Cao tốc Bắc - Nam: Địa phương mong nhà thầu “xắn tay” cùng tháo gỡ vướng mắc

Dự án cao tốc Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lãnh đạo các địa phương dọc tuyến đều khẳng định tinh thần tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh tiến độ dự án. Các địa phương cũng mong muốn các nhà thầu “xắn tay”, hợp tác chặt chẽ với địa phương trong tháo gỡ các vướng mắc.

Vướng mắc thiếu vật liệu đắp nền đã được giải quyết

Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến giao ban về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông.

Từ nay đến tháng 4/2022 là thời điểm thời tiết thuận lợi để các gói thầu thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam phía đông đẩy nhanh tiến độ thi công toàn tuyến. Hiện các ban quản lý của dự án đã lên kế hoạch tiến độ thi công trong mùa khô, tăng ca, tăng kíp tại công trường. Các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh thi công đắp đất nền đường, đào cửa hầm, thi công cọc khoan nhồi, cấu kiện đúc sẵn, tập kết vật liệu, xử lý đất yếu…

Về tiến độ các dự án thành phần, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành 95,6%; đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 hoàn thành 41,16%; đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đạt 7,09%; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đạt 7%; đoạn Cam Lộ - La Sơn 70,2%; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hoàn thành 17,83%; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt 24,23%; cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành 43,7%...

Vướng mắc về thiếu vật liệu đất đắp nền đã cơ bản được giải quyết. Chính phủ liên tiếp ban hành Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 nhằm giải quyết vấn đề thiếu vật liệu cho dự án trọng điểm quốc gia. Nhiều thủ tục về cấp mỏ mới, nâng công suất mỏ cũ đã được rút gọn. Sau khi có Nghị quyết của Chính phủ, các địa phương đã triển khai cấp phép mới và khai thác các mỏ đất, nâng thêm công suất khai thác.

Các địa phương cần tạo mọi thuận lợi cho triển khai cao tốc Bắc  Nam
Vướng mắc về thiếu vật liệu đất đắp nền đã cơ bản được giải quyết.

Do đó, từ chỗ thiếu vật liệu đắp nền cho thi công, tới nay đã cơ bản khắc phục được, khối lượng thiếu hụt còn khoảng 15,5 triệu m3 đang được các địa phương cấp phép và nâng cao công suất khai thác, chủ yếu tập trung tại 5 dự án thành phần: Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Phan Thiết - Dầu Giây.

Tuy nhiên, giá vật liệu xây dựng tăng, việc điều chỉnh đơn giá trong hợp đồng là những vấn đề các nhà thầu, đơn vị thi công còn nhiều ý kiến tại cuộc họp.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc (Tư lệnh, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, đơn vị tham gia gói thầu), với công nghệ và năng lực của các nhà thầu hiện nay, hoàn toàn có thể rút ngắn tiến độ được từ 3 năm xuống 2 năm, nhưng vấn đề khó khăn là vật liệu. Bên cạnh đó, đơn giá đất, cát đã tăng hơn 20 - 30% so với dự toán. Trong khi việc điều chỉnh giá trong hợp đồng còn vướng mắc, như đất không được tính điều chỉnh giá, nên nhà thầu xây dựng rất khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả, tiến độ.

Về vấn đề này, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết chi phí đầu tư xây dựng, những vấn đề điều chỉnh giá vật liệu được thỏa thuận trong hợp đồng, các đơn vị ký kết cũng cần lường trước các biến động.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Hùng đề nghị Bộ Giao thông vận tải khi đưa ra khung hợp đồng mẫu không nên "gò chặt quá", để thực tiễn triển khai có thể điều chỉnh phù hợp với biến động của thị trường. Bên cạnh đó, giá nhân công có biến động thời gian qua do dịch bệnh, nhất là khu vực phía nam nên cũng đề nghị cần điều chỉnh cho các nhà thầu.

