Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam kiến nghị giải pháp tiêu thụ nông sản Việt

Sáng nay (10/6), Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Việt Nam đã kiến nghị nhiều giải pháp với Bộ NN&PTNT nhằm tháo gỡ vướng mắc trong tiêu thụ, luân chuyển nông sản giữa các tỉnh, xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Thủ tướng chỉ đạo mục tiêu kép “vừa phát triển kinh tế, vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh”. Riêng lĩnh vực nông sản cũng đến vụ mùa thu hoạch nên gặp nhiều khó khăn, nhiều nông sản có tính thời vụ, ngắn ngày nên bị chậm vận chuyển không chỉ phát sinh chi phí mà còn làm hư hao chất lượng, giảm giá trị nông sản. Tuy nhiên, được sự phối hợp của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại Giao… và hỗ trợ của các tập đoàn cùng chung tay tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản mùa dịch bệnh.

Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam kiến nghị giải pháp tiêu thụ nông sản Việt
Thứ trưởng Trần Thanh Nam chủ trì cuộc họp với Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam về tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản

Do cơ chế thị trường không thể dùng các biện pháp hành chính, nên lãnh đạo Bộ NN&PTNT, lãnh đạo các Cục thuộc Bộ sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, các doanh nghiệp để xây dựng một cơ chế gắn với từng vùng nguyên liệu. Từ đó, chỉ đạo các địa phương có kế hoạch phối hợp với các doanh nghiệp. Được biết, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng có hệ thống liên kết mua – bán là một lợi thế trong tiêu thụ nông sản.

Theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ với những vất vả của bà con nông dân, của các hợp tác xã do chịu ảnh hưởng của đại dịch của Covid-19, và băn khoăn: " Cửa vào siêu thị cho nông sản Việt còn khá hẹp, trong khi đó lại là bệ phóng để xuất khẩu và khẳng định chất lượng. Do vây, chúng ta cần thông tin nhanh chóng, kịp thời hơn qua các kênh truyền thông, báo chí tới người nông dân”.

Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam kiến nghị giải pháp tiêu thụ nông sản Việt
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam

Bà Vũ Thị Hậu mong muốn là các thành viên hiệp hội tăng cường liên kết và hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, cần hiểu rằng cạnh tranh không loại trừ hợp tác. Mặt khác, chênh lệch giữa giá mua của người sản xuất, nhất là mặt hàng nông sản và giá bán cho người tiêu dùng là rất lớn. Tình hình này có nhiều nguyên nhân, trong đó có chi phí logistic của Việt Nam quá cao, nhưng có nguyên nhân là hệ thống phân phối của chúng ta bị cắt khúc quá nhiều tầng nấc. Vì vậy doanh nghiệp hãy cố gắng liên kết với nhà sản xuất, nhất là với nông dân, với các hộ kinh doanh cá thể, hình thành chuỗi sản xuất theo các công đoạn: sản xuất – bảo quản – chế biến – phân phối tiêu thụ và phân chia hài hòa giữa các công đoạn đó. Cùng một công sản xuất, làm thế nào để người tối đa được hiệu quả và lợi nhuận.

Thực trạng càng trúng mùa càng rớt giá, nơi tiêu thụ thì giá cao ngất ngưởng người tiêu dùng phải mua đắt. Khi sản xuất nông nghiệp của Việt Nam dựa trên nền tảng hết sức manh mún, nhỏ lẻ, tản mạn, tùy tiện. Các hộ nông dân tùy thích trồng trọt, chăn nuôi không tập trung, không áp dụng công nghệ là yếu tố tác động đến khâu lưu thông.

Khảo sát tại xã Chu Minh (Ba Vì, TP Hà Nội) thì có đến 80% rau từ người nông dân qua người thu mua rồi tập trung vào thương lái sau đó mới đến người bán sỉ và bán lẻ; khoảng 18% người nông dân qua thương lái tới bán lẻ rồi tới người tiêu dùng; chỉ có 2% là người trồng trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Nếu ở kênh tiêu thụ nhiều nhất (80%) bớt đi được tác nhân trung gian càng nhiều (ví dụ: người thu gom, người bán sỉ hoặc thương lái) thì sẽ giúp cho rau tới người tiêu dùng nhanh hơn, tươi hơn và chi phí thấp nên giá rẻ hơn. Qua khảo sát chuỗi vận động rau ở trên, có thể thấy muốn lưu thông hàng hóa bán lẻ thì trước tiên phải tổ chức lại khâu sản xuất.

