Gần đây, hàng loạt thương hiệu bán lẻ “tên tuổi” dồn dập tiến vào vào thị trường Việt Nam như Aeon Mall, Auchan, BigC, Lotteria, Metro, Starbucks, Mc Donald, 7-Eleven, Zara… làm cho cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ngày càng trở nên sôi động.

Không chỉ xâm nhập mà các thương hiệu này tiếp tục tăng quy mô đầu tư và vươn rộng hệ thống bán lẻ của mình ra toàn quốc.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Hội tụ các <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương hiệu',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/doi-song-tieu-dung/thuong-hieu.html'>thương hiệu</a> lớn

Không chỉ có sự hiện diện đình đám của các thương hiệu ngoại mà các DN nội của chúng ta đã thể hiện “bản lĩnh” kinh doanh để khẳng định vị thế ngay tại “sân nhà”

Ví dụ minh chứng rõ nét nhất cho điều này là thương hiệu cà phê Starbucks (tập đoàn đồ uống danh tiếng tại Mỹ đã có mặt tại 64 quốc gia trên toàn cầu) khởi đầu một cửa hàng tại TPHCM năm 2013, chỉ sau 5 năm Starbucks đã phát triển tới 34 cửa hàng tại Việt Nam và dự định sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa với thị trường điểm tại TPHCM.

Hãy là NTD thông minh trước thị trường TPCN thời vàng thau lẫn lộn

Hãy là NTD thông minh trước thị trường TPCN thời vàng thau lẫn lộn

Nhiều mối đe dọa từ thực phẩm bẩn ngày càng trở nên nghiêm trọng hiểm họa bệnh tật ngày càng khó lường khiến người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn đến việc bồi bổ sức khỏe bằng thực phẩm chức năng Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường TPCN vàng thau lẫn lộn như hiện tại người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi lựa chọn để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân trong gia đình

Thương hiệu Lotte Mart của Hàn Quốc cũng lên kế hoạch mở 60 cửa hàng tại Việt Nam đến năm 2020. Đồng thời, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 lớn nhất Hàn Quốc cũng đã bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam với mục tiêu mở 2.500 cửa hàng trên toàn quốc trong thập kỷ tới.

Riêng chuỗi Family Mart của Nhật Bản đã có tới 130 cửa hàng tại Việt Nam và dự định mở thêm 700 cửa hàng nữa vào năm 2020. Một hãng bán lẻ nổi tiếng khác từ Mỹ là 7-Eleven cũng đã xâm nhập thị trường Việt Nam vào tháng 6/2017 với kế hoạch phát triển 100 cửa hàng đến năm 2020 và 1.000 cửa hàng trong vòng 10 năm tới.

Đặc biệt, thương hiệu thương mại điện tử Amazon (Mỹ) được mệnh danh là “gã khổng lồ” về mua bán trực tuyến cũng đã tham gia vào Việt Nam với chính sách khởi đầu là chương trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá cho DN nhỏ và vừa.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Hội tụ các <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương hiệu',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/doi-song-tieu-dung/thuong-hieu.html'>thương hiệu</a> lớn

Dư địa cho thị trường bán lẻ Việt Nam còn khá lớn sẽ được chia đều cơ hội cho cả DN nội và ngoại. Đây là lý do chính thu hút các “ông lớn” của ngành bán lẻ thế giới. Đồng thời cũng là động lực để các DN bán lẻ Việt vươn lên chiếm lĩnh thị trường ngay tại “sân nhà”.

Nhận định của The Economist Intelligence Unit (EIU) đã chỉ ra việc tự do hóa ngành bán lẻ khiến Việt Nam trở thành một thị trường cực kỳ hấp dẫn. Bỏ qua sự giảm tốc của Trung Quốc, giống như Ấn Độ, tăng trưởng bán lẻ ở Việt Nam sẽ vượt qua hầu hết các nước khác, đặc biệt là thương mại điện tử.

Hiện nay, cứ 69.000 người dân Việt Nam mới có một cửa hàng tiện ích, trong khi tỉ lệ này ở Trung Quốc là 21.000 người, Hàn Quốc là 1.800 người. Như vậy, dư địa phát triển của thị trường còn rất lớn và với thói quen tiêu dùng của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng sẽ giúp mô hình bán lẻ hiện đại trở thành “mảnh đất” giàu tiềm năng.

Bên cạnh đó, theo Bảng xếp hạng FAST500 vừa được công bố, bán lẻ là một trong những ngành có tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở thị trường Việt Nam. Trong 3 năm, từ 2013-2016, tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ là 63,7%. Trong năm 2017, doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt xấp xỉ 129 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với năm trước đó.

Theo Chinhphu.vn

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bán lẻ Việt Nam: Hội tụ các thương hiệu lớn tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com