Thêm công ty ngoại vào thị trường

Ninja Van, công ty vận chuyển chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng cho các nhà bán lẻ trực tuyến và truyền thống của Singapore, đã công bố hoạt động chính thức của mình tại Việt Nam vào cuối tháng 3 vừa qua. Thực tế, Ninja Van đã đến thị trường Việt Nam từ cuối năm 2016 để tuyển tài xế, thu hút khách hàng và chỉ công bố hoạt động tại Việt Nam khi dịch vụ đã được cung cấp ổn định. Doanh nghiệp hoạt động giống như mô hình của Grab và Uber (hợp tác với tài xế để chia doanh thu) nhưng chỉ tập trung vào lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

Tại thời điểm công bố chính thức hoạt động tại Việt Nam, số lượng tài xế tham gia dịch vụ giao hàng của Ninja Van là hơn 1.000 người. Hiện nay, Ninja Van Việt Nam đang đảm nhận dịch vụ vận chuyển cho hơn 300.000 đơn hàng mỗi tháng và là đối tác của các doanh nghiệp thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Tiki… Ninja Van Việt Nam cho phép chủ cửa hàng truy cập vào hệ thống quản lý của mình để thực hiện các thao tác như đăng ký đơn hàng, quản lý đơn hàng, giám sát lộ trình giao hàng, tự lên lịch trình lấy hàng. Bên cạnh đó, khách hàng có thể theo dõi thời gian thực hiện của các đơn hàng. Nắm bắt được tâm lý người mua hàng tại Việt Nam thích trả tiền khi nhận hàng, doanh nghiệp cũng tham gia vào việc cung cấp giải pháp giao hàng thu tiền hộ (cash on delivery - COD) tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Ông Phan Xuân Dũng, trưởng đại diện Ninja Van Việt Nam, cho biết theo cuộc nghiên cứu của eS- hopWorld, Việt Nam hiện có hơn 35 triệu người thường xuyên mua sắm trực tuyến (online) và dự kiến con số này sẽ tăng lên 42 triệu người vào năm 2021. Đây là cơ hội lớn để Ninja Van cung cấp các giải pháp giao hàng cho những nhà kinh doanh trực tuyến, giúp các đơn hàng được thực hiện một cách thông suốt. Ngoài Việt Nam, Ninja Van còn hoạt động tại năm thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, In- donesia, Philippines và Thái Lan.

Cũng hoạt động theo mô hình giống Ninja Van và Grab, dịch vụ giao hàng nhanh Lalamove (Hồng Kông) đã ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 10-2017. Vào thời điểm đó, công ty này cho biết sau gần một tháng thử nghiệm tại TPHCM, đã có hơn 1.000 tài xế tham gia cùng 4.000 đơn đăng ký vận chuyển. Thời gian giao hàng trung bình là dưới 40 phút đối với các địa chỉ giao hàng cách nơi lấy hàng dưới 5 km và dưới một giờ cho dưới 8 km. Ông Shing Chow, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Lalamove, cho biết hãng này muốn việc vận chuyển hàng hóa trong thời gian tính bằng phút chứ không phải tính theo ngày.

Điều hành Lalamove Việt Nam, cho biết tỷ lệ chi phí vận chuyển của mỗi đơn hàng thành công được chia cho tài xế của Lalamove là 82%, mức cao nhất trên thị trường. Công ty cũng có các chính sách hỗ trợ tài xế như mua bảo hiểm đơn hàng, bảo hiểm xã hội. Lalamove cũng không cấm tài xế tham gia các công ty khác để cảm nhận sự khác biệt. Ông Lợi cho biết thêm rằng công ty có kế hoạch mở rộng việc cung cấp dịch vụ sang các thành phố khác của Việt Nam trong thời gian tới và sẽ sớm đưa dịch vụ giao hàng bằng xe tải vào thị trường này.

