Nha khoa Việt Đức vi phạm luật quảng cáo?

Theo đó ghi nhận trên trang web http://nhakhoavietduc.com.vn/ của Nha khoa quốc tế Việt Đức do bác sỹ Trịnh Đức Mậu phụ trách, cơ sở này quảng cáo với từ ngữ bóng bẩy quá đà: “Dịch vụ nha khoa 5 sao đầu tiên tại Hà Nội”, “Nha khoa 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Hà Nội”, Trong một bài viết khác, đơn vị này còn tự tung hô ngất trời: “Khách hàng sẽ được chăm sóc bởi các thiết bị, công nghệ tiên tiến nhất châu Âu, lần đầu tiên tại Việt Nam”.

Nha khoa Việt Đức vi phạm luật quảng cáo, tự thổi phồng chất lượng dịch vụ?

Nha khoa Việt Đức tự phong là nha khoa 5 sao đầu tiên tại Hà Nội.

“Với 11 năm hoạt động và phát triển, Nha khoa quốc tế Việt Đức đã và đang trở thành trung tâm răng-hàm-mặt tốt nhất Hà Nội, thuộc top 5 nha khoa uy tín nhất Việt Nam”. Hoặc: “Nha khoa quốc tế Việt Đức- Nha khoa quốc tế lớn nhất Việt Nam”, “Với hệ thống công nghệ tân tiến bậc nhất châu Âu”.

Trong clip giới thiệu dịch vụ đăng trên Nha khoa quốc tế Việt Đức, cơ sở này cũng tự “nổ” là: “Trung tâm nha khoa lớn nhất Việt Nam”, “Nha khoa lớn nhất Việt Nam hiện là trung tâm nha khoa uy tín nhất tại Hà Nội”.

Nha khoa Việt Đức vi phạm luật quảng cáo, tự thổi phồng chất lượng dịch vụ?

Dòng chữ quảng cáo của Nha khoa Việt Đức trong clip giới thiệu dịch vụ.

Sử dụng những mỹ từ lung linh để mô tả chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất nhưng Nha khoa quốc tế Việt Đức lại không cung cấp kèm theo bất cứ tư liệu chứng minh nào cho nội dung quảng cáo “nhất”, để thuyết phục khách hàng khi đọc các dòng quảng cáo trên.

Hành vi quảng cáo này của Nha khoa quốc tế Việt Đức khiến khách hàng không khỏi bán tin bán nghi (bởi những lời tự rao của chính cơ sở dù hoành tráng đến đâu cũng không có giá trị chứng minh bằng các con số, hồ sơ giấy tờ pháp lý), đồng thời có dấu hiệu vi phạm pháp luật hiện hành.

Đối mặt chế tài xử lý nào?

Hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ với từ ngữ, "số 1", "nhất" của Nha khoa quốc tế Việt Đức có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo 2012. Cụ thể việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất" chỉ được coi là hợp pháp khi có tài liệu chứng minh theo quy định.

Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm. 

Trong nỗ lực làm rõ những nội dung nói trên, PV đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với cơ sở nhưng không nhận được sự phản hồi nào từ phía Nha khoa quốc tế Việt Đức. 

Việc các doanh nghiệp tự ý quảng cáo với từ ngữ "nhất" đã được quy định cụ thể trong Luật quảng cáo trên thực tế diễn ra khá phổ biến, phải chăng chế tài xử lý cho các hành vi tự phong, tự nhận có dấu hiệu vi phạm luật, lừa dối người tiêu dùng đối với các doanh nghiệp, đơn vị vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn?

Trước những dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo của Nha khoa quốc tế Việt Đức nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Bùi Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Nha khoa Việt Đức vi phạm luật quảng cáo, tự thổi phồng chất lượng dịch vụ? tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com