Những nội dung quảng cáo “nhất”, “số 1”, hoặc có ý nghĩa tương tự đã được quy định cụ thể trong Luật quảng cáo năm 2012. Tuy nhiên trên thực tế tình trạng doanh nghiệp, đơn vị tự nhận là “nhất” diễn ra lan tràn. Phải chăng chế tài xử cho hành vi vi phạm này chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn?

Nha khoa Phú Hòa: Tự thổi phồng chất lượng?
Nha khoa Phú Hòa đang tự thổi phồng chất lượng?

Cần khẳng định, việc các tổ chức, đơn vị tự thổi phồng chất lượng dịch vụ dễ khiến khách hàng có sự hiểu nhầm, đồng thời tạo ra cạnh tranh không lành mạnh so với những đơn vị tuân thủ nghiêm quy định.

Trang web nhakhoaquoctephuhoa.vn của Phòng khám nha khoa quốc tế Phú Hòa (gọi tắt là Nha khoa Phú Hòa tại địa chỉ số 484 đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) do bác sỹ Nguyễn Phú Hòa phụ trách chuyên môn đã đăng tải quảng cáo tự phong “là phòng khám nha khoa hiện đại bậc nhất Hà Nội với những thiết bị y tế đạt chuẩn Hoa Kỳ”.

Nha khoa Phú Hòa: Tự thổi phồng chất lượng?
Nha khoa Phú Hòa có phải phòng khám hiện đại bậc nhất Hà Nội hay tự phong?

Chưa hết, trong phần giới thiệu về bác sỹ Nguyễn Phú Hòa, trang thương mại điện tử của nha khoa này viết là: “bác sỹ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt chuẩn Diamond của tổ chức Invisalign Hoa Kỳ”.

Quảng cáo hoành tráng nhưng trang web này lại không cung cấp kèm theo bất cứ tư liệu chứng minh nào cho nội dung quảng cáo, “nhất”, “đầu tiên" nhằm tăng tính thuyết phục với khách hàng.

Về mặt pháp lý, việc quảng cáo trên của Nha khoa Phú Hòa còn có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo năm 2012. Bởi các đơn vị chỉ được thừa nhận là “nhất”, "đầu tiên", "duy nhất" hoặc tương đương khi có tài liệu chứng minh theo quy định của pháp luật.

Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV đã đặt lịch làm việc với Nha khoa Phú Hòa. Tuy nhiên, sau nhiều lần cố gắng liên lạc vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào về nội dung trên.

Vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao Nha khoa Phú Hòa lại chọn cách né tránh trả lời báo chí, nếu trên thực tế họ có tư liệu chứng minh cho các nội dung quảng cáo trên? Đơn vị này không cung cấp tư liệu để chứng minh cho nội dung quảng cáo “nhất” “đầu tiên”, "duy nhất" nêu trên hay đang chỉ đang tự thổi phồng  một cách sáo rỗng?

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Vũ Văn Biên, Công ty Luật Khoa Tín cho biết theo khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, thì hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm.

Trước những dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo của Nha khoa Phú Hòa, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung này.

Bùi Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Quảng cáo hiện đại "nhất", Nha khoa Phú Hòa vi phạm Luật quảng cáo? tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com