóa, ACV vẫn tiếp tục sử dụng, khai thác, theo dõi, hạch toán và trích khấu hao các tài sản này vào chi phí sản xuất kinh doanh với tổng số tiền hơn 903 tỷ đồng. Cơ quan thanh tra kết luận điều này là không đúng quy định, theo đó, cần phải loại khoản chi phí này truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp trên 692 tỷ đồng...

Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng; trách nhiệm này thuộc về Tổng công ty cảng hàng không và 21 cảng hàng không. Đặc biệt khi Bộ Giao thông Vận tải chưa ban hành quy định về thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mà để ACV tự tổ chức thu, dẫn đến việc triển khai thiếu tính thống nhất, có cảng thu, có cảng không thu, tỷ lệ thu khác nhau.

Như vậy tổng số tiền và tài sản vi phạm được phát hiện qua thanh tra cần kiến nghị xử lý là hơn 3.600 tỷ đồng và trên 7,200 ha đất. 

Nhiều sai phạm trong chấp hành pháp luật lao động

Thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam
Thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam
Trên cơ sở báo cáo của trưởng đoàn thanh tra ngày 16.8.2018. Chánh thanh tra Bộ LĐTB&XH kết luận Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động. 

Nội dung kết luận nêu rõ, Tổng công ty chưa báo cáo định kỳ về tình hình thay đổi lao động 06 tháng đầu năm và hàng năm với với cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh tại trụ sở chính của doanh nghiệp và tại 03 chi nhánh: Chi nhánh Nội Bài, Chỉ nhánh Tân Sơn Nhất, Chỉ nhánh Đà Nẵng theo quy định tại Điều 6 Bộ luật Lao động; khoản 2 Điều 8 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP ngày 16.01.2014 của Chính phủ, Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BLĐTBXH ngày 29.8.2014 của Bộ trưởng Bộ Lao động — Thương binh và Xã hội.

Dự án của Skypec tại Cảng hàng không Thọ Xuân bị “bác” hồ sơ

Dự án của Skypec tại Cảng hàng không Thọ Xuân bị “bác” hồ sơ

Thuộc nhóm C dự án Kho xăng dầu sân bay Thọ Xuân của Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam Skypec được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận tổng mặt bằng vào tháng 3.2017 có quy mô 9.900 m2 và giá trị dự toán xây dựng khoảng 36,5 tỷ đồng Tuy nhiên mới tới “vòng” thẩm định thiết kế bản vẽ dự án đã bị “vấp”

Đặc biệt, Thanh tra bộ cũng chỉ rõ thông báo tuyển dụng của Doanh nghiệp tại mội số vị trí không cấm sử dụng lao động nữ là thể hiện sự phân biệt giới tính làm trái với quy định tại Bộ luật Lao động. Đồng thời thực hiện quản lý và phân cấp quản lý lao động của doanh nghiệp vẫn còn một số nội dung chưa đúng quy định của pháp luật, đồng thời áp dụng thời gian thử việc với lao động vệ sinh môi trường không cần trình độ không đúng quy định của pháp luật lao động.

Hợp đồng lao động ghi chung chung, chưa thể hiện rõ nghĩa vụ của các bên ký kết theo quy định, cụ thể như mục trang bị bảo hộ lao động ghi “theo quy định của nhà nước và của của Tổng công ty. Ngoài ra, Tổng công ty chưa thực hiện thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hàng năm cho người lao động khi thôi việc tại cả 03 chi nhánh theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động.

Nội dung thỏa ước lao động tập thể của các quy định của pháp luật lao động, không có  nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật là không đúng theo quy định tại Khoản 2 Điều 73 Bộ luật Lao động.

Ngoài ra còn nhiều vi phạm về công tác trả lương như: Hệ thống thang lương, bảng lương, giờ làm việc vi phạm luật lao động, giờ làm thêm… quy định mức lương của công việc lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm chưa được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc làm vào ban ngày ngoài việc trả lương làm thêm giờ là không đúng theo quy định tại Khoản 4 Điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 1 năm 2015 của Chính phủ. Tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hàng năm chưa đầy đủ cho người lao động theo quy định tại Điêu 17, Điêu 25 Nghị định 44/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Tổng công ty này còn nhiều vi phạm và tồn tại về quy định như: chưa tổ chức khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiêm, người lao động cao tuổi, chưa gửi nội quy lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương…

Chánh thanh tra Bộ Lao động — Thương binh và Xã hội yêu cầu DN nghiêm túc khắc phục những thiếu sót, sai phạm đã nêu tại Kết luận. Cụ thể: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký Kết luận thanh tra, doanh nghiệp phải khắc phục các vi phạm còn lại; trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày khắc phục, DN phải báo cáo (bằng văn bản) kết quả khắc phục và các tài liệu chứng minh liên quan, gửi về Thanh tra Bộ Lao động — Thương binh và Xã hội./.

Đinh Phương

Bạn đang đọc bài viết Thêm sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com