Trong tháng 3, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đón nhận thông tin về sự thâm nhập của Amazon – tên tuổi đình đám trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến toàn cầu  với tâm trạng khá háo hức. Dù sự tham gia dưới hình thức, cấp độ nào của “ông trùm” này vẫn còn là một dấu hỏi lớn, thế nhưng, đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn lại sự phát triển của e-commerce – TMĐT tại nước ta trong thời gian qua và những ngày sắp đến. 

Trong mắt nhiều chuyên gia và cả người tiêu dùng, mua sắm truyền thống hiện nay dường như đang bị chi phối bởi kênh TMĐT, đa phần nhờ vào sự phát triển của internet và những công nghệ phụ trợ hiện đại. Khi người tiêu dùng không còn xa lạ với thiết bị điện tử thì các dịch vụ phát triển từ nền tảng công nghệ số dần dà tạo nên ưu thế, điển hình nhất chính là mang đến sự tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, đặc biệt là người dùng sử dụng smart phone. 

Vì vậy xu hướng TMĐT trên nền tảng di động là tất yếu. Tâm điểm của TMĐT ở đây là sự tiện lợi ,dù vậy giá thành sản phẩm chất lượng của sản phẩm và chất lượng phục vụ chăm sóc khách hàng vẫn là những yếu tố quyết định đến sự thành công của doành nghiệp muốn phát triển và mở rộng thị trường TMĐT ở Việt Nam. Thương mại mạng xã hội có thể cho phép trải nghiệm mua sắm trực tuyến liên tục. Người dùng chỉ cần lướt smart-phone, đăng nhập vào tài khoản của mình và tìm ra sản phẩm mình muốn mua.

Ông Phạm Thái Bình - Trưởng Bộ phận Bán lẻ Savills TP.HCM nhận định: "Trong 4 năm tới, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD. Bên cạnh doanh nghiệp, các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực mua cổ phần, bỏ tiền đầu tư cho các sàn và các trang web thương mại điện tử trong nước, khiến cho thị trường này ngày càng sôi động."

Hiện nay, theo thông tin từ Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, ngành TMĐT Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 – 2020. Không bỏ lỡ cơ hội tại một thị trường được xem là “mỏ vàng”, những “đại siêu thị” online nổi tiếng thế giới như Alibaba hay Amazon cũng đã nhanh chóng khẳng định sự có mặt của mình tại Việt Nam.

Giá thành và chất lượng vẫn là yếu tố quyết định bền vững của doanh nghiệp kinh doanh <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> điện tử

Để thu hút khách hàng, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ tiếp tục cuộc đua khuyến mãi, giảm giá sản phẩm, miễn phí giao hàng

Người đứng đầu bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore - ông Gijae Seong - nhận định xu hướng bán hàng xuyên biên giới trong TMĐT sẽ phát triển rất nhanh, có thể đến 30% mỗi năm trong thời gian tới. “Chúng tôi không chỉ tự bán hàng của mình mà còn nhận kết nối người bán-người mua, cho thuê chỗ bán hàng trên hệ thống với người bán trên toàn cầu. Anh chỉ cần ngồi tại TPHCM cũng có thể bán hàng đi khắp thế giới”, ông Gijae Seong cho hay.

Amazon vào Việt Nam điều này chứng minh thị trường TMĐT của chúng ta rất hấp dẫn và tiềm năng. Khi Amazon vào Việt Nam, sẽ góp phần thay đổi cục bộ những nhà cung cấp, hay là chiến lược kinh doanh. Bởi vì khi họ vào Việt Nam thì chắc chắn sẽ tác động vào thị trường bán lẻ nói chung, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều, để đảm bảo doanh nghiệp mình đạt đến tầm quốc tế. Đây là tín hiệu tốt, là động lực phát triển TMĐT cũng như phần cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Amazon sẽ cung cấp các thông tin bán hàng trên Amazon, kinh doanh như thế nào thông qua Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng (FBA) của Amazon cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các cá nhân hay doanh nghiệp muốn bán hàng qua Amazon sẽ được cung cấp tài liệu và được huấn luyện cách thức xây dựng chương trình bán hàng ra thế giới thông qua cổng TMĐT của Amazon.

Tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đang gần như thuộc hàng top thế giới thế, nhưng TMĐT tại Việt Nam cũng gặp không ít trở ngại như sự phát triển thiếu bền vững, người tiêu dùng còn nhiều nghi ngại ở sản phẩm, thông tin còn đơn điệu, thiếu chi tiết, thiếu sức hấp dẫn cũng như một số công cụ hỗ trợ khách hàng.

Nhìn chung, muốn thành công trong thị trường TMĐT toàn cầu hóa hiện nay thì trước hết phải biết đối tượng khách hàng của mình cần gì chất lượng dịch vụ có được đảm bảo, xác định làm thế nào để thu hút cũng như duy trì tính xác thực của sản phẩm, vẫn còn là vấn đề mà các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT cần quan tâm.

Ngọc Ninh

Bạn đang đọc bài viết Giá thành và chất lượng quyết định bền vững của doanh nghiệp thương mại điện tử tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com