Lalamove đã thành công ở Thái Lan nhờ vào chất lượng dịch vụ và thời gian giao hàng dù Grab cũng có mặt ở thị trường này. Ông Lợi cho biết ở Thái Lan, Lalamove mất hai năm rưỡi để phát triển như hiện nay và kỳ vọng rằng ở Việt Nam sau hơn ba năm công ty sẽ có vị trí tốt trên thị trường. Tính đến tháng 7-2017, Lalamove đã cung cấp dịch vụ tại 100 thành phố lớn với 26 triệu người dùng thu hút sự tham gia của hơn hai triệu tài xế ở Đông Nam Á và Trung Quốc.

Thương mại điện tử và dịch vụ logistics: Sức hấp dẫn lớn

Thương mại điện tử và dịch vụ logistics: Sức hấp dẫn lớn

Trước đó, vào tháng 7 năm ngoái, tập đoàn vận chuyển DHL (Đức) đã triển khai dịch vụ giao hàng tại thị trường Việt Nam và thu tiền hộ. Sau gần chục năm có mặt ở Việt Nam, FedEx Trade Networks vào tháng 5 năm ngoái đã thành lập công ty con nhằm đẩy mạnh dịch vụ do nhìn thấy cơ hội phát triển ở thị trường nội địa của Việt Nam. Sau ba năm cung cấp dịch vụ GrabCar, GrabTaxi và GrabBike tại Việt Nam, đầu năm 2017 Grab đã cung cấp dịch vụ giao hàng Grab Express tại thị trường này và thu hút một số lượng lớn khách hàng vì tung ra nhiều chương trình khuyến mãi và vì thương hiệu này đã được nhiều người biết đến từ trước.

Doanh nghiệp nội: mượn sân truyền thống tiến vào TMĐT

Sau nhiều năm tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính, vận chuyển nhắm đến khách hàng ở lĩnh vực TMĐT, đầu tháng 3 vừa qua, Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã cung cấp dịch vụ chuyển phát theo hộp. Cước của dịch vụ chuyển phát này được tính theo kích thước hộp đóng gói hàng, với giới hạn trọng lượng đến 25 kg. Khi sử dụng dịch vụ chuyển phát này, khách hàng sẽ không bị phân biệt dựa trên các khu vực họ nhận hàng như các huyện, xã, thành phố và giá cước áp dụng là như nhau. Viettel Post cung cấp hộp đựng phù hợp theo kích thước của hàng hóa được vận chuyến đến cho người nhận.

Cũng hướng mạnh đến những khách hàng TMĐT là các cửa hàng, vào đầu quý 3-2017, Viettel Post đã cho ra mắt dịch vụ chuyển phát nhanh giao hàng và thu tiền trên phạm vi toàn quốc. Theo các chuyên gia, hiện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Viettel Post là hai doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường giao nhận trong lĩnh vực TMĐT của Việt Nam.

Scommerce mới tham gia lĩnh vực dịch vụ logistics cho TMĐT nhưng đã phát triển khá tốt. Scom- merce khởi điểm là công ty giaohangnhanh, chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận đầu cuối trong lĩnh vực TMĐT. Sau năm năm hoạt động, vào năm 2016 Scommerce đã có 8 triệu đơn hàng, 45 điểm gửi hàng và hơn 4.000 nhân viên, mạng lưới phủ rộng khắp 700 quận huyện trên cả nước, phục vụ 150.000 đơn hàng mỗi ngày. Scommerce Group đạt doanh thu hơn 1.000 tỉ đồng với 27 triệu đơn hàng và gần 150 điểm gửi hàng vào năm 2017, trong đó riêng giaohangnhanh.vn (một thành viên của Scommerce) đã đạt doanh thu gần 1.000 tỉ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp đã phát triển các dịch vụ giao nhận như giao hàng nhanh Express – dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng nhanh transportation – vận tải đường bộ, giao hàng nhanh Fulfillment – dịch vụ kho bãi, Ahamove – dịch vụ.

Ship60  là  một  công  ty  khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực giao nhận và tham gia thị trường vào năm   2016.   Doanh   nghiệp muốn nhắm vào khoảng trống của dịch vụ giao hàng trong ngày mà các doanh nghiệp bưu chính truyền thống đang bỏ qua. Khách hàng ở TPHCM có thể nhận được hàng trong vòng một tiếng theo yêu cầu nhưng phải trả phí cao hơn so với các gói dịch vụ giao hàng khác.

