Showroom May 10 từ chối lập hóa đơn đỏ cho khách hàng

Dù về việc lập và xuất hóa đơn đỏ giao cho khách hàng đã được pháp luật quy định rõ ràng trong Nghị định 51/2010 và 109/2013 của Chính phủ và các thông tư của Bộ Tài chính, tuy nhiên trên thực tế nhiều doanh nghiệp đã không thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định này. 

Showroom May 10 từ chối lập hóa đơn đỏ cho khách hàng trái quy định?

Showroom May 10 chỉ lập hóa đơn lẻ nhưng không hề có thông tin khách hàng.

Theo phản ánh của khách hàng tên N đến Thương Trường, tháng 6/2018 anh N mua sản phẩm tại showroom May 10 trên đường Mễ Trì, quận Nam Tư Liêm, Hà Nội (thuộc Tổng công ty May 10, địa chỉ tại 765A đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, TP. Hà Nội).

Trong quá trình chọn lựa sản phẩm, anh N có hỏi nhân viên bán hàng của showroom May 10 rằng trường hợp khi mua sản phẩm trị giá lớn hơn 200 nghìn đồng thì có được lập và xuất hóa đơn đỏ hay không. Câu trả lời khách hàng nhận được là không kèm theo lý do đây là hàng giảm giá!?.

Để kiểm chứng thông tin một cách khách quan, PV Thương Trường đã có buổi khảo sát trực tiếp tại showroom May 10 ở địa chỉ trên nhằm xác minh phản ánh của độc giả. Tại đây, PV đã lựa chọn và mua sản phẩm tại cơ sở bán hàng với giá trị 290 nghìn đồng và đề nghị được lấy hóa đơn đỏ cho số tiền đã thanh toán. Tuy nhiên, nam nhân viên bán hàng showroom May 10 cho biết: khách hàng mua sản phẩm áo sơ mi đang được giảm giá 50% thì sẽ không được lập hóa đơn đỏ vì giá trị thấp.

Qua kiểm chứng thực tế của PV cho thấy, không chỉ nhân viên bán hàng, mà cả nhân viên kiểm soát thanh toán bên phía ngoài của showroom May 10 cũng từ chối yêu cầu cung cấp hóa của khách mua hàng. Phải chăng showroom này không hề biết đến quy định lập hóa đơn đỏ cho khách hàng theo quy định?

Showroom May 10 từ chối lập hóa đơn đỏ cho khách hàng trái quy định?

Nhân viên bán hàng showroom May 10 từ chối lập hóa đơn đỏ cho đơn hàng trị giá 290 nghìn đồng với ly do sản phẩm có giá trị thấp. (Ảnh cắt từ clip)

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Hành vi không lập hóa đơn đỏ cho khách hàng khi có giá trị thanh toán từ 200 nghìn đồng trở lên của showroom May 10 thuộc Tổng Công ty May 10 đã có dấu hiệu vi phạm Điều 38 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Điều 38 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua. 

Không chủ động lập và xuất hóa đơn đỏ theo quy định giao cho khách hàng khi giá trị thanh toán lớn hơn 200 nghìn đồng của showroom May 10 như trên bước đầu cho thấy có dấu hiệu gian lận thuế. Như vậy, showroom May 10 dựa vào đâu để từ chối lập hóa đơn đỏ cho khách hàng? Và việc doanh nghiệp lấy lí do là hàng khuyến mại để từ chối lập hóa đơn có trái quy định của pháp luật?

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Vũ Văn Biên, Công ty Luật Khoa Tín cho rằng: Hành vi này của May 10 đã vi phạm quy định về lập hóa đơn tại Điểm b, Khoản 1, Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC, được sửa đổi bởi Thông tư 119/2014/TT-BTC  cụ thể như sau: “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)". 

Trước những dấu hiệu vi phạm về pháp luật thuế từ showroom bán hàng của Tổng Công ty May 10 như trên, cơ quan chức năng sẽ có động thái như thế nào nhằm đảm bảo nghĩa vụ thuế của DN với nhà nước được thực hiện đầy đủ?

 Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Showroom May 10 từ chối lập hóa đơn đỏ cho khách hàng trái quy định? tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com