Theo Kế hoạch số 84/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội, năm 2018 dự kiến sẽ thí điểm chuỗi cửa hàng tự động, không có người bán hàng để phục vụ người dân.

Thành phố phấn đấu năm 2018, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về chỉ số thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Hà Nội thí điểm chuỗi cửa hàng tự động không người bán

Hà Nội thí điểm chuỗi cửa hàng tự động không người bán (Ảnh minh hoạ)

Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 66% số người sử dụng Internet trên địa bàn thành phố; có 85% cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ; đạt 62%  doanh nghiệp có website, ứng dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để hoàn thành chỉ tiêu, thành phố triển khai 14 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thành phố sẽ thí điểm vận hành chuỗi “Cửa hàng tự động” (không người bán, sử dụng mô hình 020 Online 2 Offline, sử dụng mã hình QR trong đặt hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến, sử dụng logistics điện tử trong giao nhận sản phẩm, hàng hóa). Tổ chức vận hành mạng lưới “Máy bán hàng tự động” tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố.

Trước đó, từ tháng 9/2017, sau khi khai trương phố đi bộ quanh hồ Gươm, thành phố cũng lắp đặt và đưa vào sử dụng một số máy bán hàng tự động, phục vụ các loại nước giải khát đóng chai để mang đi. Đây cũng là cách thức bán hàng khá mới lạ khiến nhiều người dân và du khách cảm thấy thích thú.

Hương Giang

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội thí điểm chuỗi cửa hàng tự động không người bán tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com