Thương mại điện tử và dịch vụ logistics: Sức hấp dẫn lớn

Thương mại điện tử và dịch vụ logistics: Sức hấp dẫn lớn

Hiện tốc độ giao hàng liên quan đến lĩnh vực TMĐT đang là lợi thế của các doanh nghiệp trong nước. Nhằm tăng sức cạnh tranh thu hút khách hàng, phần lớn các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực giao nhận cho TMĐT đều đề cao tiêu chí rút ngắn thời gian giao hàng. Vì nhiều doanh nghiệp TMĐT chọn việc giao nhanh nhất là một trong các điều kiện để trở thành đối tác giao hàng nên các doanh nghiệp logistics trong nước vẫn có “đất” sống. Ngoài các doanh nghiệp nội đã được nêu tên, các tên tuổi tham gia lĩnh vực này còn có giao- hangso1.vn, shipchung.vn, giaohangtietkiem.vn, tochanh.vn...

Busship  công  ty  khởi nghiệp,giao hàng thông minh, đã chiến thắng tại vòng chung kết cuộc thi Hành trình khởi nghiệp (Startup Journey  2017)  diễn  ra  cuối  năm 2017 tại Hà Nội. Là quán quân của cuộc thi, ngoài những quà tặng giá trị, Busship được hỗ trợ để phát triển hệ thống, kết nối với các chuyên gia, cộng đồng startup… để có thể nhận được vốn đầu tư cho việc thương mại hóa trong tương lai. Theo đó, Busship sẽ giúp việc vận chuyển hàng tại các thành phố lớn đồng giá 15.000 đồng cho mỗi đơn hàng. Qua việc thiết lập nhiều điểm giao nhận quanh các thành phố như Hà Nội, TPHCM... Bus- ship được kỳ vọng sẽ thực hiện việc giao hàng cho khách hàng trong khoảng thời gian từ 2 giờ đến 6 giờ; thời gian giao nhận là từ 8 giờ 30 đến 18 giờ hằng ngày. Bên cạnh đó, người dùng Busship được miễn phí nhiều dịch vụ, trong đó có việc thu hộ (người mua trả tiền khi nhận hàng).

Nhiều sự thách thức

Tại cuộc hội thảo “Logistics và thương mại điện tử: Đồng hành cùng phát triển” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express, nói TMĐT khác với thương mại truyền thống, có ngày cao điểm có tới hàng triệu đơn hàng. Thậm chí doanh nghiệp có thể bán hàng trong một ngày bằng số lượng hàng trong cả năm. Ông Thịnh cho rằng ngành logistics Việt Nam chưa thể đáp ứng nhu cầu giao hàng cho TMĐT vào những ngày cao điểm bởi thị trường dịch vụ logistics cho TMĐT còn rất sơ khai.

Hiện nay có một thực tế rằng các doanh nghiệp hiện chủ yếu dùng dịch vụ logistics truyền thống phục vụ TMĐT và làm như vậy sẽ khó vì đơn hàng TMĐT biến động liên tục. Ông cũng nói thêm rằng Việt Nam chưa có luật về E-logistics; thủ tục hành chính còn phức tạp; nhiều lệnh cấm đã lâu chưa được điều chỉnh như Thông tư liên tịch số 64 quy định hàng hóa vận chuyển trên đường phải có đơn hàng. Trong khi đó đối với TMĐT, một ngày phải có hàng trăm đơn hàng được thực hiện và có đơn hàng chỉ vài chục nghìn nên không thể kẹp hóa đơn cho từng đơn hàng. Thêm nữa đội ngũ nhân lực logictics phục vụ TMĐT chưa có, đội ngũ làm việc trong lĩnh vực này chủ yếu chuyển từ lĩnh vực logistics truyền thống sang và chưa có trường để đào tạo chuyên ngành.

Vân Oanh

Bạn đang đọc bài viết Thương mại điện tử và dịch vụ logistics: Sức hấp dẫn lớn tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com