Cũ – mới đều xuống giá

BĐS cuối năm: “Mùa” khuyến mại hay ….chuyến tàu vét
BĐS cuối năm: “Mùa” khuyến mại hay ….chuyến tàu vét

So thời điểm 3-4 năm trước, hệ thống thông tin dữ liệu về sản phẩm nhà đất (giá bán, pháp lý, tiến độ) hiện đã được các cơ quan quản lý cũng như Hội ngành nghề đặc biệt quan tâm và thường xuyên cập nhật. Tuy nhiên, theo quan điểm của giới đầu tư nhà đất lẫn người môi giới, chỉ cần tham chiếu theo các kênh rao bán online là đủ thấy được sức khỏe lẫn độ hấp dẫn của từng sản phẩm dự án.

Ở những địa bàn có thị trường BĐS phát triển bậc nhất cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM hay mới nổi như Thái Nguyên, Quảng Bình…, không khó bắt gặp những băng rôn, phướn cùng vô khối quảng bá giới thiệu các mức chiết khấu, giảm giá sâu tại nhiều dự án từ đầu quý IV.

Tại Thủ đô, khu vực trung tâm, ghi nhận những dự án từng đình đám thị trường người mua nhà như Gold Season 47 Nguyễn Tuân, Imperia Sky Garden 423 Minh Khai, Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng được bao phủ bởi lời chào “giảm giá sốc”, “siêu bão giảm giá”, “bán căn hộ suất ngoại giao nội bộ TNG”…

Quận Thanh Xuân – địa bàn tập trung nhiều ông lớn BĐS đặt chân như Vin Group, Sunshine, Hoàng Huy, TNR, trở nên nhộn nhịp những ngày này khi Gold Season (đường Nguyễn Tuân) bỗng được môi giới quăng tin quảng bá: “Khách hàng đặt cọc mua 01 căn hộ chung cư TNR GoldSeason sẽ được tặng 1 phiếu bốc thăm trúng thưởng 01 xe ô tô trị giá 700 triệu. Khách hàng có thể không tham gia bốc thăm trúng thưởng sẽ được chiết khấu vào giá trị căn hộ ngay khi ký hợp đồng mua bán”.

Thậm chí, nhiều môi giới, đơn vị trung gian còn sử dụng các tin nhắn quảng cáo dạng 3D (nhằm tạo điều kiện “mục sở thị” cho người có nhu cầu nhưng chưa có khả năng đến trực tiếp dự án).

Từng điêu đứng về vấn đề pháp lý, dự án 423 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng)  cũng chẳng vì thế mà bớt “đáng mua” với nhiều khách hàng nếu nhanh tay xuống tiền ngay trong tháng 11 này.

Đơn cử, với những người sở hữu tài chính 1-3 tỷ đồng, thì thông tin “Đặt mua căn hộ trước 11/11 để nhận ngay 1 xe SH Mode bản cao cấp, 3 chỉ vàng SJC 9999, Chiết khấu 5% trên tổng giá bán căn hộ khi thanh toán sớm 95%, Vay ngân hàng được hỗ trợ Lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc và miễn phí trả nợ đến khi nhận nhà” từ nhiều website bán hàng rõ ràng là đáng cân nhắc.

Được biết, hiện mỗi căn ở dự án này (do MIK Group làm chủ đầu tư) có giá dao động từ 1,8-3,4 tỷ đồng tùy hướng, diện tích.

Bóc ngắn cắn dài

Đằng sau mỗi chương trình giảm giá sâu, khuyến mại bán hàng tăng vàng, nội thất cao cấp tại từng dự án thương mại đều ẩn chứa những toan tính riêng của chủ đầu tư lẫn các sàn giao dịch BĐS.

BĐS cuối năm: “Mùa” khuyến mại hay ….chuyến tàu vét

Đằng sau những chính sách bán hàng “không thể tốt hơn” của DN là bài toán năng lực vốn cũng như cân đối tài chính

Như đã biết, dự án 47 Nguyễn Tuân từng sốt nóng từ 2 năm trước khi mới bung mở ra thị trường nhà đất. Vị trí trung tâm quận Thanh Xuân, chủ đầu tư “siêu khỏe”, nhà thầu chính uy tín, tiến độ và chính sách hỗ trợ ngân hàng đều ổn – đương nhiên giá sẽ cao, ngay từ khi chớm đủ điều kiện bán hàng.

Dự án siêu rùa của Eurowindow Holding vượt đèn đỏ

Dự án siêu rùa của Eurowindow Holding vượt đèn đỏ

Rao bán quảng bá thông tin sản phẩm dự án từ đầu năm dự án Eurowindow Garden City phường Đông Hải TP Thanh Hóa mới đây bất ngờ bị hé lộ thực tế chưa đủ điều kiện bán hàng theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS 2014

Thế mới có chuyện rằng: cuối năm 2015, dự án đã gây “sốc” với gần 250 căn hộ được đăng ký giữ chỗ trong vòng 30 phút đầu tiên diễn ra sự kiện. Thậm chí, so với mức giá dự kiến đầu 2016 (từ 28,7 triệu đồng/m2), chủ đầu tư từng mạnh dạn nuôi hoài bão về giá tại đây sẽ đạt 50-60 triệu đồng/m2 khi xây xong (cuối 2018).

Nhưng, tới 2017 – những tháng đầu 2018, dự án chợt lừng khừng tốc độ bán hàng do bớt hấp dẫn với người tinh tường về thị trường. Nguyên nhân được giới thạo tin lẫn người mua chỉ ra là: Tiến độ chậm chạp; kèm theo đó là chỉ báo đỏ về việc con đường Nguyễn Tuân sẽ khó có khả năng mở rộng như kế hoạch của quận Thanh Xuân từ nhiều năm trước. 

Trong một diễn biến liên quan, mới đây PV đã đặt lịch làm việc với UBND quận Thanh Xuân  nhằm tìm lời đáp về kế hoạch triển khai mở rộng đường Nguyễn Tuân (từ nút giao với Nguyễn Huy Tưởng tới nút giao với đường Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, sau nhiều tháng kể từ thời điểm liên hệ, phía chính quyền quận vẫn không có bất cứ phản hồi chính thức nào !?

Nay, dự án vào giai đoạn bán hàng ở hạng mục còn lại. Nhưng, dù giảm giá tới đâu, chiết khấu ở mức nào, e rằng câu chuyện “khách hàng bị hút hồn” đã bị thay bằng “khách hàng bị mất hồn” về dự án.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra ở hàng loạt dự án cao cấp khác tại khắp các quận nội thị Hà Nội như Tây Hồ, Đống Đa, Cầu Giấy hay Hoàn Kiếm. Mới nhất, là việc dự án 108 Nguyễn Trãi (King Palace), Anland của Nam Cường hay Hinode City mở bán rầm rộ với nhiều thông tin rất hấp dẫn người mua. Nhưng chỉ cần soi vào sức khỏe chủ đầu tư tại các dự án này, giới thạo nghề BĐS đủ hiểu thực chất đằng sau những chính sách bán hàng “không thể tốt hơn” của DN là bài toán năng lực vốn cũng như cân đối tài chính để phục vụ hoạt động khác.

Điển hình, là ông chủ Võ Nhật Thăng (Chủ tịch Vietracimex – chủ quản dự án Hinode City) với vô khối siêu dự án ở mảng năng lượng trải khắp dải đất miền Trung vào phía Nam. 

Văn Phương

Bạn đang đọc bài viết BĐS cuối năm: “Mùa” khuyến mại hay ….chuyến tàu vét tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com