Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc tiếp tục đăng ký bán thêm 25 triệu cổ phiếu HHV, ước tính thu về hơn 520 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc vừa đăng ký bán 25 triệu cổ phiếu HHV của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả từ ngày 24/08 - 22/09.

Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc là đơn vị có liên quan đến Trưởng Ban kiểm soát Nguyễn Minh Giang của HHV. Cá nhân ông Giang không sở hữu bất kỳ cổ phiếu HHV nào.

Mới đây, Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc tiếp tục đăng ký bán 25 triệu cổ phiếu HHV trong số trên 38 triệu cổ phiếu (14.3% vốn) đang nắm giữ. Nếu thoái vốn thành công trọn vẹn, Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc sẽ hạ sở hữu xuống mức 4.9% và không còn là cổ đông lớn tại HHV.

Giao dịch mới dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ 24/08 - 22/09. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/8, cổ phiếu HHV đứng ở mức 20.900 đồng/cổ phiếu. Chiếu theo mức giá này, ước tính Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc sẽ thu về giá trị khoảng 523 tỷ đồng.

Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc tiếp tục đăng ký bán thêm 25 triệu cổ phiếu HHV ước tính thu về hơn 520 tỷ đồng

Trước đó, từ 14-27/07, Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc từng bán 50 triệu cổ phiếu HHV và hạ sở hữu xuống mức trên 38 triệu cổ phiếu (14.3%) như hiện tại.

CTC hợp nhất quý 2/2021 với doanh thu 428 tỷ đồng, tăng cao gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Giá vốn tương ứng tăng, lợi nhuận gộp thu về còn 224 tỷ đồng - tăng 19%. Trong kỳ các chi phí không biến động nhiều. Mặt khác, Công ty phát sinh lãi trong công ty liên kết hơn 12 tỷ, cùng kỳ lỗ hơn 671 triệu đồng. Khấu trừ, HHV đạt lãi sau thuế 78,5 tỷ đồng, tăng 67% so với quý 2/2020.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, Công ty thu về doanh thu thuần 793 tỷ đồng, tăng 44%, chủ yếu nhờ nguồn thu từ các trạm thu phí. Tương ứng lãi gộp tang 47% lên 446 tỷ, biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện từ mức 55,3% (nửa đầu năm 2020) lên đạt mức 56,2%. Khấu trừ chi phí, HHV đạt LNST gần 138 tỷ, cao gấp 5,2 lần cùng kỳ. Lãi ròng thu về 123 tỷ đồng, tương đương EPS là 462 đồng.

Năm 2021, HHV dự kiến doanh thu 1.285 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 216 tỷ đồngNhư vậy, sau 6 tháng, HHV đã thực hiện được 62% kế hoạch doanh thu và 57% lợi nhuận.

Tại thời điểm 30/6/2021, tổng tài sản HHV tăng 464 tỷ lên mức 32.880 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu tập trung ở tài sản dài hạn là các tài sản cố định hữu hình. Về nợ, Công ty ghi nhận 20.845 tỷ đồng vay nợ tài chính dài hạn chủ yếu tại VietinBank. Đây là các khoản vay dài hạn tài trợ cho các dự án BOT của HHV.

Một số dự án Đèo Cả đang chuẩn bị triển khai

Hiện, HHV cũng đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu để đầu tư dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh (hơn 20.000 ngàn tỷ đồng), dự án Hữu Nghị - Chi Lăng  (khoảng 7.500 tỷ đồng), dự án Tân Phú Bảo Lộc (khoảng 16.500 tỷ đồng).

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115 km, tổng mức đầu tư hơn 20.900 tỷ đồng, trong đó đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn dài 52 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 63 km.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 2024, đầu tư khoảng 93 km với quy mô nền đường 17 m từ Lạng Sơn đến huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Giai đoạn 2 sau năm 2025 sẽ đầu tư tiếp khoảng 22 km đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Hiện, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô di chuyển mất 5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, ước tính thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Băng sẽ rút ngắn xuống còn 2-2,5 giờ.

Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc tiếp tục đăng ký bán thêm 25 triệu cổ phiếu HHV ước tính thu về hơn 520 tỷ đồng
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Trước đó, chiều 14/7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn - Cao Bằng), ông Lê Hải Hòa, Phó chủ tịch tỉnh Cao Bằng, cho biết tuyến cao tốc sẽ được điều chỉnh sát về phía cửa khẩu, không đi về phía thành phố Cao Bằng và bỏ nút giao cao tốc với thành phố. Để kết nối với cao tốc, tỉnh sẽ nâng cấp quốc lộ 34 nối với thành phố.

Với phương án này, khoảng cách từ TP Cao Bằng về Đồng Đăng (Lạng Sơn) trong giai đoạn 1 còn 93 km, giảm 3 km so với trước. Tổng vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 từ 13.700 tỷ đồng được giảm xuống còn 10.646 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 5.250 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 870 tỷ đồng và nguồn huy động gần 4.070 tỷ đồng.

Phương án điều chỉnh sẽ được đưa vào báo cáo khả thi, phê duyệt trong quý IV/2021, dự án dự kiến khởi công tháng 6/2022.

Ngày 4/2/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 24/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trong giai đoạn 2021-2025.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú nằm trong dự án Dầu Giây - Liên Khương, gồm 3 dự án thành phần: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương. Dự án Dầu Giây - Liên Khương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016 có chiều dài 200km với 4 làn xe, mặt cắt ngang 25m với nguồn vốn đầu tư lên đến 65 ngàn tỷ đồng.

Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 67 km với dự kiến tổng mức đầu tư lên đến 19.500 tỷ đồng. Dự án gồm 4 làn xe oto, 2 làn xe dừng khẩn cấp, dải phân cách, dải trồng cỏ… phù hợp với quy mô nền đường. Dự án này có điểm đầu giao Quốc lộ 20 tại xã Phú Trung, huyện Tân Phú và điểm cuối giao với đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 55), TP Bảo Lộc.

Dự kiến khi hoàn thành dự án sẽ đóng vai trò kết nối giao thông giữa các địa phương của TP. Bảo Lộc với nhau một cách dễ dàng và nhanh chóng, kết nối Quốc lộ 20 - Quốc lộ 55 (đường Nguyễn Văn Cừ), tỉnh lộ ĐT.725 với tuyến cao tốc. Cũng như giảm tải cho Quốc lộ 20 và đèo Bảo Lộc. Đồng thời, tạo sự liên kết vùng giữa Lâm Đồng với các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ. Dự án cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng được xem là “đòn bẩy” giúp kinh tế các địa phương phát triển đột phá hơn.

Một dự án khác mà Đèo Cả đang lên kế hoạch đầu tư là Dự án xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông vận tải, dự án được xây dựng quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỉ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ ADB do VEC đầu tư. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất xây dựng dự án theo hai phương án:

Phương án 1, sẽ đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỉ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỉ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2.160 tỉ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỉ đồng).

Đối với phương án 2, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 22m, trong đó, đầu tư đoạn Km1+800-Km17+420 (nút giao QL.4B), quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m; đoạn Km17+420-Km44+750, quy mô 4 làn hạn chế, nền đường rộng 17,5m, tổng mức đầu tư 5.947 tỉ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỉ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỉ đồng, vốn vay thương mại 2000 tỉ đồng).

Mạnh Duy (t/h)

Bình luận bài viết

Sau những phiên biến động mạnh và giảm sâu gần đây, nhiều cổ đông “họ Louis” đã cùng nhau kêu gọi ngưng bán để cổ phiếu không còn dư bán sàn nữa. Hoặc thậm chí một số nhà đầu tư mạnh dạn hơn đã kêu gọi cùng bắt đáy cổ phiếu, thể hiện niềm tin vào doanh nghiệp.

Tại dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đề xuất thay đổi quy định “vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án”.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang làm việc, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để xem xét, đưa Dự án xây dựng mở rộng cầu Xương Giang trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và cầu Cẩm Lý trên Quốc lộ 37 vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Hàn Quốc giai đoạn 2023-2026.

Lãnh đạo CTCP Việt Tiên Sơn Địa ốc (Mã chứng khoán AAV - sàn HNX) vừa bán ra cổ phiếu để giảm sở hữu.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về môi trường nhưng hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455