Phát biểu tại cuộc họp, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh, ở thời hiện đại nhà bán lẻ không nhận hàng từ người sản xuất một cách thụ động, đưa gì nhận lấy mà họ có yêu cầu của mình, sản phẩm không đạt tiêu chuẩn thì không lọt vào quầy kệ của nhà bán lẻ. Đơn cử, như đại diện Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa trao đổi về số lượng nông sản phải nhiều, liên tục chứ không phải bị đứt đoạn vì lý do mất mùa hay tiêu thụ khó khăn nên người dân không sản xuất.

Bà Phạm Thị Hà Anh, Giám đốc Công ty CP Lương thực Bình Minh phân tích, người nông dân chỉ giỏi sản xuất thì không thể tiếp thị sản phẩm tốt bằng những nhà phân phối, doanh nghiệp Việt có điểm yếu là khả năng hợp tác kém. Tương tự vậy, công ty chúng tôi chỉ nên tập trung vào việc tiếp cận thị trường nước ngoài, thay vì phải giải quyết những vấn đề liên quan tới mã số vùng trồng. Giải pháp bà Phạm Thị Hà Anh đưa ra là từng đơn vị trong chuỗi cung ứng sản xuất cần phải được chuyên biệt hóa và làm việc nào mình giỏi nhất.

Kiến nghị về các giải pháp, đại diện Công ty Nam Quốc Minh cung cấp hàng hóa trong nước và xuất khẩu đề xuất cần sớm quy hoạch theo vùng, nhu cầu đầu ra, yêu cầu chất lượng rõ ràng, chuẩn bị sẵn các giải pháp đối với những mặt hàng thường xuyên gặp khó khăn khi đến vụ mùa như: vải, nhãn, xoài… Đồng thời, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giải quyết vấn đề vận chuyển, quy hoạch, xây dựng cơ chế, chính sách để giảm chi phí vận chuyển từ sản xuất đến nhà máy, từ nhà máy ra cảng để cạnh tranh với các nước khác.

Xoay quanh những ý kiến đề xuất, kiến nghị giải pháp tiêu thụ, chế biến và bảo quản nông sản của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, các thành viên của Hiệp hội. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam ghi nhận và sẵn sàng đặt hàng với Hiệp hội những điều Bộ mong muốn giải quyết, trong đó có vấn đề chế biến. Xây dựng cơ chế với các tập đoàn gắn với các vùng nguyên liệu tham gia chuỗi liên kết.

Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam kiến nghị giải pháp tiêu thụ nông sản Việt
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam tán thành đề xuất của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và các thành viên của Hiệp hội

Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông tin về chương trình làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ để xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực chế biến quy mô vừa và nhỏ ở các vùng nông thôn, vùng sâu, miền núi để hỗ trợ nông dân chế biến sâu ở quy mô 50 hecta, 100 hecta. Bộ NN-PTNT đang xúc tiến xây dựng những trung tâm chế biến tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Ninh để thay thế dần vai trò của chợ đầu mối.

“Bộ cũng chỉ đạo các địa phương quan tâm triển khai cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, HTX không độc quyền sản phẩm. Riêng hiệp hội các ngành hàng nắm chặt thông tin thị trường để kịp thời phối hợp thường xuyên cùng Bộ NN-PTNT tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành hàng nông sản tiêu thụ tốt trong thời gian tới…” Thứ trưởng Trần Thanh Nam kết luận.

Phong Thủy

Bình luận bài viết

Trong khi đang phải đau đầu với việc duy trì "3 tại chỗ" thì các doanh nghiệp này lại thêm nặng gánh với nghĩa vụ môi trường bởi Bộ Tài Nguyên Môi trường đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020.

UBND TP. Móng Cái yêu cầu xe ngoại tỉnh đến Móng Cái giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc thì lái xe phải xét nghiệm đến 3 lần, trong đó có 2 lần PCR và 1 lần test nhanh. Điều này đang gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa.

Thời gian gần đây, Công ty Donacoop ở Đồng Nai nổi tiếng trên báo chí và mạng xã hội cũng bởi doanh nghiệp này đã tung thông tin đàm phán mua xong 15 triệu liều vắc xin Pfizer sẽ được đưa về tới sân bay Tân Sơn Nhất vào đầu tháng 9/2021.

Nhiều ý kiến cho rằng, quá trình phục hồi sản xuất của doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các nguyên nhân như: Chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị đứt gãy, doanh nghiệp bị mất khách hàng do thời gian thực hiện giãn cách quá lâu, không đảm bảo tiến độ giao hàng; đặc biệt là khó quy tụ lại lực lượng lao động như ban đầu.

Từ 9h ngày 17/9, các dịch vụ GrabMart, GrabFood, Grab Express Siêu Tốc (thực phẩm) sẽ hoạt động trở lại tại địa bàn các quận huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455