Bên cạnh bảo đảm tiến độ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh thi công vẫn phải đảm bảo chất lượng, làm thật tốt, thật đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Địa phương cần tạo mọi thuận lợi, nhà thầu cần tích cực hơn

Nhấn mạnh dự án cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lãnh đạo các địa phương dọc tuyến đều khẳng định tinh thần tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh tiến độ dự án. Các địa phương cũng mong muốn các nhà thầu “xắn tay”, hợp tác chặt chẽ với địa phương trong tháo gỡ các vướng mắc.

“Sở, ngành chậm trễ là bị kiểm điểm trách nhiệm ngay”, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết.

“Khi hoàn thiện hồ sơ, nếu các chủ mỏ gặp bất cứ vướng mắc gì thì có thể liên hệ trực tiếp với tôi qua điện thoại để xử lý ngay trong ngày, không để chậm trễ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu khẳng định.

Các địa phương cần tạo mọi thuận lợi cho triển khai cao tốc Bắc  Nam
Các địa phương cũng mong muốn các nhà thầu “xắn tay”, hợp tác chặt chẽ với địa phương trong tháo gỡ các vướng mắc trong thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, qua việc họp giao ban hằng tháng, tiến độ đã tốt hơn trong thời gian gần đây. Việc đảm bảo nguồn cung vật liệu và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đã giải quyết cơ bản. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng việc di dời hạ tầng công trình điện, viễn thông còn khá chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh trách nhiệm của các nhà thầu, ban quản lý dự án rất lớn, nhiều nơi khâu kết nối với địa phương để mở mỏ mới không chặt chẽ, trong khi lãnh đạo các tỉnh rất tạo điều kiện. Vấn đề này các nhà thầu, ban quản lý dự án phải rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, vừa đảm bảo tiến độ vừa phải đề cao chất lượng, làm đúng, làm đến đâu chặt đến đó, Bộ trưởng lấy bài học kinh nghiệm trong vụ sai phạm ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để lưu ý.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vui mừng ghi nhận tiến độ các dự án đã được đẩy nhanh hơn nhiều so với 2 cuộc họp giao ban trước đây. Điều này cho thấy sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, nỗ lực của các địa phương, nhà thầu, đơn vị thi công thì những vướng mắc thời gian qua đã được giải quyết, đảm bảo tiến độ dự án.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao ngành giao thông vận tải đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, năm 2021 đạt 82,21%, mức cao so với bình quân của cả nước (từ 56-60%). Với tiến độ giải ngân như vậy, Thứ trưởng cho rằng hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, kế hoạch của dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng kết vướng mắc trong đầu tư công, đầu tư PPP để báo cáo Chính phủ. Bộ cũng mong muốn các bộ ngành, đơn vị quan tâm tổng kết, đánh giá để điều chỉnh các chính sách cho phù hợp, tạo điều kiện hơn nữa, tránh trường hợp phải giải quyết các công việc cụ thể, sự vụ như thế này.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum vừa công bố Kết luận Thanh tra số 06/KL-STNMT về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị chồng lấn, trùng lắp, cấp sai chủ thể đang quản lý, sử dụng đất trên lâm phần quản lý của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh.

Sản lượng tiêu thụ xi măng giảm trong khi giá nguyên liệu chính cho sản xuất tăng mạnh, Xi măng Hà Tiên (HT1) báo lãi sau thuế quý 4 chỉ còn 53,4 tỷ đồng, giảm tới 65% so với cùng kỳ.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), cơ quan này đang phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, điều tra 7 doanh nghiệp có liên quan đến Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) trong vụ "thổi" giá kit xét nghiệm Covid-19.

Quý 4/2021, Thủy sản Bến Tre (ABT) ghi nhận gần 15 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gấp gần 10 lần cùng kỳ.

Ngân hàng trung ương Nga đã đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử trên lãnh thổ Nga, với lý do đe dọa đến sự ổn định tài chính, phúc lợi của người dân và chủ quyền chính sách tiền tệ của nước này.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455