Thị trường thực phẩm - đồ uống: Hấp dẫn và triển vọng

Với tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm trở lại đây, ngành thực phẩm - đồ uống chiếm khoảng 15%GDP và được đánh giá là một trong những ngành hấp dẫn nhất tại Việt Nam

Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiềm năng trong khu vực, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước khi vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu trong nước và cho hoạt động xuất khẩu. 

Thị trường nhiều tiềm năng

Chỉ số tiêu thụ của ngành sản xuất chế biến thực phẩm và sản xuất đồ uống trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng lần lượt 8,1% và 10,2% so với cùng kỳ năm trước (theo GSO).

Số liệu khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra rằng, thực phẩm - đồ uống hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu).

Thị trường thực phẩm - đồ uống: Hấp dẫn và triển vọng

Cơ cấu chi tiêu trung bình hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam theo khảo sát tháng 9/2018 - Nguồn: Vietnam Report

Về tiềm năng tăng trưởng, ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. BMI dự đoán, tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm và đồ uống sẽ cao hơn trong giai đoạn 2016 - 2019, trong đó khả năng Việt Nam sẽ đứng ở vị trí thứ ba Châu Á. Bên cạnh đó, với tỷ lệ dân số trẻ ngày một cao (ước tính khoảng trên 50% dân số Việt Nam dưới 30 tuổi), mức thu nhập được cải thiện và thói quen mua sắm thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến, sự phong phú cùng với sự dồi dào các sản phẩm nông nghiệp - nguồn nguyên liệu thô cung ứng cho hoạt động chế biến thực phẩm, đồ uống… đang là những lợi thế để các doanh nghiệp trong ngành đa dạng hóa chủng loại sản phẩm nhằm đáp ứng với nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng, và là những điều kiện thuận lợi góp phần giúp Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ thực phẩm - đồ uống tiềm năng trong khu vực.

Thị trường ngày càng cạnh tranh

Bia, đồ uống không cồn và thực phẩm là 3 nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong ngành FMCG (Ngành hàng tiêu dùng nhanh).

Không chỉ là thị trường tiêu thụ, Việt Nam còn có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm - đồ uống và hiện đã có những doanh nghiệp tương đối mạnh, có tên tuổi, có sức cạnh tranh, thường xuyên dẫn đầu tại thị trường trong nước, đủ cơ sở để xuất khẩu ra nước ngoài.

Do đó, khi thời điểm Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) sắp đi đến ký kết chính thức, các doanh nghiệp đều đặt kỳ vọng đây sẽ là cơ hội lớn để thương hiệu Việt xuất hiện tại nhiều quốc gia hơn trên thế giới. Thủy sản, cà phê, bánh kẹo được dự đoán sẽ là 3 ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn trong thời gian tới.

Hoạt động M&A trong ngành thực phẩm - đồ uống cũng diễn ra rất sôi động trong thời gian qua, cả về số lượng và chất lượng, tạo nên những "ông lớn" của ngành thực phẩm - đồ uống, điển hình như Masan, Thành Thành Công, Kido, Pan Group… Các tên tuổi lớn trong ngành FMCG đến từ Thái Lan, Hàn Quốc với lợi thế về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ cũng tích cực đầu tư vào Việt Nam. Theo nghiên cứu của BMI, cơ hội đầu tư cho ngành chế biến thực phẩm của Việt Nam vẫn còn khá lớn, đặc biệt trong ngành đồ uống, thực phẩm chế biến và sữa.

Những thương vụ M&A đình đám trong ngành bán lẻ

Những thương vụ M&A đình đám trong ngành bán lẻ

Sau nhiều thương hiệu như Metro Oceanmart và sắp tới là Fivimart sắp biến mất khỏi bản đồ ngành bán lẻ Việt Nam Thị trường bán lẻ Việt Nam những năm qua được xem là khu vực đầu tư sinh lợi lý tưởng nhất là sau khi hàng loạt các tập đoàn bán lẻ ngoại bước vào và chiếm tới 50 thị phần

NTD ưu tiên hơn với các thương hiệu uy tín?

Báo cáo cũng nhận diện các thương hiệu uy tín ngành thực phẩm - đồ uống giai đoạn 2017 - 2018 theo các nhóm sản phẩm chính: sữa, đường, bánh kẹo; thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn; thực phẩm tươi sống, đông lạnh; đồ uống (bao gồm đồ uống có cồn, đồ uống không cồn và đồ uống nóng - chè, cà phê).

Về thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất trong nhóm nước uống và có tỷ lệ được lựa chọn cao nhất trong tất cả các nhóm là Lavie (45,3%), tiếp theo là Pepsi (41,8%); nhóm bia là thương hiệu Heineken (32,5%); sữa là Vinamilk (34,3%); bánh kẹo là Bibica (29,2%); cà phê là G7 (23,1%); thực phẩm ăn liền là mỳ Hảo Hảo (22,4%), Vissan (17,2%); gia vị là Nam Ngư (16,4%), dầu ăn Simply (11,6%)…

Thị trường thực phẩm - đồ uống: Hấp dẫn và triển vọng

10 doanh nghiệp có tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực/tiêu cực cao nhất (từ tháng 9/2017-9/2018) - Nguồn: Vietnam Report

Theo nhận định của Vietnam Report, truyền thông có vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu uy tín tốt hơn khi đưa ra quyết định mua sắm.

Theo báo cáo, không chỉ các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm - đồ uống mà phần đông các doanh nghiệp Việt đều khá dè dặt với truyền thông bởi thiếu khả năng kiểm soát thông tin. Đây cũng là bài toán khó cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ hiện đại và thông tin đa chiều như hiện nay.

Hà Phương (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường thực phẩm - đồ uống Việt nhiều hấp dẫn và triển vọng tại chuyên mục Xu hướng thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com