Chậm thanh toán, chậm thực hiện các thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng cho các dự án ODA ngày càng trở nên trầm trọng. Đây là nhận định được Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam Konaka Tetsuo đưa ra tại Họp báo thường niên 2018 sáng 10.5, tại Hà Nội.

Theo đánh giá của Trưởng đại diện JICA Việt Nam Konaka Tetsuo, chương trình hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản đã và đang hỗ trợ giải quyết các vấn đề trọng yếu liên quan đến việc xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời hỗ trợ thực hiện các chính sách trọng điểm của Chính phủ Việt Nam. Các dự án ODA thực sự hiệu quả, đem lại nhiều thành quả vững chắc cho Việt Nam, ông Konaka cho biết. Nhìn lại năm tài khóa 2017, nổi bật trong các dự án của JICA có thể kể đến: Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài nhất Việt Nam, thủy điện Thác Mơ mở rộng...

Chậm trễ trong thanh toán là rào cản khi triển khai dự án ODA

Chậm trễ trong thanh toán là rào cản khi triển khai dự án ODA

Tuy nhiên, JICA cho rằng, chậm thanh toán tại các dự án vay vốn ODA là thách thức lớn. Tính trung bình, nếu chậm trễ 2 - 3 năm sẽ làm tăng chi phí lên đến 50% do phát sinh thâm hụt tài chính. Sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với sự phát triển kinh tế bền vững, đồng thời làm giảm động cơ đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.  Dẫn chứng cho điều nay, JICA chỉ ra, dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên là một điển hình.

 Sau nhiều lần báo động về tình trạng chậm tiến độ, TP Hồ Chí Minh đã phải ứng ngân sách lần thứ 3 với số tiền tương đương 5 tỷ yen để giải quyết tạm thời việc chậm thanh toán cho nhà thầu. Tuy nhiên con số chậm thanh toán tính đến cuối tháng 3.2018 đã lên tới 270 triệu yen. Do đó, Trưởng đại diện JICA Việt Nam cho rằng, việc ứng vốn của TP Hồ Chí Minh cũng chỉ là biện pháp tình thế, tạm thời.

Trong thời gian tới, Jica sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với Chính phủ Việt Nam ở mức độ cao hơn và mong muốn được thảo luận về các vấn đề như lập dự án có độ ưu tiên cao, thực hiện triển khai các dự án một cách hiệu quả, sử dụng nguồn vốn từ khu vực tư nhân, thúc đẩy đầu tư vốn từ các doanh nghiệp Nhật Bản… 

Ông Konaka Tetsuo cho biết thêm, Chính phủ Nhật Bản cùng với các nhà tài trợ lớn khác đã có các cuộc đối thoại cấp cao với Việt Nam, nhờ đó phân bổ ngân sách năm tài khóa 2018 đã có những chuyển biến rõ rệt. Nhật Bản vẫn đang tiếp tục đề nghị Việt Nam phân bổ thêm ngân sách cho một số dự án đang thiếu vốn như dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tuyến số 1 hay một số dự án khác do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ quản.

Đoàn Ninh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Chậm trễ trong thanh toán là rào cản khi triển khai dự án ODA tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com