Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất áp sàn giá vé máy bay nội địa

Bộ GTVT yêu cầu đánh giá tác động của chính sách đến người tiêu dùng, các hãng hàng không, quyền lợi của Nhà nước nếu áp sàn giá vé máy bay.

Chiều nay 7/9, Bộ GTVT đã có thông tin chính thức về dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/ 2021 đến hết ngày 31/10/2022 do Cục Hàng không Việt Nam xây dựng.

Bộ GTVT cho biết là ngày 24/8/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 223/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý II/2021 ngày 13/8/2021.

Tại Thông báo số 223, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ GTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Thực hiện chỉ đạo này, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Bộ GTVT phản hồi về đề xuất áp sàn giá vé máy bay nội địa
Bộ GTVT yêu cầu đánh giá tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay.

Vào cuối tháng 8/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo và đề xuất phương án về Bộ GTVT. Tuy nhiên đây là một vấn đề có tác động xã hội rất lớn nên quan điểm của Bộ GTVT là hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẳng định là đề xuất này cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Codvid-19 đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo.

“Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể; tổ chức làm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định”, Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, ngày 31/8, Bộ Giao thông Vận tải nhận được Công văn của Cục Hàng không Việt Nam về xây dựng Dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022 (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư).

Tại Dự thảo, Cục Hàng không đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều; nhóm đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Với các đường bay từ 500-850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; đường bay từ 850km-dưới 1.000km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và 2,79 triệu đồng; đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay được phía Cục Hàng không Việt Nam khẳng định là “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19”.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm do dòng tiền đổ mạnh mẽ vào thị trường cổ phiếu sau khi Fed có những động thái duy trì sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ.

Dòng tiền đổ vào cổ phiếu đã khiến các kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn như USD và chứng khoán đã làm vàng kém hấp dẫn. Giá vàng hôm nay trong nước giảm mạnh theo đà giảm của vàng thế giới. 

Tại dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đề xuất thay đổi quy định “vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án”.

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 36329/QĐ-CTHN-TTKT10-XPVPHC ngày 24/9 về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Xây lắp điện I (PCC1, HoSE: PC1). Tổng số tiền phải nộp truy thu, tiền chậm nộp, tiền phạt là hơn 3,7 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang làm việc, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để xem xét, đưa Dự án xây dựng mở rộng cầu Xương Giang trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và cầu Cẩm Lý trên Quốc lộ 37 vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Hàn Quốc giai đoạn 2023-2026.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455